Chủ Nhật, 06/10/2024 21:26 CH
Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa:
Cúp điện đột xuất là sự cố bất khả kháng!
Thứ Hai, 14/07/2008 15:30 CH

Liên tục từ ngày 24/6 đến 7/7/2008, tình trạng cúp điện đột xuất nhưng không thông báo trước cho khách hàng đã xảy ra ở nhiều nơi trong tỉnh, khiến cho nhiều khách hàng bức xúc. Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Điện lực Phú Yên Trần Văn Khoa về vấn đề này.

 

leo-tru-den-080714.jpg

Điện lực Phú Yên kiểm tra lưới điện trên đường Trường Chinh, TP Tuy Hòa nhằm bảo đảm cúp điện an toàn. - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

* Vì sao lại có tình trạng “cúp rồi mới báo”, thưa ông?

 

- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đánh giá năm 2008 là năm thiếu điện trầm trọng so với những năm trước do nguồn điện bị thiếu hụt nghiêm trọng. Năm nay, tăng trưởng tiêu thụ điện cả nước lên đến 15% nhưng khả năng phát triển của nguồn điện chưa đáp ứng kịp. Tháng 7 đang là thời kỳ nắng nóng nhất của mùa hè nên nhu cầu phụ tải tăng cao hơn so với tháng trước. Tình hình vận hành hệ thống điện tháng 7 đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo tính toán của EVN, dự báo phụ tải hệ thống điện tháng 7/2008 sẽ đạt trên 7.152  triệu kWh, trong khi đó hệ thống điện quốc gia đang trong tình trạng căng thẳng về công suất. Riêng tại Phú Yên, mức tiêu thụ điện hiện là 1,2 triệu kWh/ngày, nhưng với tình hình thiếu hụt nguồn điện như hiện nay, Điện lực Phú Yên (ĐLPY) chỉ có thể cung cấp 1 triệu kWh/ ngày.

 

Thông thường, hàng tuần bộ phận điều độ vận hành hệ thống điện miền Trung sẽ thông báo thiếu từ 8- 10 MW cho ĐLPY biết. Phần thiếu hụt này được ĐLPY lên lịch thông báo cúp điện hàng tuần ở từng địa phương đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để khách hàng biết. Nhưng kể từ giữa tháng 6/2008 đến nay, hệ thống điện quốc gia bị thiếu hụt công suất nghiêm trọng nên hệ thống điện quốc gia tiến hành sa thải phụ tải, có ngày từ 18 – 25 MW nhằm bảo đảm an toàn lưới điện. Do mức sa thải bớt phụ tải tăng lên từ 8- 15 MW/ngày nên trực ca vận hành hệ thống điện miền Trung tự động sa thải phụ tải mà không thông báo trước cho ĐLPY biết, dẫn đến xảy ra tình trạng cúp điện đột xuất trong 2 tuần lễ vừa qua. Đây là sự cố bất khả kháng của nguồn hệ thống điện quốc gia, nằm ngoài phạm vi quản lý của ĐLPY. Do cắt điện khẩn cấp nên ĐLPY không thể biết trước và không có kế hoạch thông báo cúp điện cho khách hàng.

 

* Như vậy, tình trạng cúp điện khẩn cấp sẽ tiếp tục xảy ra trong thời gian tới?

 

- Việc thiếu điện sẽ còn tiếp diễn đến hết tháng 7. Phương thức tiết giảm điện khẩn cấp là theo yêu cầu của EVN, nhưng ĐLPY sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, vận hành lưới điện để không xảy ra sự cố và cố gắng đảm bảo cung cấp điện ổn định trong thời gian tới; kịp thời cấp điện lại cho khách hàng trong thời gian sớm nhất trong ngày khi hệ thống điện phục hồi.

 

* Việc cúp điện khẩn cấp đã gây thiệt hại không nhỏ cho khách hàng hoạt động sản xuất kinh doanh. Ngành Điện sẽ đền bù những thiệt hại này thế nào, thưa ông?

 

- Vì đây là sự cố bất khả kháng của nguồn hệ thống điện quốc gia và nằm ngoài phạm vi quản lý của ĐLPY nên cắt điện khẩn cấp là ngoài mong muốn của chúng tôi. Việc mất điện trên diện rộng cũng là bức xúc của ngành Điện nói chung, ĐLPY rất mong sự cảm thông của khách hàng.

 

* Xin cám ơn ông!

 

BÍCH HÀ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek