Thứ Bảy, 05/10/2024 18:14 CH
Sông Hinh: Nhiều bất cập trong quản lý đất đai
Thứ Ba, 05/08/2008 14:00 CH

Khi cả nước nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng đang tập trung triển khai đợt tổng kiểm kê đất thì ở huyện Sông Hinh, những bất cập trong quản lý đất đai vẫn chưa được giải quyết.

 

phat-rung-080805.jpg

Do quản lý đất rừng lỏng lẻo, nên người dân lợi dụng phát rừng làm rẫy - Ảnh: N.T

 

Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sông Hinh, toàn huyện còn 3/11 xã, thị trấn chưa đo đạc lập hồ sơ địa chính, làm chậm tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn. Cụ thể, huyện mới chỉ cấp GCNQSDĐ cho khoảng 9.700ha/24.200ha đất nông nghiệp, 12.800ha/38.800ha đất rừng. Chậm nhất vẫn là tiến độ cấp GCNQSDĐ ở, đến nay Sông Hinh mới chỉ cấp cho 46% trong tổng số hộ. Ông Hoa Minh Châu, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Sông Hinh, cho biết: “Nhiều xã chưa được đo đạc, giao đất theo hệ thống hồ sơ địa chính và chưa đo đạc khép kín diện tích, gây khó khăn trong việc cấp GCNQSDĐ. Một tồn tại khác  là giao đất nhưng không kiểm tra hiện trạng, giao đất chồng lấn trên cùng một diện tích dẫn đến sai sót nhiều”. Một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là đội ngũ cán bộ quản lý đất từ huyện đến cơ sở vừa thiếu lại vừa yếu. Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, bức xúc nói: “Ở Sơn Giang, thậm chí có cán bộ không coi được bản đồ. Bên cạnh đó, cán bộ thường xuyên thay đổi nhưng không bàn giao kịp thời hồ sơ khiến cho việc quản lý đất đai thêm khó khăn”.

 

Ở Sông Hinh, thực trạng giao đất theo Nghị định 64 của Chính phủ cũng có nhiều chuyện đáng bàn. Do các xã chưa đo, lập bản đồ địa chính nên người dân tự kê khai, còn việc quản lý đất của chính quyền địa phương hầu như rơi vào bế tắc, như trường hợp quản lý đất ngoài hạn điền. Khi nghe UBND huyện thông báo “Những hộ quản lý quá 2ha đất ngoài hạn điền là phải thuê đất”, lập tức rất nhiều người dân “thu hẹp” diện tích đất của mình trong quá trình kê khai, làm cho việc quản lý đất ngoài hạn điền càng trở nên khó khăn hơn. Nhiều lãnh đạo ở các xã cho rằng: “Rất khó để khẳng định diện tích đất do các hộ dân kê khai là đúng”. Ông Ma Bin, Bí thư Đảng ủy xã Ea Bia, cho biết: “Trong quá trình đo đạc, tổ đo đạc không cần tới lực lượng của xã, họ chỉ “canh” theo bản đồ để đo địa giới hành chính, dẫn đến nhầm lẫn trong một số trường hợp. Hộ có sổ thì không có đất, hộ có đất lại không có sổ”.

 

Sông Hinh đang quản lý trên 38.800ha đất rừng nhưng trong nhiều năm qua, đất rừng ở huyện này chưa được quản lý chặt chẽ. Hầu hết các hộ khi được giao đất rừng để quản lý đều không sử dụng đúng mục đích; có hộ sau vài năm đã không còn biết vị trí, ranh giới đất của mình. Qua kiểm tra có 188 GCNQSDĐ rừng đã phải thu hồi. Tại xã Ea Bá, trước đây có 195 hộ được giao  trên 1.360ha đất rừng để quản lý, chăm sóc nhưng qua kiểm tra, huyện phát hiện xã này chỉ mới sử dụng 34ha để trồng rừng (trong đó chỉ có 9,5ha trồng rừng đúng vị trí). Đó là chưa nói đến trên 1.300ha đất rừng còn lại đã phải bỏ không, người dân tự do phát rừng làm rẫy, đặt rừng trước nguy cơ bị tàn phá nghiêm trọng.

 

Với thực trạng quản lý đất còn nhiều bất cập, lỏng lẻo như hiện nay, sẽ không có gì lạ khi Sông Hinh là một trong những địa phương thường xảy ra tranh chấp, khiếu kiện đất đai.

 

LỆ HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek