Thứ Sáu, 20/09/2024 06:54 SA
Lan tỏa tín dụng chính thống về vùng sâu vùng xa
Thứ Sáu, 25/02/2022 07:00 SA

Khách hàng làm thủ tục gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch HDBank Sông Hinh. Ảnh: LÊ HẢO

Để đưa vốn và các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với đông đảo người dân, các ngân hàng thương mại đang nỗ lực mở rộng mạng lưới, mở thêm phòng giao dịch ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần lan tỏa tín dụng chính thống, đẩy lùi tín dụng đen, nhất là ở vùng sâu vùng xa.

 

Mở rộng mạng lưới

 

Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, chị Nguyễn Thị Thu Trang ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh đến một phòng giao dịch ngân hàng mới khai trương trên địa bàn để mở tài khoản, đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử. Chị Trang cho biết: Ngày càng nhiều ngân hàng chọn Sông Hinh để mở phòng giao dịch. Đây là điểm rất thuận lợi, bởi sẽ giúp người dân có thêm sự lựa chọn; các ngân hàng cũng có sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ để thu hút khách hàng.

 

Năm vừa qua, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, việc mở rộng mạng lưới của các ngân hàng bị ảnh hưởng. Trong năm chỉ có 2 phòng giao dịch được mở mới, gồm Phòng giao dịch Sơn Hòa của VietinBank Phú Yên và Phòng giao dịch Sông Hinh của HDBank Phú Yên. Ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên cho biết: Với mong muốn phát triển mạng lưới giao dịch, đưa nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích đến với người dân, nhất là ở vùng nông thôn, miền núi, HDBank Phú Yên đã chọn Sông Hinh để đặt điểm giao dịch thứ tư của chi nhánh. Việc đưa vào hoạt động phòng giao dịch này nhằm giúp người dân kịp thời tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện toàn tỉnh có 19 tổ chức tín dụng (14 chi nhánh ngân hàng thương mại, 1 chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội và 4 quỹ tín dụng nhân dân), 10 chi nhánh cấp 2 trực thuộc Agribank Phú Yên, 45 phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại, 11 điểm giao dịch bưu điện của LienVietPostBank, 2 điểm giao dịch bằng ô tô chuyên dụng của Agribank Phú Yên hoạt động chủ yếu trên địa bàn huyện Sơn Hòa. Bên cạnh đó còn có mạng lưới hỗ trợ thanh toán gồm 121 máy ATM, 530 POS. “Mạng lưới tổ chức tín dụng các cấp và các phương tiện hỗ trợ đáp ứng khá tốt nhu cầu của người dân về vốn và các dịch vụ ngân hàng”, ông Trần Văn Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đánh giá.

 

Góp phần đẩy lùi tín dụng đen

 

Theo ông Trần Văn Trí, việc mở rộng mạng lưới hoạt động của các tổ chức tín dụng thông qua các chi nhánh cấp 2 và phòng giao dịch là chủ trương mà Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên khuyến khích các tổ chức tín dụng thực hiện. Tuy nhiên, mở rộng mạng lưới phải đi đôi với chất lượng hoạt động, kiểm soát được rủi ro hệ thống chứ không chỉ để cạnh tranh thu hút khách hàng.

 

Hiện nay, trong trạng thái bình thường mới, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh nỗ lực hoàn tất thủ tục để mở mới phòng giao dịch ở các địa phương. Đại diện Vietcombank Phú Yên cho biết đơn vị đang chuẩn bị mở phòng giao dịch ở huyện Tuy An và TX Sông Cầu, nâng tổng số điểm giao dịch của Vietcombank trên địa bàn tỉnh lên 6 điểm. Trong khi đó, ACB Phú Yên có kế hoạch mở mới phòng giao dịch ở TX Đông Hòa; còn Bac A Bank Phú Yên thì xúc tiến mở phòng giao dịch tại huyện Sơn Hòa. “Chi nhánh đang chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự để có thể đưa Phòng giao dịch Sơn Hòa vào hoạt động tại thị trấn Củng Sơn trong tháng 4/2022. Việc này giúp mở rộng mạng lưới, đưa các sản phẩm dịch vụ ngân hàng đến gần với người dân; đồng thời phục vụ khách hàng liên quan đến dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH tại xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa”, ông Phan Viết Khánh, Giám đốc Bac A Bank Phú Yên cho biết.

 

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên Trần Văn Trí, việc các ngân hàng mở rộng mạng lưới về các địa phương sẽ góp phần lan tỏa tín dụng chính thống, đẩy lùi tín dụng đen, nhất là ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, đi đôi với việc này cần có những giải pháp đồng bộ, trong đó quan trọng nhất là nâng cao nhận thức của người dân. Người dân phải thấy được hiểm họa của tín dụng đen, nhận diện được đâu là tín dụng đen, từ đó mới tránh được. “Nhằm khuyến khích người dân tìm đến các tổ chức tín dụng chính thống khi có nhu cầu vay vốn, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên sẽ yêu cầu các ngân hàng trên địa bàn đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đồng thời đơn giản hóa thủ tục để người dân tiếp cận một cách thuận lợi với các dịch vụ ngân hàng”, ông Trí nói. 

 

Ngành Ngân hàng có vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên hiện số lượng ngân hàng thương mại mở chi nhánh ở Phú Yên còn ít, số điểm giao dịch ở các địa phương cũng chưa nhiều. Vì vậy, thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cần khuyến khích, tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng mở thêm điểm giao dịch trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có thêm kênh tiếp cận vốn để sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống.

 

Đồng chí Phạm Đại Dương, Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek