Thứ Hai, 16/09/2024 19:03 CH
Ra đồng phòng trừ bệnh đạo ôn gây hại lúa
Thứ Sáu, 04/03/2022 09:20 SA

Nông dân xem trình diễn thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa). Ảnh: MẠNH HOÀI NAM

Những ngày qua, trời lạnh có sương mù vào sáng sớm nên xuất hiện bệnh đạo ôn gây hại lúa đông xuân. Ngành Nông nghiệp cùng nông dân ra đồng chăm sóc và thực hiện các biện pháp phòng trừ.

 

Ra ruộng hướng dẫn nông dân

 

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên, bệnh đạo ôn xuất hiện gây hại trên lá 38,3ha lúa. Trong đó, diện tích nhiễm nhẹ 23,3ha, diện tích nhiễm trung bình 4ha, nhiễm nặng 1ha.

 

Huyện Đồng Xuân có diện tích lúa bị bệnh đạo ôn gây hại cao nhất, lên đến 20ha, tập trung tại các xã Xuân Quang 3, Xuân Phước, Xuân Sơn Nam… Ông Mạnh Thế Trí, Phó phụ trách Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Đồng Xuân cho hay, mới đây tại cánh đồng thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, Tập đoàn Lộc Trời tổ chức trình diễn thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ bệnh đạo ôn lá cho 5ha lúa vụ đông xuân. Thông qua buổi trình diễn này, cán bộ ngành Nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật cho 100 nông dân tham gia, để nông dân nhận biết và phòng trừ bệnh đạo ôn hiệu quả.

 

Ông Phan Văn Hùng, Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuân Quang 3, cho biết: “Thường ở vùng này, sau tết trời lạnh có sương mù, đề phòng lúa bị bệnh đạo ôn nên HTX khuyến cáo nông dân không bón phân nhiều dẫn đến thừa đạm. Tuy nhiên, một số bà con tranh thủ “tấp” phân xuống ruộng rồi đi lột keo, chặt mía. Khi lúa thấm phân xanh mượt thì gặp sương mù nên lúa bị bệnh đạo ôn”.

 

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, qua khảo sát tại một số địa phương thì nông dân phun thuốc không đúng cách. Khi lúa bị bệnh, nông dân thuê người phun thuốc. Trên chai thuốc hướng dẫn một sào phun 2 bình tương đương 8 lít nước, nhưng do phun tính sào lấy tiền, người phun thuốc chỉ phun một bình, nên lúa không hết bệnh mà dây dưa. Nông dân tốn tiền phun nhiều lần, lúa vẫn không hết bệnh. Trước tình hình trên, đơn vị đã phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời tổ chức trình diễn thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ bệnh đạo ôn lá, thông qua đó hướng dẫn nông dân phòng trừ hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết: “Nông dân chủ quan không tuân thủ phun thuốc trừ sâu bệnh hại theo nguyên tắc 4 đúng (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc và đúng cách). Vì vậy, trong buổi trình diễn này, cán bộ Trạm Bảo vệ thực vật cùng với các kỹ thuật viên của Tập đoàn Lộc Trời ra tận ruộng hướng dẫn nông dân phun thuốc. Bên cạnh đó, cán bộ trạm còn tận tay pha thuốc, hướng dẫn nông dân pha thuốc đúng liều lượng, phun thuốc đúng thời điểm.

 

Cũng theo ông Đa, trước đó tại huyện Tây Hòa cũng có trình diễn công nghệ thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng xã Hòa Phong. Việc ứng dụng công nghệ thiết bị bay không người lái trong quá trình sản xuất nông nghiệp giảm chi phí, nâng cao năng suất lao động.

 

Ngăn chặn bệnh đạo ôn cổ bông

 

Qua khảo sát của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, một số nông dân chưa phân biệt được lúa bị bệnh đạo ôn lá, hay bị bệnh khô vàng lá vì cả hai đều làm cho lá lúa khô héo. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhung ở xã Hòa Phong cho hay: Tôi đi thăm đồng thấy lúa khô cháy lá tưởng thiếu phân nên tôi vãi phân, nhưng lá cứ lụn dần. Lúc đó, cán bộ trạm đến hướng dẫn phun thuốc đúng cách, đúng liều, thì lúa ra lá non phát triển bình thường trở lại.

 

“Lúa bị bệnh đạo ôn thì trên bề mặt lá xuất hiện vệt nhỏ hình thoi, sau đó lan rộng làm cháy lá lúa. Nếu không phòng trừ kịp thời thì chuyển sang bệnh đạo ôn cổ bông, toàn bộ gié bạc trắng không có hạt, gậy thiệt hại nặng”, ông Lương Văn Lê, Phó phụ trách Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Tây Hòa cho biết.

 

Theo Sở NN-PTNT, bệnh đạo ôn phát tán rất nhanh trên đồng ruộng và gây thiệt hại nặng về năng suất, chất lượng hạt lúa. Để quản lý tốt bệnh đạo ôn, Sở NN-PTNT đề nghị nông dân thường xuyên thăm đồng, theo dõi chặt tình hình phát sinh của bệnh để có biện pháp xử lý thuốc bảo vệ thực vật kịp thời và hữu hiệu ngay khi bệnh mới xuất hiện. Khi phun thuốc phòng trừ bệnh này, nông dân phải phun đúng kỹ thuật, để tất cả các bộ phận của cây lúa từ lá, thân đến bẹ lá và gốc lúa đều tiếp xúc với thuốc thì mới đạt hiệu quả cao.

 

Sở NN-PTNT khuyến cáo, khi phun thuốc trừ bệnh đạo ôn, nông dân không nên pha trộn với các loại phân bón lá nhằm hạn chế bệnh bộc phát. Khi sử dụng thuốc hóa học, nông dân nên phun luân phiên các loại thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn như: Beam 75 WP, Filia 525 SE, Flash 75 WP… tránh sử dụng liên tục một loại thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng kháng thuốc. Trong thời gian đến, do điều kiện thời tiết vẫn còn sương buổi sáng, bệnh đạo ôn vẫn có xu hướng phát triển gây hại mạnh trên những chân ruộng sạ giống nhiễm, bón thừa phân đạm nên bà con cần lưu ý, dừng việc bón phân hoặc phun phân bón lá và thuốc kích thích sinh trưởng. 

 

Khi lúa xuất hiện bệnh đạo ôn lá, nông dân phun thuốc phòng bệnh đạo ôn khi vết bệnh còn nhỏ, ngăn ngừa bệnh đạo ôn cổ bông. Do có nhiều tác nhân làm cho bệnh đạo ôn phát triển nên ngoài việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nông dân cần áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, từ khâu chọn giống, bón phân và chăm sóc lúa. Bà con cũng cần gieo sạ với mật độ thưa, bón phân cân đối, không bón thừa phân đạm, đồng thời vệ sinh đồng ruộng bằng cách thu gom, tiêu diệt cỏ dại, lúa chết xung quanh bờ ruộng nhằm tiêu diệt mầm bệnh.

 

Ông Đào Lý Nhĩ, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek