Chủ Nhật, 22/09/2024 03:09 SA
Chủ động phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp
Thứ Bảy, 23/04/2022 13:00 CH

Diễn tập phương án chữa cháy tại Nhà máy Stada. Ảnh: NHƯ THANH

Nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ xảy ra cháy nổ mùa nắng nóng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ động triển khai các phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) để đảm bảo an toàn cho người, tài sản và hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Nhiều nguy cơ

 

Vừa qua, nhiều vụ cháy lớn đã xảy ra tại các doanh nghiệp trên cả nước. Điển hình như ngày 13/4, tại chi nhánh Công ty Thương mại Thăng Long (chuyên sản xuất gỗ giả mây, gạch men, đồ gỗ) thuộc Cụm công nghiệp Nhơn Bình (tỉnh Bình Định) xảy ra vụ cháy lớn, thiêu rụi nhiều tài sản. Khu vực cháy là kho chứa nhựa đan giả mây cùng nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bốc cháy mạnh, làm sập nhà xưởng, mái tôn, gây khó khăn cho lực lượng chữa cháy.

 

Hay như tối 20/4, kho xưởng của Công ty TNHH Đồ chơi Lucky (Việt Nam) ở quận Dương Kinh, TP Hải Phòng bất ngờ bốc cháy dữ dội, hàng chục công nhân phải di tản. Do khu vực cháy có nhiều nguyên liệu dễ cháy (nơi sản xuất thú nhồi bông) nên ngọn lửa lan nhanh, khói dày đặc kèm nhiều tiếng nổ. Sau khoảng 1 giờ nỗ lực, lực lượng chữa cháy cơ bản khống chế được ngọn lửa, không để cháy lan sang các khu vực lân cận.

 

Tại Phú Yên, cuối tháng 3 vừa qua, một vụ cháy cũng xảy ra tại doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Hòa Hiệp, TX Đông Hòa. Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) Công an tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện phối hợp với đội chữa cháy của doanh nghiệp, Ban quản lý Khu kinh tế đến hiện trường dập lửa. Đám cháy đã được khống chế sau gần 30 phút, rất may không gây thiệt hại về người.

 

Theo thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH, thời gian gần đây trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nổ, gây thiệt hại về tài sản cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Nguyên nhân chính xảy ra cháy nổ chủ yếu do chập điện, sự bất cẩn của người dân…

 

Chủ động các phương án

 

Nhằm đôn đốc, kịp thời chấn chỉnh các sai sót của các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH đang tổ chức đợt cao điểm kiểm tra PCCC.

 

Tại Công ty CP Đầu tư Quốc tế Phong Phú - Phú Yên, đơn vị chuyên sản xuất về lĩnh vực may mặc xuất khẩu, công tác PCCC được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Mỹ An, Giám đốc điều hành doanh nghiệp này cho biết: Để đảm bảo công tác PCCC, ngay từ đầu năm, doanh nghiệp đã tổ chức diễn tập cho cán bộ, nhân viên, người lao động; đồng thời vận hành thử hệ thống chữa cháy tự động toàn công ty để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. Tại mỗi bộ phận, công nhân phải sắp xếp hàng hóa gọn gàng, đúng nơi quy định, đảm bảo an toàn, tránh các lối đi. Hệ thống điện chiếu sáng, điện sản xuất, bình cứu hỏa, họng nước cứu hỏa, chuông báo cháy và các đầu báo khói luôn được kiểm tra, bảo trì thường xuyên.

 

Để sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất trắc xảy ra, hệ thống PCCC tại Nhà máy Stada (Công ty CP PYMEPHARCO) cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt. Song song với nhiệm vụ chuyên môn tại doanh nghiệp, 28 thành viên đội PCCC của nhà máy thường xuyên được huấn luyện và cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC theo quy định. Theo ông Lê Văn Ninh, Trưởng phòng HSE của Nhà máy Stada, đơn vị luôn cập nhật những thông tin hoạt động của nhiều nhà máy trên thế giới thông qua các hội, nhóm nội bộ như zalo, facebook…; trong đó có thông tin về các vụ cháy nghiêm trọng. Qua đó, đội ngũ lãnh đạo cùng nhân viên cùng nhau phân tích, rút bài học kinh nghiệm để từng nhà máy học tập và nâng cao kỹ năng PCCC. Tất cả các thiết bị PCCC được kiểm tra định kỳ mỗi tháng/lần. Nếu phát hiện hư hỏng, đơn vị nhanh chóng khắc phục hoặc thay mới…

 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp là nơi tập trung nhiều hàng hóa, nguyên vật liệu nên khi xảy ra cháy, tốc độ cháy lan nhanh, nếu không tổ chức chữa cháy kịp thời thì thiệt hại về người và tài sản sẽ rất lớn. Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản có ý thức chủ động thành lập và duy trì đội PCCC; tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho đội viên và cán bộ, công nhân viên; đầu tư, trang thiết bị, phương tiện PCCC cơ bản đáp ứng được những yêu cầu an toàn về PCCC; tiến hành lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động về PCCC…

 

Thượng tá Đào Thế Hải cho biết: Phú Yên đang bước vào mùa nắng nóng nên nguy cơ xảy ra cháy nổ là rất lớn. Để chủ động PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC-CNCH tăng cường công tác kiểm tra định kỳ và kiểm tra chuyên đề về PCCC. Lực lượng chức năng kiểm tra hồ sơ về công tác PCCC; công tác huấn luyện định kỳ đội PCCC cơ sở của doanh nghiệp; kiểm tra hiện trạng thực tế về hệ thống giao thông, nguồn nước, hệ thống điện, báo cháy, các phương tiện PCCC tại chỗ; triển khai thực tập phương án chữa cháy với tình huống giả định khi xảy ra cháy tại nhà máy. Lực lượng cảnh sát PCCC cũng đã hướng dẫn cho công nhân viên, người lao động của nhà máy cài đặt app Báo cháy 114 trên điện thoại di động. Đây là một công cụ hỗ trợ người dân gọi điện hoặc gởi hình ảnh các vụ cháy, nổ, sự cố… đến cơ quan cảnh sát PCCC-CNCH một cách nhanh nhất. 

 

Những năm gần đây, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản có ý thức chủ động thành lập và duy trì đội PCCC; tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC cho đội viên và cán bộ, công nhân viên; đầu tư, trang thiết bị, phương tiện PCCC cơ bản đáp ứng được những yêu cầu an toàn về PCCC; tiến hành lập hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động về PCCC… Để đảm bảo an toàn về người và tài sản, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc triển khai các biện pháp phòng chống cháy, nổ, với tinh thần phòng cháy hơn chữa cháy, xem phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên của đơn vị.

 

Thượng tá Đào Thế Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek