Chủ Nhật, 06/10/2024 23:17 CH
Phú Yên sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư
Thứ Hai, 14/07/2008 07:00 SA

* Hôm nay (14/7), UBND tỉnh Phú Yên trao Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên – dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Phú Yên lớn nhất từ trước đến nay với hơn 4,3 tỉ USD.

     

* Trao giấy chứng nhận đầu tư và điều chỉnh đầu tư cho 5 dự án, thông báo cho phép đầu tư 15 dự án khác           

 

Những năm gần đây, công tác thu hút đầu tư đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, nên đã mang lại nhiều kết quả phấn khởi. Tính đến nay, tổng số dự án xin đầu tư vào Phú Yên là 115 dự án (trong nước 81 dự án, nước ngoài 32 dự án đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ: Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Brunei, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Anh, Nga, Hoa Kỳ, Canada, Thụy Điển, Hà Lan, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Belize), trong đó đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 29 dự án với vốn đăng ký 6,3 tỉ đô la Mỹ; thông báo chủ trương đầu tư 84 dự án với tổng vốn đăng ký 7,84 tỉ đô la Mỹ. Đã đưa vào hoạt động 18 dự án nước ngoài và 16 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư là 348 triệu đô la Mỹ. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho Tập đoàn Sama Dubai lập và hoàn chỉnh hồ sơ 3 dự án: Nâng cấp sân bay Tuy Hòa, xây dựng Khu du lịch Gành Đá Đĩa và đường cao tốc nối sân bay Tuy Hòa với Gành Đá Đĩa (tại văn bản số 680/VPCP-QHQT ngày 7/7/2008 của Văn phòng Chính phủ).

 

chi-080714.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Đào Tấn Lộc và Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi gặp mặt chúc mừng các nhà đầu tư trong và ngoài nước - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Đáng chú ý trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, Phú Yên đã cấp 2 giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án có quy mô lớn hàng tỉ đô la Mỹ. Đó là dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô vốn đầu tư 1,7 tỉ đô la Mỹ; Dự án Khu Du lịch liên hợp cao cấp 4,345 tỉ đô la Mỹ... Tỉnh cũng đang hoàn tất các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Hóa dầu với tổng vốn đầu tư 5,3 tỉ đô la Mỹ. Ngoài các dự án có quy mô lớn, trong 6 tháng đầu năm 2008, mặc dù trong tình trạng lạm phát nhưng tỉnh cũng đã thu hút được 24 dự án trong nước, với tổng mức đầu tư 330 triệu đô la Mỹ và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 5 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký là 4,396 tỉ đô la Mỹ. Số dự án đăng ký trong thời gian gần đây đã tăng nhanh cả về số lượng, quy mô vốn, điều đó khẳng định môi trường đầu tư của Phú Yên ngày càng cải thiện và tốt hơn.

 

Nhờ làm tốt công tác xúc tiến đầu tư nên thu hút đầu tư vào Phú Yên có những bước đột phá quan trọng, nhất là trong những năm gần đây đã làm cho chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) đạt khá, được xếp thứ 23/64 tỉnh, thành phố cả nước. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ vị trí thứ 44, năm 2007 Phú Yên đã vươn lên thứ nhì cả nước (sau TP Hồ Chí Minh), dẫn đầu khu vực miền Trung. Tổng kết 20 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Phú Yên xếp thứ 7/10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

 

Hôm nay, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư và trao thông báo chủ trương đầu tư cho các dự án có quy mô lớn trên địa bàn tỉnh, nhằm mục tiêu tập trung sự lãnh đạo của tỉnh cho công tác thu hút đầu tư, đảm bảo cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và kiềm chế lạm phát.

 

Phú Yên là một tỉnh duyên hải Nam Trung bộ có vị trí thuận lợi, nằm trên trục quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam, có quốc lộ 25, ĐT 645 nối với Tây Nguyên. Phía nam có cảng biển Vũng Rô có thể tiếp nhận tàu 5.000 tấn và đang khảo sát để xây dựng cảng Bãi Gốc có thể tiếp nhận tàu 250.000 tấn; có sân bay Tuy Hòa đón nhận được máy bay hiện đại. Phú Yên có vị trí thuận lợi cho việc mở đường sắt Đông - Tây nối liền với các tỉnh Tây Nguyên và vùng ba biên giới Lào - Campuchia - Đông Bắc Thái Lan; đây là tuyến ít đèo dốc nhất so với các tuyến khác ở miền Trung Việt Nam. Tất cả tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật giữa Phú Yên với các tỉnh trong vùng, cả nước và quốc tế.

 

Vùng đồng bằng và phía Tây Phú Yên có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế nông nghiệp, lâm nghiệp và phát triển chăn nuôi bò, heo... theo hướng sản xuất hàng hóa. Thổ nhưỡng đa dạng phù hợp với nhiều loại cây trồng, đặc biệt là phù hợp với các cây công nghiệp ngắn ngày, dài ngày và trồng rừng nguyên liệu.

 

Vùng biển và ven biển phía bắc tỉnh gồm 2 huyện Tuy An và Sông Cầu có nhiều đầm, vịnh kín gió, bãi biển đẹp, nhiều bãi tắm biển rất tốt. Định hướng phát triển chủ yếu cho khu vực này là phát triển du lịch biển, sinh thái biển, hình thành các khu du lịch và các đô thị du lịch ven biển. Xây dựng các cảng biển chuyên dụng, hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật KCN tập trung đông Bắc Sông Cầu theo hướng kêu gọi nhà đầu tư tham gia. Đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản là thế mạnh của tỉnh. Sản xuất muối công nghiệp và chế biến muối chất lượng cao. Phấn đấu đưa huyện Sông Cầu lên thị xã Sông Cầu vào năm 2010.

 

Đặc biệt ở phía nam tỉnh, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển Khu kinh tế nam Phú Yên; thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế Nam Phú Yên, có diện tích tự nhiên là 20.730ha. Là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa chức năng, trọng tâm là ngành công nghiệp lọc, hóa dầu và các ngành công nghiệp sau dầu; các ngành sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến và xuất khẩu; gắn với việc phát triển và khai thác có hiệu quả cảng Vũng Rô, Bãi Gốc, sân bay Tuy Hòa. Xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên thành một trung tâm công nghiệp và dịch vụ, mang tính đột phá phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Phú Yên; xây dựng trung tâm giao thương quốc tế của vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đô thị văn minh, kiến trúc tiên tiến. Xây dựng 2-3 khu du lịch ở núi Đá Bia, Vũng Rô, Hòn Nưa với di tích tàu không số và ngọn hải đăng Mũi Điện là nơi đón ánh mặt trời sớm nhất trên đất liền Việt Nam.

 

Các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ được hưởng các ưu đãi áp dụng đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Luật Hợp tác xã và các ưu đãi đầu tư đặc thù của Khu kinh tế Nam Phú Yên.

 

Đáng lưu ý với các nhà đầu tư là ở trong Khu kinh tế Nam Phú Yên, chúng tôi đã hoàn chỉnh Đồ án xây dựng khu đô thị Nam TP Tuy Hòa (do Công ty Tư vấn TPO của Singapore lập) khoảng 394 ha, có hình thái hiện đại, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, phù hợp với nhu cầu cải thiện môi trường sống, làm việc, sinh hoạt dân cư đô thị. Có KCN Hòa Hiệp với hệ thống kết cấu hạ tầng hoàn chỉnh, có mặt bằng sạch rất thuận lợi cho đầu tư. Và theo kế hoạch của tỉnh, trong quý IV năm 2008 sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập Khu kinh tế Nam Phú Yên kết hợp với lễ khởi công Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khu công nghiệp Hóa dầu Hòa Tâm, lễ chặn dòng Thủy điện Sông Ba Hạ có thể phát điện tổ máy số 1 vào quý IV/2008.

 

Bên cạnh những thế mạnh về phát triển nông nghiệp, công nghiệp, Phú Yên còn có cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, bờ biển có nhiều đầm, vũng, vịnh, gành đá, bãi cát trắng và một số đảo nhỏ ngoài biển có hệ sinh thái và cảnh quan đẹp như: bãi biển Long Thủy, Bãi Xép, hòn Chùa, hòn Yến, hòn Lao Mái Nhà, đầm Ô Loan, gành Đá Đĩa, vịnh Xuân Đài, đầm Cù Mông ở phía bắc; Núi Nhạn - Sông Đà và bãi biển Tuy Hòa thơ mộng nằm ngay trung tâm TP Tuy Hòa tạo được sự hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư. Ngược lên hướng Tây là vùng rừng núi còn hoang sơ tự nhiên, khí hậu trong lành, có khu bảo tồn thiên nhiên Krông Trai, khu sinh thái cao nguyên Vân Hòa, lòng hồ thủy điện Sông Hinh, hồ Đồng Tròn, địa đạo Gò Thì Thùng và nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia. Tóm lại ở Phú Yên còn giữ được môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo được sự hấp dẫn cho du khách và nhà đầu tư. 

 

Tất cả những thông tin nêu trên nhằm mục đích tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước có cơ hội tìm hiểu đầu tư vào Phú Yên.

 

Phú Yên sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi và tiếp tục kêu gọi, đón chào các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến Phú Yên để đầu tư, hợp tác đầu tư và được áp dụng các hình thức đầu tư mà Chính phủ cho phép theo Nghị định 87/CP của Chính phủ. Ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực về kinh tế, du lịch, thể thao; về hạ tầng giao thông; về y tế, giáo dục... Phú Yên cam kết thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư hiện hành cho nhà đầu tư. UBND tỉnh vừa ban hành cơ chế “một cửa liên thông” phục vụ cho công tác thu hút đầu tư nhằm tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản, để nhà đầu tư hoàn thành thủ tục đầu tư dự án một cách nhanh nhất. Tạo điều kiện giải quyết việc cấp đất, đền bù, giải phóng mặt bằng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp nhanh chóng, thuận lợi hơn nữa. Đối với chính quyền các cấp trong tỉnh, các sở ngành tỉnh Phú Yên sẽ luôn luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc thực hiện dự án đầu tư vào Phú Yên. Thực hiện dân chủ, bình đẳng, công khai, đúng chủ trương đầu tư và đúng theo luật pháp Việt Nam.

 

Vì Phú Yên phát triển, tôi đề nghị nhân dân và cán bộ trong tỉnh hãy tiếp tục đồng lòng hưởng ứng chủ trương của UBND tỉnh về thu hút đầu tư để tăng trưởng kinh tế hiệu quả và bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, kiềm chế lạm phát và xin đề nghị nhân dân trong tỉnh ủng hộ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện đúng chủ trương đầu tư và tiến độ dự án. Đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại, quan tâm ưu tiên giải quyết việc làm để ổn định đời sống nhân dân trong vùng dự án, nhất là bà con có diện tích đất bị thu hồi cho dự án. Tôi mong giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp và bà con nhân dân gắn bó cộng đồng trách nhiệm và giúp đỡ nhau.

 

PHẠM NGỌC CHI

Chủ tịch UBND tỉnh

 

ÔNG ALEKSANĐR ROGATNYKY, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH AN HẢI (100% VỐN NGA): CHÚNG TÔI ĐẦU TƯ THÊM VỐN VÀO PHÚ YÊN VÌ KINH DOANH CÓ TRIỂN VỌNG

 

TGD-An-Hai.jpgĐược UBND tỉnh Phú Yên tạo điều kiện cho thuê 150ha mặt nước biển khu vực đảo Lao Mái Nhà (xã An Hải, huyện Tuy An) cuối năm 2005, chúng tôi đã đầu tư nuôi 25 lồng các loại cá giò, cá mú, cá chẽm, cá hồng, cá bốp với vốn gần 20 tỉ đồng. Với môi trường nuôi thuận lợi, qua 2 năm hoạt động, công ty đã thu hoạch 220 tấn cá và tôm hùm xuất sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc. Từ kết quả đầy triển vọng đó, Tập đoàn Antel Sea Food quyết định đầu tư cho công ty chúng tôi thêm 1,5 triệu USD mở rộng quy mô dự án, nhắm đến mục tiêu vào năm 2009 nuôi 200 lồng với sản lượng 3.000 tấn cá xuất khẩu.

 

Quá trình thực hiện đầu tư tại Phú Yên, chúng tôi luôn được sự động viên của lãnh đạo tỉnh, sự hợp tác giúp đỡ của các ngành, địa phương. Khi công ty có phương án mở rộng sản xuất thì được tỉnh ủng hộ, giải quyết yêu cầu cấp 6ha đất để xây dựng trại sản xuất con giống, đồng thời cho nhập thêm 100 lồng nuôi cá. Dự án này đi vào hoạt động vào cuối năm nay sẽ tạo việc làm thêm 100 lao động. Điều quan trong hơn, khi đó công ty chẳng những chủ động được “đầu vào” mà còn mở ra hướng làm ăn cho nhân dân trong vùng bằng cách cung cấp con giống, lồng nuôi, hướng dẫn kỹ thuật cho nhân dân trong vùng phát triển nghề nuôi cá trên biển.

 

BÀ NGUYỄN THỊ HỘI YÊN, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HÒA BÌNH: CHÚNG TÔI AN TÂM KHI ĐẦU TƯ VÀO PHÚ YÊN

 

anh1.jpgPhú Yên có một chính quyền biết sống và làm việc, biết trăn trở theo từng sự đổi thay. Những ưu đãi của chính quyền sở tại đã tạo sức hút để các nhà đầu tư đến với Phú Yên. Chúng tôi khi tới đây để tìm hiểu cơ hội đầu tư đã bị chinh phục ngay bởi sự năng nổ, chân tình nhẹ nhàng nhưng cương quyết của các vị lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên. Công ty Cổ phần Hòa Bình hiện đang đầu tư một vài dự án ở Phú Yên và chúng tôi rất an tâm với những suất đầu tư này. Điều quan tâm nhất của công ty chúng tôi là phải hoàn thành cầu An Hải để kịp đưa vào khánh thành trong tháng 7/2009, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh Phú Yên. Song song với chiếc cầu này là dự án ven đầm Ô Loan và rừng dương Thành Lầu. Hiện nay, chỉ còn một vài bước thủ tục nữa thì dự án của chúng tôi sẽ hình thành và khởi công. Chúng tôi hy vọng công ty sẽ được tỉnh và các sở ban ngành hữu trách tạo điều kiện thuận lợi như khi tiến hành dự án Hòa Bình Plaza ở đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa).

 

Phú Yên đã thu hút đầu tư tốt, nhưng tại sao Phú Yên không mạnh dạn thêm một chút nữa? Cơ sở hạ tầng hãy hoàn thiện thêm một chút nữa; những chuyến bay đi về một cách dễ dàng, tiện nghi, đem lại sự thoải mái cho mọi người thêm một chút nữa…                                   

 

N.TRƯỜNG - H.TRUNG ghi

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek