Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Đổ bừa bãi rác thải xây dựng tại TP Tuy Hòa:
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
Thứ Năm, 31/07/2008 16:00 CH

Tình trạng đổ bừa bãi rác thải xây dựng (thường gọi là xà bần) tại TP Tuy Hòa vẫn diễn ra rất phổ biến. Làm thế nào để có thể hạn chế và đi đến chấm dứt hẳn tình trạng này? Trao đổi với Báo Phú Yên, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa Nguyễn Trọng Thượng cho biết:

 

- Hiện tốc độ đô thị hóa tại TP Tuy Hòa đang diễn ra rất nhanh. Do kinh tế phát triển nên rất nhiều hộ dân đua nhau xây dựng mới hoặc sửa chữa lại nhà cửa làm cho bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Nhưng cùng với đó là một lượng lớn xà bần được thải ra. Trong khi thành phố chưa quy hoạch được nơi để chứa loại rác thải này nên dọc theo nhiều đường vắng người qua lại, nhất là khu vực biển như đường Độc Lập, Lê Duẩn nối dài và cả đại lộ Hùng Vương đã trở thành bãi rác bất đắc dĩ.

 

Xa-ban-080731.jpg

Dọc đường Độc Lập (phường 7, TP Tuy Hòa), nhiều đống xà bần đổ bừa bãi, gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường – Ảnh: H.TRUNG

 

* Đâu là nguyên nhân của tình trạng trên, thưa ông?

 

- Trước hết là do ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống xung quanh của nhiều người còn hạn chế. Gần như tất cả các hộ gia đình khi xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà thường khoán trắng cho các chủ xe tải được thuê chở xà bần nên họ muốn đổ đâu thì đổ. Ngoài ra, như đã nói, do TP Tuy Hòa chưa kịp thời quy hoạch một bãi chứa rác thải xây dựng. Bên cạnh đó, do Phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa chưa tập trung cao độ cho việc xử lý các trường hợp vi phạm, nên đến giờ vẫn chưa bắt được vụ đổ bừa bãi xà bần nào. Địa bàn TP Tuy Hòa tương đối rộng, nhưng lực lượng của đội quy tắc đô thị lại mỏng, phải làm nhiều việc nên không thể tập trung toàn lực cho công tác này. Trong khi đó, các chủ xe được thuê chở xà bần chỉ cần vài phút đã đổ xong, còn nếu phát hiện xe chạy trên đường thì chúng tôi đâu có quyền dừng xe hoặc lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

 

* Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng của TP Tuy Hòa sẽ làm gì để chấm dứt tình trạng này?

 

- Trước mắt, lãnh đạo UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị tiến hành thu dọn xà bần ở một số trục đường ven biển. UBND thành phố cũng đã thành lập đội công tác liên ngành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác khoáng sản và đổ rác thải xây dựng với sự tham gia của nhiều cơ quan chức năng. Suốt 10 ngày qua, lực lượng này liên tục làm việc nhưng chưa phát hiện, xử lý được trường hợp vi phạm đổ xà bần bừa bãi.

 

Để có thể hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này, trong thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị sẽ tập trung lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các xã, phường phát hiện, xử lý nghiêm các chủ xe vi phạm. Chúng tôi cũng đang nghiên cứu, đề xuất quy hoạch một bãi chứa rác thải xây dựng, đồng thời yêu cầu các chủ nhà phải cam kết đổ xà bần đúng chỗ khi làm thủ tục cấp phép xây dựng nhà mới hoặc sửa chữa nhà.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Tổ chức, cá nhân có vi phạm về thu gom, vận chuyển và đổ rác thải sẽ bị xử phạt:

 

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng đối với hành vi đổ rác không đúng nơi quy định.

 

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi thu gom, vận chuyển rác không đúng quy định.

 

Ngoài các hình thức xử phạt, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp sau:

- Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra.

 

- Buộc thực hiện đúng quy định về an toàn, bảo vệ môi trường.

 

(Trích Điều 33 Nghị định 126/2004/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, quản lý công trình hạ tầng đô thị và quản lý sử dụng nhà).

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek