Chủ Nhật, 06/10/2024 00:46 SA
Cây cà phê thời “bão giá”
Thứ Tư, 30/07/2008 07:00 SA

Tốc độ phi mã của giá vật tư nông nghiệp thời gian qua đã khiến người trồng cà phê lâm vào khó khăn bởi đây là loại cây công nghiệp có sự đầu tư rất lớn về vật tư, kỹ thuật, chăm sóc.

 

phe-080730.jpg
Thu hoạch cà phê ở Công ty cà phê Ea Bá - Ảnh: V.THÙY

 

GIÁ VẬT TƯ TĂNG, NĂNG SUẤT GIẢM

 

Theo ông Đặng Văn Trung, Giám đốc Công ty Cà phê Ea Bá (Sông Hinh), năng suất trung bình của vụ cà phê năm nay chỉ được 12 tấn/ha, giảm hơn 20% so với niên vụ trước. Lý giải nguyên nhân mất mùa cà phê, ông Trung cho biết thời điểm ra hoa, cây cà phê gặp thời tiết lạnh, mưa nhiều nên tỉ lệ quả đậu thấp; trong khi đó giá phân bón tăng quá cao, người trồng cà phê không vay được vốn nên nhiều người không có vốn đầu tư chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật. Bà Hoàng Thị Thủy, ở đội 2 Công ty Cà phê Ea Bá, tính toán: trong niên vụ này, cứ mỗi ha cà phê, bà phải đầu tư gần 15 triệu đồng phân lân, đạm; trong khi những năm trước chỉ cần 6- 8 triệu đồng. Tuy nhiên, sự đầu tư năm nay cũng chỉ ở mức cầm chừng. Bên cạnh đó, giá các loại thuốc bảo vệ thực vật liên tục tăng cao càng thêm gánh nặng đối với người trồng cà phê. Trong khi đó, hiệu quả cây cà phê năm nay trên địa bàn Sông Hinh lại giảm thấp. Ông Đặng Văn Trung cho biết, nếu giữ ở mức giá như hiện nay, những vườn cà phê chăm sóc tốt, năng suất mỗi ha trên 12 tấn quả tươi thì tỉ suất lợi nhuận đạt 15- 20%, những vườn cà phê dưới 10 tấn đều bị lỗ, may lắm là hòa vốn. Cũng theo ông Trung, những năm trước, mức đầu tư thấp hơn nhiều song tỉ suất lợi nhuận đạt trên 35%.

 

NỖI LO CHỒNG CHẤT

 

Trên địa bàn Sông Hinh hiện có hơn 1.000 ha cà phê, riêng Công ty Cà phê Ea Bá có gần 500 ha. Năm nay, thời điểm thu hoạch sớm hơn năm ngoái hơn một tháng song đây lại là nỗi lo của người trồng cà phê. Một số người trồng cà phê cho biết nguyên nhân cà phê chín sớm là do thời điểm ra hoa gặp mưa rải rác, hoa ra nhiều lứa, nhiều thời điểm khác nhau. Do đó, vụ thu hoạch năm nay đến sớm hơn và sẽ kết thúc muộn hơn, điều này cũng đồng nghĩa với việc người trồng cà phê phải trả chi phí nhân công nhiều hơn. Theo bà Hoàng Thị Thủy, mặc dù mới đầu vụ thu hoạch song đã khan hiếm nhân công hái thuê cà phê. Hiện giá nhân công 50.000 đồng/ngày, song người trồng cà phê tìm không ra nhân công. Trong khi đó, một công hái tích cực cũng chỉ được 35- 50kg cà phê/ngày, chỉ bằng một nửa so với chính vụ. Dù chi phí nhân công cao, song những người trồng cà phê vẫn phải chấp nhận bởi nếu chậm thu hoạch sẽ bị lỗ.

 

Hầu hết người trồng cà phê ở Sông Hinh đang đối mặt với một nỗi lo lớn khác là giá tiêu thụ cà phê trên thị trường. Theo ông Trung, Giám đốc Công ty Cà phê Ea Bá, doanh nghiệp đang mua cà phê tươi của nông dân, cho biết hiện giá cà phê của thị trường trong nước vẫn chưa kiểm soát được, hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường thế giới và không ai có thể dự đoán được giá cà phê. Hẳn nhiều người vẫn chưa thể quên chuyện nhiều nông dân ở Sông Hinh đã phải chặt bỏ cây cà phê để trồng các cây lương thực vì rớt giá những năm trước đây. Ông Trung cho biết để người trồng cà phê không bị tư thương ép giá, Công ty Cà phê Ea Bá đã phối hợp với các đơn vị đầu ngành đến tận nơi tổ chức mua cà phê của nông dân theo giá thỏa thuận.

 

Cà phê là loại cây trồng được ví như “con nhà giàu”, rất khó tính, người trồng luôn đối mặt với nỗi lo về tính hiệu quả, an toàn đồng vốn. Năm nay, chi phí đầu tư tăng cao trong khi năng suất giảm, khiến nỗi khổ của người trồng cà phê ở Sông Hinh thêm chất chồng.

 

TRƯỜNG SINH - VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek