Thứ Sáu, 20/09/2024 09:55 SA
Đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường
Thứ Năm, 24/02/2022 13:30 CH

Không chỉ thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh còn được đẩy mạnh thông qua các đơn vị, hội đoàn thể. Nhờ đó, nhận thức của người dân về môi trường được nâng lên.

 

Báo Phú Yên xây dựng chuyên mục “Vì môi trường xanh - sạch - đẹp” trên cả báo in và báo điện tử để tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về môi trường tới người dân. Ảnh: MINH DUYÊN

 

Đa dạng hình thức tuyên truyền

 

Theo ông Trương Đình Khai, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT (Sở TN-MT), trong năm qua, đơn vị đã phối hợp với Báo Phú Yên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục để đăng tải và phát sóng trên cả báo in, báo điện tử, báo hình và báo nói. Trong đó chú trọng thông tin tới người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền về vấn đề môi trường như Luật BVMT năm 2020, Quyết định 175 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 100/KH-UBND ngày 20/5/2021 về triển khai các hoạt động năm 2021 quản lý rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Chương trình hành động 08-CTr/TU ngày 18/8/2021 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Phú Yên trở thành điểm đến xanh, sạch, đẹp, thân thiện với môi trường…

 

Đồng thời, Chi cục BVMT phối hợp với các cơ quan, hội đoàn thể như Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi… xây dựng nhiều mô hình điểm về BVMT và lồng ghép kiến thức về môi trường vào các buổi sinh hoạt định kỳ tại các hội nhóm, câu lạc bộ. Trong năm qua, nhiều mô hình điểm về BVMT được triển khai tại các địa phương. Điển hình như huyện Phú Hòa với mô hình phân loại, giảm thiểu rác sinh hoạt tại khu dân cư thôn Ân Niên và chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ thôn Phú Ân. Huyện Tây Hòa có mô hình điểm giảm thiểu sử dụng túi ni lông tại chợ Phú Thứ. Huyện Sông Hinh có mô hình cải thiện vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan và giảm thiểu rác từ nguồn tại điểm du lịch cộng đồng buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng và mô hình phân loại rác tại xã Sơn Giang. TX Đông Hòa có mô hình cơ sở thờ tự thân thiện môi trường tại chùa Ân Quang…

 

Ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Hiện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về BVMT trở thành nhiệm vụ của tất cả các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nên việc phối hợp tuyên truyền sẽ giúp tăng hiệu quả, tạo sự lan tỏa sâu rộng tới mọi đối tượng trong cộng đồng. Đặc biệt, việc tuyên truyền vận động kết hợp với các giải pháp đi kèm thông qua các mô hình BVMT điểm như tái chế rác thải thành phân hữu cơ, thành nước rửa chén, nước lau sàn… đang có tác động tích cực tới ý thức của mọi người vì người dân không chỉ nghe mà còn thấy hiệu quả của hoạt động này. Đồng thời, người dân có nhiều kênh tiếp cận kiến thức về môi trường, học hỏi được các cách bảo vệ môi trường trong nhà, ngoài xóm làng.

 

Cộng đồng hưởng ứng

 

Qua kênh của Hội Nông dân tỉnh, bà Lê Thị Nhị ở thôn Định Thành, xã Hòa Định Đông (huyện Phú Hòa) được hướng dẫn phân loại rác thải như rác hữu cơ, rác có thể tái chế, rác nguy hại cần hạn chế sử dụng… Bà Nhị còn được hỗ trợ thùng ủ rác để tái chế rác sinh hoạt thành phân hữu cơ. “Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy phương tiện này rất hữu ích vì đã giúp gia đình tôi giải quyết được vấn đề rác thải, vừa tạo ra được phân bón chăm sóc cây hoa trong nhà. Chưa bao giờ tôi thấy những kiến thức về môi trường lại hữu ích như vậy. Từ giờ, tôi và nhiều hộ trong thôn sẽ tự ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường mà không cần ai vận động nữa”, bà Nhị nói.

 

Với chị Nguyễn Thị Thu ở phường 9 (TP Tuy Hòa), từ các buổi sinh hoạt của hội phụ nữ và thông tin trên báo chí, chị hiểu rằng các sản phẩm tái chế từ rác vẫn an toàn với sức khỏe người dùng và thân thiện với môi trường nên chị đã có những điều chỉnh trong việc sử dụng các sản phẩm phục vụ sinh hoạt gia đình. Chị Thu chia sẻ: Nước rửa chén, nước lau sàn đã được tôi thay thế sang sản phẩm thân thiện với nuôi trường như nước lau sàn của HTX Đồng Din, nước rửa chén của Hội LHPN xã Bình Ngọc. Tôi cũng không còn sử dụng túi ni lông đựng đồ đi chợ nữa mà dùng giỏ cói… Trước đây sử dụng theo thói quen, giờ biết rồi thì tôi thay đổi để cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Theo Sở TN-MT, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế chính sách về môi trường thì ý thức người dân có ý nghĩa quyết định đến thành công của công tác quản lý và bảo vệ môi trường. Vì vậy, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về vấn đề môi trường là giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu… Năm qua, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nên các hoạt động BVMT ngoài cộng đồng bị hạn chế số người tham gia. Tuy nhiên, mọi chủ trương chính sách về vấn đề môi trường, các giải pháp khoa học thực hiện tái chế rác thải, trách nhiệm bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm tài nguyên… vẫn được cập nhật và thông tin đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác tuyên truyền về BVMT được duy trì đều đặn, tạo sự chuyển biến về nhận thức từ cá nhân đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek