Thứ Ba, 07/05/2024 15:06 CH
Tập trung nguồn lực triển khai Nghị quyết 11/NQ-CP
Thứ Sáu, 22/04/2022 13:00 CH

Các chương trình cho vay theo NQ11 đều được công khai tại điểm giao dịch xã. Trong ảnh: Hộ vay tìm hiểu thông tin tại điểm giao dịch xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Vừa được phân bổ 215 tỉ đồng để cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ (NQ11) trong năm 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đang tập trung mọi nguồn lực để triển khai đến đúng đối tượng thụ hưởng.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên xung quanh vấn đề nói trên, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết:

 

- Sau một thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, triển khai Kết luận 24-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội, Chính phủ đã ban hành NQ11 nhằm đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025. Theo nghị quyết này, NHCSXH được giao triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm 2022-2023, gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay nhà ở xã hội; cho vay học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phải ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng, chống dịch.

 

Ông Hồ Văn Thục

* Triển khai NQ11, đến nay, NHCSXH Phú Yên đã thực hiện những phần việc gì, thưa ông?

 

- Sau khi NQ11 được ban hành, NHCSXH Việt Nam đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thực hiện nghị quyết này, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Tại điểm cầu Phú Yên, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, các sở, ngành liên quan, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác và NHCSXH Phú Yên tham dự hội nghị này.

 

Sau hội nghị, NHCSXH Phú Yên tham mưu UBND tỉnh thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện NQ11 và ban hành văn bản chỉ đạo triển khai các chương trình tín dụng chính sách theo nghị quyết này. NHCSXH Phú Yên cũng phối hợp với các sở Xây dựng, GD-ĐT, LĐ-TB-XH, Tài chính, Ban Dân tộc tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã rà soát đối tượng thụ hưởng, khảo sát nhu cầu vốn, xây dựng kế hoạch năm 2022 và giai đoạn 2022-2023, tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt và báo cáo NHCSXH Việt Nam.

 

Ngoài ra, NHCSXH Phú Yên còn chủ động phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các hội đoàn thể cơ sở tuyên truyền các chương trình tín dụng chính sách theo NQ11 của Chính phủ đến đông đảo người dân. Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ, phòng giao dịch trực thuộc thực hiện.

 

* Qua khảo sát, nhu cầu vốn cho vay theo NQ11 trên địa bàn tỉnh như thế nào?

 

- Qua rà soát, tổng nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng chính sách theo NQ11 trên địa bàn tỉnh là 1.241 tỉ đồng, trong đó, năm 2022 là 605 tỉ đồng, năm 2023 là 636 tỉ đồng.

 

Cụ thể, cho vay hỗ trợ tạo việc làm 900 tỉ đồng. Cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân 160 tỉ đồng. Cho vay học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập 120 tỉ đồng, trong đó sinh viên 25 tỉ đồng, học sinh 95 tỉ đồng, mức vay 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên, lãi suất 1,2%/năm. Cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số 56 tỉ đồng. Cho vay các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập ngừng hoạt động ít nhất 1 tháng theo yêu cầu phòng chống dịch 5 tỉ đồng.

 

* Mới đây, NHCSXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng một số chương trình cho vay theo NQ11 trong năm 2022. NHCSXH Phú Yên sẽ làm gì để hoàn thành chỉ tiêu này, thưa ông?

 

- Vừa qua, NHCSXH Việt Nam đã giao vốn 3 chương trình cho vay theo NQ11 là 215 tỉ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm 40 tỉ đồng; cho vay nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân 70 tỉ đồng; cho vay học sinh, sinh viên hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến 105 tỉ đồng.

 

Căn cứ kế hoạch đã xây dựng, NHCSXH Phú Yên tham mưu Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch tín dụng cho các huyện, thị xã, thành phố để thực hiện cho vay, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Với sự vào cuộc phối hợp của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, hội đoàn thể nhận ủy thác cũng như sự tham gia giám sát của ủy ban MTTQ các cấp, chúng tôi tin rằng việc triển khai cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi theo NQ11 sẽ được thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng đối tượng.

 

LÊ HẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek