Thứ Bảy, 21/09/2024 21:23 CH
Nâng cao hiệu quả vận hành lưới truyền tải
Thứ Hai, 25/04/2022 08:23 SA

Công nhân Đội Truyền tải điện Tuy Hòa điều khiển UAV kiểm tra đường dây 220kV Tuy Hòa - Nha Trang. Ảnh: ANH KHANG

Trong những năm qua, với việc đẩy mạnh ứng dụng KH-CN vào việc quản lý vận hành lưới điện truyền tải, Truyền tải điện Phú Yên - Công ty Truyền tải điện 3 đã giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường, giảm thiểu sự cố xảy ra trên lưới điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

 

Với nhiệm vụ quản lý, vận hành hơn 150km đường dây 220kV và 1 trạm biến áp (TBA) 220kV 250MVA trên địa bàn tỉnh, Truyền tải điện Phú Yên luôn nâng cao công tác kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý kịp thời các bất thường có thể gây ảnh hưởng đến thiết bị, đảm bảo cho lưới điện truyền tải quốc gia được vận hành thông suốt, an toàn.

 

Với đặc thù địa lý tại tỉnh, đường dây 220kV chủ yếu đi qua các khu vực có địa hình phức tạp, nên việc kiểm tra đường dây gặp rất nhiều khó khăn khi đội ngũ công nhân quản lý vận hành phải đi kiểm tra từng vị trí cột. Để khắc phục nhược điểm này, nâng cao hiệu quả trong việc kiểm tra lưới điện, Truyền tải điện Phú Yên đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ vào công tác chuyên môn của đơn vị. Từ năm 2020, Truyền tải điện Phú Yên đưa 2 thiết bị bay không người lái (UAV) gồm UAV Mavic 2 Pro và UAV Mavic 2 vào phục vụ công tác quản lý vận hành lưới truyền tải trên địa bàn. Việc sử dụng UAV bay dọc theo đường dây, quay phim, chụp lại hình ảnh ở nhiều góc độ, rõ nét với độ chính xác và độ tin cậy cao giúp đơn vị kiểm soát toàn diện tình trạng đường dây và hành lang tuyến.

 

Ông Nguyễn Mạnh Dũng, Đội phó Đội Truyền tải điện Tuy Hòa, cho biết: Phần lớn hệ thống đường dây 220kV do Truyền tải điện Phú Yên quản lý đi qua đồi núi, ruộng rẫy và các cánh đồng mía của người dân, nguy cơ xảy ra sự cố do cháy hành lang tuyến rất cao. Trước đây, việc rà soát, phát quang hành lang tuyến chống cháy mùa khô tốn nhiều công sức của công nhân đường dây. Từ năm 2020 đến nay, khi đưa thiết bị UAV vào hoạt động, với cao độ hoạt động lên đến 500m, thời gian bay 30 phút, sức chịu gió tối đa cấp 5 và khoảng cách bay tối đa lên đến 10km, UAV đã giúp cho Đội Truyền tải điện Tuy Hòa quan sát khu vực đường dây bao quát hơn, tình hình thu hoạch, đốt mía, đốt rẫy hoặc chi tiết hơn nữa là các hoạt động của phương tiện cơ giới thi công gần hành lang đường dây… Từ đó, đơn vị nhìn nhận và đánh giá sát thực hơn các nguy cơ có thể gây sự cố đường dây để có hướng xử lý sớm, ngăn chặn sự cố xảy ra.

 

Trước đó, Truyền tải điện Phú Yên đã gắn camera Al quan sát trên cột điện tại các khu vực người dân thường xuyên đốt ruộng rẫy. Hệ thống camera Al giúp nhận dạng và tự động báo cháy trong phạm vi an toàn lưới truyền tải liên tục 24/24 giờ. Ngoài ra, để giảm tổn thất điện năng, Truyền tải điện Phú Yên cũng đã ứng dụng robot vệ sinh dây dẫn được điều khiển bằng điện thoại thông minh có kết nối 3G, 4G giúp đánh sạch lớp tạp chất bám dính, làm tròn bề mặt dây dẫn. Điều này đã mang lại năng suất cao gấp nhiều lần so với dùng sức người làm thủ công và giảm thiểu rủi ro tai nạn lao động.

 

Nâng cao hiệu quả

 

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong mọi lĩnh vực chuyên môn đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Truyền tải điện Phú Yên trong nhiều năm qua. Ông Hoàng Văn Đức, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Tuy Hòa, cho hay: Trước đây, mỗi khi thực hiện kiểm tra đường dây, sạt lở móng cột tại các vị trí đi qua các địa hình phức tạp như thung lũng, các khoảng vượt sông lớn, khu vực ngập lụt trước và sau mưa bão…, anh em phải trực tiếp đi thực địa, vừa tốn nhiều thời gian, hiểm nguy, nhưng hiệu suất lại không cao. Từ khi đưa UAV vào hỗ trợ đã giúp giảm thiểu tối đa những nguy cơ tai nạn khi kiểm tra đường dây… Cũng theo ông Đức, trước đây, mỗi khi xảy ra sự cố diều vướng vào đường dây điện, đơn vị phải đăng ký cắt điện để gỡ diều, ngăn ngừa sự cố nên rất bị động, làm gián đoạn khả năng cung cấp điện. Hiện nay, chúng tôi chỉ cần điều khiển UAV có gắn thiết bị phun lửa đến gần vị trí và phun lửa đốt trực tiếp chướng ngại vật trên dây dẫn mà không cần phải cắt điện.

 

Trong những năm gần đây, việc vệ sinh sứ cách điện đường dây và thiết bị mang điện áp cao trong TBA 220kV Tuy Hòa phần lớn được thực hiện với phương pháp rửa sứ hotline bằng nước áp lực cao đã khử ion. Điều này hạn chế tối đa việc đăng ký cắt điện vệ sinh thiết bị phòng ngừa sự cố. Hiện đơn vị đang sử dụng camera nhiệt Flix T640 và máy corocam hồng ngoại trong việc kiểm tra nhiệt độ mối nối, giúp việc đo nhiệt độ mối nối nhanh hơn, chính xác hơn, kịp thời xử lý những điểm phát nhiệt. Những ứng dụng này góp phần giúp lưới điện vận hành an toàn liên tục, đặc biệt trong điều kiện các đường dây đang mang tải cao do các nhà máy năng lượng tái tạo trong khu vực thường xuyên phát công suất lớn. 

 

Truyền tải điện Phú Yên luôn đẩy mạnh ứng dụng KH-CN vào các hoạt động, mang lại nhiều hiệu quả, tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực quản lý vận hành, giảm thiểu tối đa sự cố. Nhờ vậy, 5 năm liên tục, TBA 220kV Tuy Hòa không xảy ra sự cố; 2 năm liền 2020-2021, các xuất tuyến đường dây 220kV đảm bảo lưới truyền tải điện an toàn, liên tục, kịp thời cung ứng năng lượng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng, phục vụ đời sống người dân trên địa bàn tỉnh và khu vực.

 

Giám đốc Truyền tải điện Phú Yên Tô Đình Trung

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek