Thứ Bảy, 21/09/2024 14:31 CH
Đảm bảo thực phẩm sạch khi đưa ra thị trường
Thứ Sáu, 29/04/2022 16:24 CH

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP của tỉnh kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh thực phẩm ở TP Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) được cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương quan tâm, tạo sự chuyển biến tích cực, đạt được những kết quả quan trọng.

 

Phóng viên Phú Yên Online có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh (Ban chỉ đạo) về các vấn đề trên và công tác tổ chức triển khai Tháng hành động vì ATTP dịp lễ hội, mùa hè năm nay.

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc. Ảnh: KHANG ANH

* Thưa bà, bà có thể cho biết thực trạng hiện nay và công tác quản lý, kiểm soát ATTP trên địa bàn tỉnh được Ban chỉ đạo triển khai như thế nào?

 

- Công tác quản lý về ATTP được tỉnh rất quan tâm, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức. Hoạt động kiểm tra, giám sát ATTP cũng đạt được một số kết quả, tập trung vào những sản phẩm có nguy cơ cao về mất ATTP. Các đoàn kiểm tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những hành vi vi phạm. Các cơ sở được kiểm tra đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATTP và chấp hành tốt việc khắc phục những hành vi vi phạm sau khi đoàn kiểm tra yêu cầu. Các ngành chức năng cũng ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không tuân thủ quy định pháp luật về nhãn mác, sử dụng chất cấm, phụ gia thực phẩm… ngoài danh mục cho phép. Nhiều vụ vi phạm liên quan đến vận chuyển, kinh doanh thực phẩm mất an toàn cũng được xử lý.

 

Tuy nhiên, vấn đề ATTP vẫn còn không ít bất cập, xuất phát từ việc còn tồn tại số lượng rất lớn các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, manh mún, chưa nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ cao trong sản xuất. Công tác quản lý ATTP của tuyến huyện, cơ sở chưa thật sự vào cuộc mạnh mẽ và việc xử lý các vi phạm ở một số địa phương chưa kiên quyết, hầu như không xử phạt vi phạm hành chính mà chỉ nhắc nhở, yêu cầu cơ sở khắc phục tại chỗ. Nhận thức và ý thức chấp hành quy định về ATTP của một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ mang tính mùa vụ còn chưa tốt. Tình hình vi phạm pháp luật về ATTP còn diễn ra.

 

* Những nhiệm vụ chính trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022 được Ban chỉ đạo triển khai như thế nào, thưa bà?

 

- Do tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên rất cần nâng cao cảnh giác của toàn dân trong phòng chống dịch, đảm bảo phát triển sản xuất, kinh doanh. Để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng về bảo đảm ATTP trong tình hình hiện nay, Ban chỉ đạo đã và đang triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2022 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

 

Để Tháng hành động vì ATTP năm 2022 là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông mạnh mẽ, nhằm tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong đó cao điểm nhất là các dịp lễ hội, mùa hè diễn ra từ đây đến cuối năm. Các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, giám sát… hết sức quan trọng và đã, đang được triển khai đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh, điều kiện thực tế ở các địa phương. Ban chỉ đạo đã đề nghị các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực đối với các vấn đề liên quan đến ATTP; tuyên truyền kết hợp quảng bá hoạt động sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn.

 

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại 1 chợ truyền thống ở huyện Sông Hinh. Ảnh: KHANG ANH

 

* Để đảm bảo ATTP trong thời gian tới, yêu cầu đặt ra hiện nay của ngành chức năng, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng như thế nào, thưa bà?

 

- Trong đợt này, Sở Y tế sẽ phối hợp với các sở: Công thương, NN-PTNT, TT-TT và chính quyền các địa phương, hội đoàn thể… tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tăng cường trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm; đẩy mạnh truyền thông quảng bá các sản phẩm, địa chỉ sản xuất kinh doanh nông nghiệp chất lượng, các sản phẩm chủ lực quốc gia, địa phương theo chuỗi giá trị gắn với ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao chất lượng, đảm bảo ATTP cho tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu. Các đơn vị cũng tuyên truyền về các chương trình, đề án liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, hay các mô hình cung cấp thực phẩm an toàn.

 

Các ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiến hành thanh, kiểm tra, giám sát liên ngành về ATTP, sản phẩm nông lâm thủy sản; kiểm tra, giám sát thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; đặc biệt chú trọng đến các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố; nếu phát hiện thực phẩm không an toàn phải lấy mẫu, kiểm nghiệm và mạnh tay xử lý vi phạm; giải quyết kịp thời các sự cố mất ATTP, củng cố niềm tin của người dân. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ cao, kiểm soát ATTP ngay từ các yếu tố đầu vào, liên kết sản xuất với tiêu thụ, phát triển chuỗi cung ứng, bảo đảm các điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm.

 

Cùng với vai trò của chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội, cơ sở sản xuất, kinh doanh thì sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở cũng phải được phát huy mạnh mẽ hơn. Kết hợp với tuyên truyền, ngành chức năng cũng phổ biến, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

KHANG ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek