Thứ Bảy, 21/09/2024 14:26 CH
Cho vay ưu đãi để mua máy tính: Giúp học sinh, sinh viên khó khăn có điều kiện học trực tuyến
Chủ Nhật, 01/05/2022 08:00 SA

Chính sách cho vay ưu đãi để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến sẽ giúp HSSV khó khăn có điều kiện học tập tốt hơn trong thời đại công nghệ số. Trong ảnh: Một tiết học tại Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa). Ảnh: LÊ HẢO

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định cho học sinh, sinh viên (HSSV) vay vốn tín dụng ưu đãi để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến với mức lãi suất 1,2%/năm. Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan triển khai kịp thời, hiệu quả, đến đúng đối tượng thụ hưởng chính sách này.

 

Quy định hỗ trợ HSSV thuộc hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn vay vốn tín dụng ưu đãi để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến là chính sách nhân văn, chủ trương có ý nghĩa trong tình hình dịch COVID-19 còn chưa được kiểm soát hoàn toàn.

 

Nhu cầu bức thiết

 

Mang Thị Huyền Lam là học sinh lớp 11H Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa). Khi dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, cha mẹ Huyền Lam thất nghiệp, cuộc sống gia đình khó khăn. Không có điện thoại thông minh, cũng không có máy tính kết nối mạng, hàng ngày, cô học trò ở khu phố 2, phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa này phải đến nhà bạn học ké. “Đường xa, trưa nắng, đi lại bất tiện, nhất là thời điểm giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, vì không có điều kiện học online nên em phải đến nhà bạn cùng học và nhận bài tập thầy cô gửi qua mạng để làm”, Huyền Lam nói.

 

Không riêng Huyền Lam, theo thống kê của Sở GD-ĐT, đến nay, toàn tỉnh có 20.274 học sinh các cấp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến. Trong đó, học sinh tiểu học 12.658 em, học sinh THCS 6.294 em, học sinh THPT 1.313 em.

 

Thầy Lê Thành Phương, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trường Tộ cho biết toàn trường có 912 học sinh thì đến 30% hoàn cảnh khó khăn, tập trung ở vùng nông thôn và vùng biển. Mặc dù nhà trường đã tích cực vận động nhưng nhiều phụ huynh không đủ điều kiện mua thiết bị cho con học trực tuyến, các em phải học ghép với bạn. “Trong thời đại công nghệ 4.0, học sinh cần trang bị đầy đủ thiết bị để tiếp cận với phương thức học tập hiện đại và khai thác tài liệu học tập trực tuyến. Chưa kể, sau khi tốt nghiệp, học lên bậc học cao hơn, các em cũng cần máy tính để dễ dàng tiếp cận kiến thức mới. Vì vậy, nhu cầu có máy tính là rất bức thiết”, thầy Phương nói.

 

Để đáp ứng nhu cầu bức thiết nói trên, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 09/2022/QÐ-TTg, quy định chính sách hỗ trợ vay đến 10 triệu đồng cho mỗi HSSV để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến với lãi suất 1,2%/năm trong tối đa 36 tháng. Đối tượng vay vốn gồm học sinh các cấp đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; HSSV đang theo học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp đáp ứng các điều kiện vay vốn.

 

Về điều kiện vay vốn, HSSV là thành viên của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (có cha hoặc mẹ hoặc cha và mẹ mất do dịch COVID-19); HSSV không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến và chưa được hưởng chính sách hỗ trợ máy tính, thiết bị học tập trực tuyến dưới mọi hình thức.

 

Lan tỏa sâu rộng

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Tại Phú Yên, thuận lợi là trước đó lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, có chủ trương trích ngân sách địa phương cho HSSV khó khăn trên địa bàn tỉnh vay vốn ưu đãi mua thiết bị học tập trực tuyến. Vì vậy, tỉnh đã chỉ đạo ngành GD-ĐT tổ chức khảo sát nhu cầu của các em. Tuy nhiên sau đó, khi biết Chính phủ có chính sách chung trên toàn quốc, tỉnh đã dừng kế hoạch này.

 

Nhờ sớm khảo sát nhu cầu vay vốn tại địa phương nên ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 09/2022/QĐ-TTg, Phú Yên đã tổng hợp được số HSSV có nhu cầu, thuộc đối tượng được vay vốn. Đây là cơ sở để NHCSXH Phú Yên trình Trung ương bố trí vốn cho vay. Mới đây, NHCSXH Việt Nam đã phân bổ 105 tỉ đồng để NHCSXH Phú Yên triển khai chương trình cho vay HSSV hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến theo Quyết định 09/2022/QĐ-TTg trong năm 2022. Theo đó, UBND tỉnh cũng kịp thời có văn bản chỉ đạo triển khai chính sách này.

 

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu NHCSXH Phú Yên chủ trì, phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở LĐ-TB-XH, UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội đoàn thể, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh hướng dẫn, triển khai cho vay đến các đối tượng thụ hưởng. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở LĐ-TB-XH chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hướng dẫn quy trình xác định hộ gia đình có HSSV làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình đến các xã, phường, thị trấn; thực hiện xác nhận danh sách hộ gia đình có mức sống trung bình theo quy định. Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách cho vay HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến đến các học sinh không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (có cha, mẹ hoặc cha mẹ mất do COVID-19). Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phổ biến kịp thời chính sách cho HSSV; đồng thời thực hiện xác nhận đối với các trường hợp HSSV đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn…

 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, NHCSXH Phú Yên đã yêu cầu các phòng nghiệp vụ, phòng giao dịch trực thuộc tham mưu, phối hợp với địa phương triển khai hiệu quả chính sách này. Cụ thể, đối với học sinh thuộc danh sách đã rà soát, ban giám hiệu các trường cung cấp cho UBND cấp xã qua ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp xã) để UBND cấp xã xác nhận là ngân hàng triển khai cho vay. Đối với HSSV là thành viên của hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình theo quy định tại Quyết định 24/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 07/2021/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB-XH có nhu cầu vay vốn thì đại diện hộ gia đình liên hệ UBND cấp xã xem xét, xác nhận để làm cơ sở cho vay kịp thời.

 

“Tương tự các chương trình tín dụng chính sách khác, chính sách cho HSSV vay vốn mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến cũng được công khai tại trụ sở UBND cấp xã, trụ sở phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện và tại NHCSXH Phú Yên. Để chính sách sớm đi vào cuộc sống, phát huy tính nhân văn, giúp các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện được kịp thời vay vốn, chúng tôi rất mong nhà trường, chính quyền địa phương, các hội đoàn thể nhận ủy thác và ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn ở cơ sở chung tay tuyên truyền rộng rãi chính sách này đến mọi tầng lớp Nhân dân; hướng dẫn người dân có nhu cầu làm hồ sơ vay vốn; đồng thời tham gia giám sát quá trình triển khai chính sách, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng”, ông Hồ Văn Thục nói.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, việc cho vay đối với HSSV được thực hiện theo phương thức cho vay thông qua hộ gia đình. Ðại diện hộ gia đình của HSSV là người đứng tên vay và giao dịch với NHCSXH. Sinh viên các trường cao đẳng, đại học đã đủ 18 tuổi thì được trực tiếp đứng tên vay vốn tại NHCSXH nơi cư trú hoặc nơi nhà trường đóng trụ sở nếu hộ gia đình không còn thành viên nào đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật...

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek