Chủ Nhật, 06/10/2024 17:34 CH
Kiến nghị của cử tri:
Sớm giải quyết những tồn đọng trong đầu tư thủy lợi, điện và sản xuất nông ngư nghiệp
Thứ Tư, 16/07/2008 07:00 SA

Qua phản ánh của 15 tổ đại biểu HĐND tỉnh cử tri đã gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh Phú Yên lần thứ 11 (khóa V) nhiều ý kiến bức xúc xung quanh vấn đề còn tồn tại trong đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến của cử tri về những bất cập trong sản xuất nông - lâm - thủy sản, đầu tư thủy lợi và điện phục vụ sinh hoạt.

 

nuoi-tom-hum-080716.jpg

Dịch bệnh tôm hùm khiến nhiều ngư dân gặp khó khăn. Cử tri đề nghị Nhà nước hỗ trợ vốn cho ngư dân khắc phục dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản – Ảnh: N.LƯU

 

NÔNG NGƯ DÂN CẦN TRỢ GIÚP

 

Theo phản ánh của nhiều cử tri, giá vật tư phân bón, thuốc trừ sâu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tăng quá cao, nhưng chất lượng không đảm bảo (đã xuất hiện phân bón giả), do vậy, đề nghị Nhà nước có chính sách can thiệp bình ổn giá vật tư nông nghiệp, tăng cường quản lý thị trường chống đầu cơ, mua bán hàng giả nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân yên tâm đầu tư sản xuất. Khi phát sinh các loại dịch bệnh heo tai xanh, lở mồm long móng trâu bò, cúm gia cầm H5N1… thì được Nhà nước hỗ trợ, còn trong nuôi trồng thủy sản như nuôi tôm bị dịch bệnh lại không. Do đó, cử tri đề nghị tỉnh kiến nghị Trung ương xem xét có chính sách hỗ trợ giúp ngư dân khi nuôi trồng thủy sản bị dịch bệnh gây thiệt hại. Do ảnh hưởng thời tiết nên người trồng dâu nuôi tằm ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) bị thiệt hại nặng về sản lượng, giá bán kén không tăng trong khi chi phí cho trồng dâu nuôi tằm lại tăng cao, đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ để nông dân phục hồi và phát triển nghề truyền thống này.

 

Cử tri tổ bầu cử số 11 phản ánh UBND tỉnh đã có chủ trương không cho sản xuất lúa vụ 3, nhưng nông dân ở một số địa phương vẫn tự ý sản xuất, vậy vì sao các ngành chức năng của tỉnh chưa kiên quyết chỉ đạo, quản lý, xử lý dứt điểm tình trạng này? Tỉnh cần có chính sách bảo hiểm sản lượng lúa trên diện tích ruộng thâm canh lúa giống để nông dân yên tâm đầu tư sản xuất lúa giống phục vụ gieo trồng, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng lúa trong tỉnh. Ngành nông nghiệp cần có giải pháp cụ thể để cải tạo một số diện tích đất sản xuất nông nghiệp ở các xã phía nam Tuy An bị nhiễm phèn; đối với đất dốc >5% cần chuyển sang trồng cây lâm nghiệp cho phù hợp…

 

SỚM KHẮC PHỤC BẤT HỢP LÝ TRONG XÂY DỰNG KÊNH MƯƠNG

 

Hiện nay, mương dẫn nước tưới, tiêu thuộc xã Hòa Thành (Đông Hòa) bị hư hỏng nặng, lòng mương tưới thì thấp, trong khi lòng mương tiêu do bị bồi lấp nhiều đoạn cao hơn mặt ruộng. Vấn đề này đã được cử tri phản ánh nhiều năm, nhưng các ngành chức năng vẫn chưa quan tâm kiểm tra và sửa chữa. Hệ thống kênh mương KC2 ở xã An Cư (Tuy An) bị hư hỏng nặng, gây thất thoát nguồn nước, không đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất. Do vậy, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cần sớm tu sửa và hỗ trợ kinh phí đào mương dẫn nước tưới cho 20ha lúa tại cánh đồng Hòa Đa, xã An Mỹ. Tuyến kênh Phú Vang đi qua các xã An Mỹ, An Hòa, An Hiệp vào mùa nắng không có nước, mùa mưa không thoát nước kịp, gây ngập úng diện tích lúa 1 vụ của nông dân, nhưng không được khắc phục. Bên cạnh đó, vì sao đến nay, ngành chức năng vẫn chưa giải quyết tiền đền bù giải tỏa đất xây dựng kênh cho dân các xã này?

 

Việc cho phép xây dựng một số công trình du lịch, trưng bày sản phẩm đã gây ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Bơ, do vậy cử tri các xã Hòa Trị (Phú Hòa) và Bình Ngọc, Hòa Kiến, phường 8 (TP Tuy Hòa) đề nghị ngành chức năng khai thông dòng chảy này đảm bảo cho việc sản xuất nông nghiệp. Kênh hồ chứa nước Đồng Tròn có quy hoạch thiết kế trước và thông báo nhân dân không được sản xuất từ 3 – 4 năm nay, nhưng hiện nay tuyến kênh này được xây dựng ở nơi khác. Việc dừng sản xuất đã gây thiệt hại kinh tế, do vậy, cử tri đề nghị tỉnh cần giải quyết đền bù cho nông dân. Cử tri huyện Tây Hòa ý kiến vì sao hồ chứa nước Mỹ Lâm (xã Hòa Thịnh) đã có chủ trương đầu tư từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai xây dựng? Cử tri cũng phản ánh mặt tràn Hà Bình thuộc kênh N1 (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) và mặt tràn N6 đoạn từ lù 5 bãi Dài đến ga Đồng Tròn xây dựng quá thấp, nước tràn vào ruộng gây hư hỏng lúa gieo sạ, gây lũ vào mùa mưa, nhưng không được xử lý khắc phục. Sau khi thực hiện chủ trương miễn thủy lợi phí của Nhà nước đối với nông dân, công tác điều hành phân phối nước phục vụ tưới tiêu gặp khó khăn do thiếu kinh phí, do vậy tỉnh cần kiểm tra và xử lý.

 

CẮT ĐIỆN PHẢI ĐÚNG THEO THÔNG BÁO

 

Tiết kiệm điện là một chủ trương chung của Nhà nước, nhưng không chỉ bắt buộc phải cắt điện sinh hoạt để tiết kiệm điện mà phải kết hợp nhiều biện pháp đồng bộ. Cử tri kiến nghị khi cắt điện phải theo kế hoạch đã thông báo, không nên cắt điện đột xuất, cắt điện trong khoảng thời gian từ 17 – 21 giờ làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của nhân dân. Cử tri huyện Sông Hinh phản ánh, mạng lưới điện xã Đức Bình Tây do dân đóng góp xây dựng, hiện nay ngành Điện quản lý, kinh doanh lưới điện này, nhưng không trả lại tiền đầu tư lưới điện cho dân là bất hợp lý. Ngành Điện cần sớm kiểm tra, xử lý hệ thống điện ở thôn Cẩm Tú, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) vì không đảm bảo an toàn và một số dân thôn này không lắp đặt đồng hồ điện. Hệ thống lưới điện tại khu phố 4, phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) đã xây dựng xong nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng, gây lãng phí, vì thiết kế kỹ thuật không phù hợp, cần xử lý trách nhiệm cụ thể.

 

Hiện nay, dự án điện RE2 qua xã Hòa Bình 1, Hòa Phong (Tây Hòa) theo kế hoạch phải hoàn thành trong năm 2007, nhưng đến nay xây dựng chưa xong và không thấy thi công nữa. Cử tri đề nghị tỉnh sớm kiểm tra và đôn đốc nhà thầu tiếp tục thi công công trình điện này để phục vụ sinh hoạt cho dân và thanh toán tiền giám sát cộng đồng cho địa phương. Một số trụ điện thuộc chương trình SIDA đang nằm giữa đường ở hẻm 10 đường Lê Thành Phương và đường song hành với quốc lộ 1A (TP Tuy Hòa) gây cản trở giao thông, nhưng không thấy ngành chức năng di dời.r

 

NGUYÊN LƯU (lược ghi)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek