Chủ Nhật, 06/10/2024 15:16 CH
Chợ Tuy Hòa: Hoạt động 2 năm, còn đến trăm chỗ trống!
Thứ Năm, 17/07/2008 12:00 CH

Đưa vào sử dụng từ giữa năm 2006, nhưng đến nay nhiều điểm kinh doanh ở chợ Tuy Hòa vẫn còn bị bỏ trống trong khi nhiều tiểu thương không thể thuê để kinh doanh.

 

Cho-bo-trong-080717.jpg

Bên trái ảnh là hai điểm kinh doanh ở chợ Tuy Hòa bỏ trống vì không có tiểu thương thuê - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

HƠN 100 ĐIỂM KINH DOANH BỎ TRỐNG

 

Theo Ban Quản lý chợ Tuy Hòa, hiện tầng một cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Ngô Quyền còn trống 8 chỗ; cửa hàng phía đường Lương Văn Chánh tầng một trống 17 chỗ, tầng hai trống 78 chỗ còn ở khu bách hóa thì 7 trong số 14 kios mặt tiền đường Trần Hưng Đạo vẫn đóng cửa. Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Phó ban Quản lý chợ Tuy Hòa, các điểm kinh doanh bị bỏ trống ở tầng một cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh là những vị trí không thuận lợi. Trước đây, mặc dù đã bốc thăm, nhưng các tiểu thương ngành hàng điện dân dụng (tầng một phía đường Ngô Quyền), bánh kẹo, trà rượu (tầng một phía đường Lương Văn Chánh) vẫn bỏ những điểm này. Ông Xanh cũng cho hay, tầng 2 cửa hàng phía đường Lương Văn Chánh theo chỉ đạo của Sở Công Thương dùng để bố trí cho các tiểu thương ngành hàng may mặc sẵn ở khu vực lều A chợ Tuy Hòa khi tiến hành nâng cấp chợ giai đoạn hai. Đáng tiếc nhất là trường hợp đóng cửa của các kios mặt tiền, trong đó ngoài 2 kios đã có người bốc thăm nhưng chưa kinh doanh, thì 5 kios còn có rất nhiều người hỏi thăm nhưng rồi không thuê được. Giá thuê mặt bằng quá cao, đến 273 triệu đồng/kios và trong vòng 2 năm phải chia làm 3 lần trả hết số tiền khiến không ít tiểu thương bỏ cuộc, mặc dù rất muốn kinh doanh ở đây. Các tiểu thương muốn thuê kios đề nghị được nộp tiền như những người thuộc diện bốc thăm (nộp tiền thành 5 lần trong vòng 4 năm), nhưng vẫn chưa được chấp nhận.

 

CẦN NHỮNG GIẢI PHÁP THÔNG THOÁNG, UYỂN CHUYỂN

 

Ông Nguyễn Chí Xanh nói rằng thời gian qua Ban Quản lý chợ Tuy Hòa đã tích cực vận động các tiểu thương vào kinh doanh tại các khu vực còn trống và đạt được một số kết quả khả quan. Cụ thể là khu vực tầng một nhà bách hóa trước đây còn trống đến 21 điểm kinh doanh nhưng hiện nay các tiểu thương đã tham gia đấu giá hết. Riêng 5 kios mặt tiền đường Trần Hưng Đạo nhiều khả năng sẽ được mở cửa vào dịp cuối năm. Nan giải nhất là làm sao lấp đầy các điểm kinh doanh còn trống ở tầng một cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh. Ông Nguyễn Chí Xanh cho biết: Ban Quản lý chợ Tuy Hòa đã đề nghị Sở Công Thương Phú Yên xem xét việc thu tiền cho thuê mặt bằng theo hình thức chia nhỏ số tiền này để 3 tháng nộp một lần trong vòng 4 năm, thay vì nộp làm 5 lần trong vòng 4 năm như qui định; đồng thời hạ giá cho thuê các điểm kinh doanh còn trống xuống từ 20% đến 30%/điểm vì đây là những vị trí không thuận lợi. Tuy nhiên, Sở Công Thương đã không chấp nhận những đề xuất trên với lý do làm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các tiểu thương khác đã chấp hành rất nghiêm túc những quy định của UBND tỉnh. Riêng thời gian nộp tiền đối với các điểm kinh doanh đưa ra đấu giá (3 lần trong 2 năm), Sở Công Thương sẽ đề nghị UBND tỉnh xem xét sửa đổi thời gian nộp tiền như các điểm được đưa ra bốc thăm (5 lần trong 4 năm).

 

Ngoài ra, Sở Công Thương cũng chỉ đạo Ban Quản lý chợ Tuy Hòa bố trí các ngành hàng đồ chơi trẻ em, đồ trang sức các loại vào các điểm kinh doanh còn trống ở tầng một cửa hàng phía đường Ngô Quyền; ngành hàng công nghệ thực phẩm vào cửa hàng phía đường Lương Văn Chánh.

 

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương và những người có ý định vào kinh doanh tại chợ Tuy Hòa, nếu UBND tỉnh không có giải pháp triệt để, thông thoáng hơn thì các điểm kinh doanh ở đây sẽ tiếp tục bị bỏ trống, nhất là với khu vực tầng hai cửa hàng chuyên doanh cao cấp phía đường Lương Văn Chánh vì số điểm kinh doanh chưa có người thuê còn rất nhiều trong khi giai đoạn hai dự án nâng cấp chợ Tuy Hòa có khả năng chưa triển khai được.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek