Thứ Hai, 30/09/2024 22:32 CH
Cần có quy định, chính sách phù hợp để thu hút đầu tư
Thứ Bảy, 18/12/2021 17:12 CH

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế phát biểu tại hội thảo. Ảnh: ANH NGỌC

Ngày 18/12, UBND tỉnh phối hợp với Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo Gỡ vướng pháp lý để thu hút đầu tư. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế và Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh Mai Ngọc Phước cùng chủ trì hội thảo.

 

Hội thảo có sự tham gia trực tiếp của đại diện các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, các chuyên gia, đại diện các tỉnh Bình Định, Khánh Hòa và một số doanh nghiệp trong nước… Đối với tỉnh Phú Yên có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành; các huyện, thị xã, thành phố và một số doanh nghiệp của tỉnh… Hội thảo còn kết nối trực tuyến với các bộ, ngành Trung ương và chuyên gia qua đầu cầu Hà Nội, nhằm đóng góp thêm nhiều ý kiến, giải pháp…

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế trao đổi với PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam. Ảnh: ANH NGỌC

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, thời gian qua, Phú Yên có những nỗ lực trong cải cách hành chính, ban hành các chính sách ưu đãi đầu tư, tăng cường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng, xúc tiến thương mại nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước và đã có nhiều nhà đầu tư lớn đầu tư vào Phú Yên. Tuy nhiên, việc đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, một số dự án đang triển khai chậm tiến độ, các nhà đầu tư còn ngần ngại, chưa quyết tâm bỏ vốn đầu tư tại tỉnh. Một trong những khó khăn nêu trên là từ các quy định của pháp luật về đầu tư còn chồng chéo, chưa sát với thực tế, chưa điều chỉnh kịp thời các mối quan hệ phát sinh trong quá trình đầu tư… Thông qua hội thảo, tỉnh Phú Yên hy vọng sẽ là dịp để các doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước cùng nhau trao đổi, thảo luận, tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu…

 

Hội thảo tập trung xoay quanh ba vướng mắc nổi cộm, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư cũng như phát triển kinh tế - xã hội của Phú Yên. Vướng mắc đầu tiên là công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư công nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư và các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Trong khi các nhà đầu tư luôn mong muốn có đất sạch để nhanh chóng triển khai dự án mà không mất thời gian giải phóng mặt bằng, bởi đây đang là khâu khó khăn, mất nhiều thời gian khiến dự án kéo dài, thậm chí bế tắc.

 

Giám đốc Sở KH-ĐT Võ Đình Tiến phát biểu tại hội thảo. Ảnh: ANH NGỌC

 

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng thảo luận xung quanh những vướng mắc của dự án đầu tư có đề xuất chuyển mục đích sử dụng đất rừng, kể cả rừng phòng hộ ven biển. Các đại biểu cho rằng, đối với dự án có đề xuất chuyển mục đích sử dụng là đất rừng, theo quy định thì phải thực hiện thủ tục quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích khác và tùy theo diện tích của từng loại rừng mà thẩm quyền quyết định thuộc Quốc hội, Chính phủ, hay HĐND tỉnh. Vì vậy nếu thực hiện thủ tục này sẽ mất rất nhiều thời gian kể cả trong trường hợp thẩm quyền quyết định thuộc về HĐND tỉnh, vì thông thường mỗi năm HĐND tỉnh chỉ họp 2 lần.

 

Các đại biểu còn thảo luận về vướng mắc trong dự án đầu tư vào cụm công nghiệp. Theo các đại biểu, quy định của Luật Đất đai chỉ quy định Nhà nước cho tổ chức kinh tế đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp thuê đất, sau đó tổ chức, cá nhân thuê lại để đầu tư sản xuất, kinh doanh; tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp được thuê lại đất gắn với kết cấu hạ tầng. Luật Đất đai không quy định trường hợp cho tổ chức, cá nhân được thuê đất trực tiếp trong cụm công nghiệp để sản xuất nên Phú Yên chưa thể chấp thuận chủ trương đầu tư cho các dự án này.

 

Ông Mai Ngọc Phước phát biểu tại hội thảo. Ảnh: ANH NGỌC

 

Theo ông Mai Ngọc Phước, Tổng Biên tập Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh, tại hội thảo này có rất nhiều ý kiến, đề xuất của các chuyên gia, các sở, ban ngành tỉnh Phú Yên. Có thể thấy vấn đề này không chỉ ở Phú Yên mà ở nhiều tỉnh thành khác cũng đang gặp phải. Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đồng hành với doanh nghiệp, với các tỉnh thành để gỡ các vướng mắc về mặt pháp lý nhằm thu hút đầu tư cho các địa phương.

 

Kết luận tại hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết, căn cứ trên các góp ý, phần nào thuộc thẩm quyền địa phương thì địa phương sẽ xử lý ngay, nội dung nào thuộc thẩm quyền cao hơn thì tỉnh sẽ đề xuất, kiến nghị. Phú Yên hết sức cầu thị, lắng nghe các ý kiến của các doanh nghiệp, các chuyên gia đối với từng vấn đề, tỉnh ghi nhận và tiếp thu để thời gian tới triển khai tốt hơn. Phú Yên không mong muốn giá đất cao, bởi điều này sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư, mà tỉnh chỉ mong muốn giá đất phù hợp nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Tỉnh Phú Yên rất mong có những quy định, chính sách phù hợp để hài hòa lợi ích giữa các bên.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế trao 4 giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh cho các doanh nghiệp. Ảnh: ANH NGỌC

 

Cũng tại hội thảo này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế đã trao 4 giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh cho 4 doanh nghiệp gồm Công ty CP Xây dựng Thương mại Du lịch Sao Việt với dự án Khu du lịch sinh thái Sao Việt; Công ty CP HBRE Phú Yên với dự án Trang trại phong điện HBRE An Thọ (giai đoạn 1); Công ty CP Menifique với dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng nước nóng Phú Sen; Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên với dự án Đầu tư nâng cấp Nhà máy nước khu vực Đông Bắc Sông Cầu.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek