Trong năm 2021, việc triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) tiếp tục được đánh giá đạt được ý nghĩa chính trị quan trọng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo kết nối giữa sản xuất, tiêu dùng và giúp hàng Việt Nam có sức lan tỏa sâu rộng đến nhiều địa phương trong tỉnh.
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền
Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Năm 2021, tuy chịu tác động của dịch COVID-19 nhưng CVĐ đã được triển khai đồng bộ. Mặt trận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, đoàn thể đưa CVĐ trở thành một trong những nội dung, nhiệm vụ trọng tâm. Các đơn vị đã chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chức năng, hội đoàn thể… tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để CVĐ thực sự có ý nghĩa và phát huy hiệu quả trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hàng Việt Nam.
Tại TP Tuy Hòa, Ban chỉ đạo CVĐ của thành phố đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong nhiều chương trình nhằm phản ánh các hoạt động diễn ra trên địa bàn liên quan đến CVĐ; nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình trong lao động sản xuất và thực hiện; phổ biến các văn bản chỉ đạo của các cấp về định hướng tuyên truyền CVĐ. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng hàng nội địa của người tiêu dùng tại địa phương.
Không chỉ có TP Tuy Hòa mà Ban chỉ đạo CVĐ của TX Đông Hòa, các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa… cũng luôn tăng cường quản lý nhà nước về các hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn; chỉ đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức tập huấn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người dân về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, phân biệt hàng thật, hàng giả, hưởng ứng quyền lợi người tiêu dùng. Các địa phương còn vận động cơ sở sản xuất, doanh nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tạo ra sản phẩm có chất lượng; duy trì hoạt động kinh doanh thông qua những hoạt động kích cầu tiêu thụ hàng hóa trong nước, quảng bá sản phẩm do cơ sở cung cấp…
Theo UBND huyện Tuy An, năm 2021 vừa qua, UBND huyện chỉ đạo, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao vai trò và trách nhiệm gương mẫu, ưu tiên sử dụng hàng hóa thương hiệu Việt trong mua sắm tài sản công, tiêu dùng cá nhân. Đồng thời khuyến khích người dân phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, hành vi buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả, kém chất lượng trong sản xuất, phân phối sản phẩm ở các chợ, điểm bán, giúp lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.
Tạo hiệu ứng tiêu dùng
Cùng với đó, công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, bán hàng bình ổn giá và bán đúng giá niêm yết đối với hàng hóa lưu thông trên thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân... cũng được các địa phương, ngành chức năng như Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý thị trường... quan tâm, tăng cường. Liên quan đến công tác triển khai của ngành Công thương, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Năm qua, đơn vị đã tổ chức 10 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi phục vụ tiêu dùng trong dịp tết. Sở thường xuyên khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện hoạt động khuyến mại, nhất là dịp lễ, tết để tạo điều kiện mua sắm cho người dân, giúp người dân tiết kiệm chi phí.
Mặt khác, nhằm giúp doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá hàng hóa, sản phẩm, Sở Công thương thường xuyên thông tin về cơ hội giao thương trên website của sở; hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia chương trình Tháng khuyến mại tập trung năm 2021; hỗ trợ tham gia hội chợ trưng bày sản phẩm ở Quảng Ninh, Hà Nội, tham gia kết nối giao thương với các tỉnh Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kon Tum... Sở đã hỗ trợ 4 doanh nghiệp xây dựng giải pháp bán hàng đa kênh; cập nhật thông tin doanh nghiệp, sản phẩm, hiệu chỉnh hình ảnh sản phẩm (gắn logo thương hiệu) lên sàn thương mại điện tử. Và từ nguồn kinh phí của Trung ương, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam cố định và bền vững; hỗ trợ bảng hiệu tuyên truyền Điểm bán hàng Việt từ các cửa hàng tiện lợi; lựa chọn và xây dựng thêm 7 điểm bán hàng Việt tại các huyện Sơn Hòa, Tuy An, Sông Hinh nâng tổng số điểm bán hàng Việt đã xây dựng lên 32 điểm. Đồng thời xây dựng 45 cửa hàng tiện lợi để tạo kênh bán lẻ hàng Việt đến người tiêu dùng đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý.
Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng và phối hợp của chính quyền, các ban ngành, mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã giúp CVĐ ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, tạo hiệu ứng và làm chuyển biến nhận thức của người dân và mọi thành phần kinh tế đối với sản phẩm, hàng hóa trong nước nói chung và Phú Yên nói riêng. Ý thức của người tiêu dùng đã có những chuyển biến tích cực, tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng cũng đã có sự thay đổi đáng kể.
Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, cho biết: Trong năm 2022, CVĐ tiếp tục được thực hiện với mong muốn phát huy hiệu quả cao hơn. Ban chỉ đạo đã lập kế hoạch, yêu cầu các đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng CVĐ; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động; chú trọng các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam; thúc đẩy sử dụng ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ Việt Nam có chất lượng tốt…
Theo nhiều người dân, thói quen tiêu dùng hàng Việt đã được hình thành và đa số người dân đã tin tưởng tiêu dùng hàng Việt thông qua các kênh phân phối. Người dân mong muốn có sự chỉ đạo, giám sát trong các khâu lưu thông, sản xuất, kinh doanh để hàng Việt đến tay người tiêu dùng thật sự chất lượng và an toàn. |
KHANG ANH