Xuân đến, nắng đẹp chan hòa, anh Nguyễn Hoàng Chương, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Ðồng Din (HTX Ðồng Din) ở huyện Phú Hòa vui vẻ nhìn lại một năm qua. Tưởng rằng đơn vị không thể vượt qua vì dịch bệnh bủa vây, nào ngờ, qua màn hình bé xíu, cánh cửa tiếp cận thị trường lại mở ra rộng hơn bao giờ hết.
Chính công nghệ số đã và đang mang đến cho anh Chương và HTX Ðồng Din những mùa xuân đầy hứa hẹn phía trước.
KÊNH YOUTUBE VÀ 13 SẢN PHẨM
Không còn sổ sách, giấy bút, suốt một năm qua, ngày làm việc của anh Chương bắt đầu bằng chiếc điện thoại. Ngày trời quang mây tạnh hứa hẹn sẽ có những đoạn video sắc nét và đẹp mắt cho kênh youtube. Không có kịch bản sẵn, không bố trí nhân vật, những clip của anh là nhịp sống hiện thực ở vùng trồng khóm truyền thống Ðồng Din (huyện Phú Hòa). Ðồi khóm mênh mông có diện tích lên tới 500ha ôm trọn hai bên suối Cái, những nụ cười và cả những giọt mồ hôi của người dân đang thoăn thoắt bẻ trái, lột vỏ, nhặt mắt lẫn trong tiếng máy êm tai đảo khóm, sấy khô, đưa mật khóm vào chai ở khu nhà máy chế biến…
Hơi thở làng khóm giản dị mà hiện đại, sôi động mà thanh bình hiện ra chân thực qua kênh youtube của HTX. Anh Nguyễn Hoàng Chương tâm sự: Năm 2018, tôi quyết định thành lập HTX Ðồng Din với mong muốn cùng bà con đưa cây khóm trở thành nông sản có giá trị trên thị trường, đủ sức vươn ra thế giới, chấm dứt hình ảnh từng đoàn xe khóm của bà con bán đổ bán tháo trên quốc lộ 25.
Từ cây khóm và các nông sản khác, HTX đã xây dựng được 13 sản phẩm độc quyền mang thương hiệu Ðồng Din, gồm khóm trái, nước ép khóm, bánh khóm, khóm sấy ,giấm khóm, rượu khóm, mứt khóm, nước lau sàn, nước rửa chén sinh học, trái sung Mỹ, mứt sung, măng sấy, lá giang sấy. Những sản phẩm đều đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm được Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh quốc gia (VILAS) công nhận theo ISO/IEC.
Anh Chương chia sẻ thêm: Tiêu thụ mới là khâu quan trọng cuối cùng quyết định thành công. Ngay từ đầu, tôi đã chọn công nghệ để tiếp cận thị trường nên dịch COVID-19 giống như phép thử giúp khẳng định hướng đã chọn là đúng. Ban đầu tôi kết nối với các kênh thương mại điện tử như Shopee, Tiki… gắn hình ảnh sản phẩm với địa chỉ và số điện thoại đơn vị. Sau đó, tôi lập website tại địa chỉ http://nangtamnongsanviet.com kết hợp với kênh youtube và cả trang facebook cá nhân.
Sản phẩm du lịch trải nghiệm của HTX An Mỹ vừa được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh - Ảnh: TRẦN QUỚI |
Qua những “cánh cửa” này, khách hàng trong nước và nước ngoài biết đến thông tin sản phẩm từ giá cả đến quy trình trồng, sản xuất, chế biến, đóng gói… Người tiêu dùng cũng có thể giao lưu trực tiếp với HTX thông qua việc like (yêu thích), comment (bình luận), gửi tin nhắn messenger… để góp ý hay thể hiện sự hài lòng giúp đơn vị duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, phong cách phục vụ.
Hiện HTX Ðồng Din duy trì hợp đồng cung cấp hàng hóa cho các trung tâm thương mại, siêu thị như Co.opmart, Vinmart… Không chỉ có mặt trên các gian hàng đặc sản trong tỉnh, sản phẩm còn có mặt ở các thành phố du lịch lớn như Ðà Nẵng, Ðà Lạt, Hà Nội. Ðặc biệt, một số sản phẩm đã được cấp hạn ngạch xuất khẩu sang Nga. “Với HTX, thành công nhất chính là người trồng khóm Ðồng Din được bao tiêu sau thu hoạch, mang lại thu nhập bình quân 100 triệu đồng/ha/hộ/năm”, anh Chương vui vẻ nói.
NÔNG NGHIỆP SẠCH - DU LỊCH XANH
Kênh youtube của HTX Ðồng Din sau 3 tháng lên sóng đã thu hút 7.853 lượt xem và 1.170 lượt đăng ký. Thông qua kênh này, HTX còn đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với hệ sinh thái cảnh quan vùng sản xuất truyền thống. “Chúng tôi kết hợp trồng khóm với các loại cây trái cùng tiểu cảnh hồ cá, ghế đá… tạo thành một khu nghỉ dưỡng cho những ai muốn du lịch hòa nhập thiên nhiên và thư giãn cuối tuần”, anh Chương cho hay.
Công nghệ đang giúp các HTX trưởng thành hơn trên thương trường, hướng tới hạn chế đứt gãy chuỗi cung ứng dù dịch bệnh hay thiên tai.
Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Thanh Lam |
Chị Phạm Thị Phương Thảo, một du khách đến từ Hà Nội, từng rất tâm đắc với hương vị ẩm thực Phú Yên. Xuân này, ngồi nhà chị vẫn thưởng thức được các đặc sản này. “Ngoài trang nangtamnongsanviet.com, tôi còn mua các loại hải sản của Phú Yên như cá cơm khô, mép cá ngừ, rong nho… trên website https://anmyfarm.com”, chị Thảo nói.
Website https://anmyfarm.com là của HTX Nông nghiệp và du lịch cộng đồng An Mỹ (huyện Tuy An). Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giám đốc HTX này cho biết: HTX liên kết với trang thương mại điện tử Alibaba để làm cầu nối tiêu thụ nông sản cho bà con, đặc biệt là các sản phẩm OCOP của huyện, của tỉnh.
Từ nền tảng du lịch với chuỗi kinh doanh homestay từ TP Tuy Hòa tới huyện Tuy An, HTX đang hướng tới giá trị lớn hơn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp truyền thống khi kết hợp với du lịch trải nghiệm tạo nên chuỗi hoạt động “Nông nghiệp sạch - Du lịch xanh - Giáo dục huấn nghệ - Kết nối cộng đồng - Tôn tạo giữ gìn giá trị văn hóa bản địa”. Ðặc biệt, HTX kết nối với các hộ nông dân để cùng chia sẻ quyền lợi và đưa các giá trị truyền thống ra thế giới.
MINH DUYÊN