Thứ Năm, 02/05/2024 13:21 CH
Giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất từ vốn vay lãi suất 0%
Thứ Sáu, 19/11/2021 11:00 SA

Nhân viên trực tổng đài hãng taxi Lado Phú Yên làm việc trở lại sau một thời gian tạm nghỉ do dịch COVID-19. Ảnh: LÊ HẢO

Sau khi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã triển khai cho vay trả lương phục hồi sản xuất với lãi suất 0% nhằm giúp doanh nghiệp có điều kiện trả lương cho người lao động trong thời gian đầu khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Thêm điều kiện chăm lo cho người lao động

 

Ngày 12/11 vừa qua, nhận được gần 422 triệu đồng vốn vay trả lương phục hồi sản xuất do NHCSXH Phú Yên giải ngân, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú đã chi lương cho 123 người lao động trong doanh nghiệp. Bà Đặng Thị Thanh Nguyệt, kế toán trưởng công ty này cho biết: Vừa qua, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, trụ sở công ty nằm trong khu vực phong tỏa (thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) nên gặp rất nhiều khó khăn. Một số hoạt động phải tạm ngừng, người lao động không đi làm được. Hơn 1 tháng nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động dần khôi phục, doanh nghiệp tiếp cận ngay với NHCSXH Phú Yên để tìm hiểu về hồ sơ, thủ tục vay vốn trả lương phục hồi sản xuất.

 

Theo bà Nguyệt, nhờ được cán bộ ngân hàng hướng dẫn cụ thể, doanh nghiệp đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ thủ tục và được phê duyệt, giải ngân. “Hiện ngoài vốn vay hỗ trợ từ NHCSXH, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú còn triển khai thi công một số công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh; đồng thời thực hiện dịch vụ vệ sinh môi trường, sản xuất bê tông nhựa nên có thể đảm bảo việc làm cho người lao động, dù thu nhập chưa bằng thời điểm trước dịch”, bà Nguyệt nói.

 

Hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách, hãng taxi Lado Phú Yên (Công ty TNHH Tisa Phú Yên) không chỉ tạm ngừng hoàn toàn trong 3 tháng tỉnh thực hiện giãn cách xã hội (từ tháng 6-9/2021), mà ngay cả trước đó 2 tháng, khi dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh phía Nam, doanh nghiệp cũng gần như “đóng băng” vì người dân ngại đi taxi. “Đợt dịch lần thứ tư này diễn biến phức tạp và kéo dài hơn những đợt dịch trước, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu bằng 0 nhưng chúng tôi vẫn gồng gánh nhiều chi phí và cố gắng hỗ trợ người lao động duy trì cuộc sống trong thời gian đại dịch”, ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Công ty TNHH Tisa Phú Yên cho biết.

 

Nắm được chính sách cho vay trả lương phục hồi sản xuất với lãi suất 0% của NHCSXH, ngay khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Công ty TNHH Tisa Phú Yên đã liên hệ vay vốn và được giải ngân gần 65,2 triệu đồng để trả lương cho 19 lao động. “Số tiền vay không nhiều vì căn cứ vào số lao động đóng bảo hiểm xã hội nhưng cũng phần nào giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện chăm lo cho người lao động trong thời gian đầu phục hồi hoạt động kinh doanh”, ông Trần Lưu Văn nói.

 

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận chính sách

 

Theo NHCSXH Phú Yên, Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 có chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương khôi phục sản xuất với lãi suất 0%. Trong các chính sách này, Chính phủ quy định một số điều kiện mà doanh nghiệp phải đáp ứng mới được vay vốn, như không có nợ xấu tại các tổ chức tín dụng, phải hoàn thành quyết toán thuế năm 2020... Tuy nhiên, thực tế triển khai phát sinh một số khó khăn, vướng mắc. Do đó, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 8/10/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 33/2021/QĐ-TTg ngày 6/11/2021 sửa đổi, bổ sung Quyết định 23/2021/QĐ-TTg nhằm giúp người sử dụng lao động dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất 0%.

 

Với các chính sách sửa đổi, bổ sung nói trên, Chính phủ bỏ điều kiện người sử dụng lao động không có nợ xấu tại tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại thời điểm đề nghị vay vốn. Bên cạnh đó, khách hàng vay vốn trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh được bổ sung điều kiện người sử dụng lao động có trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc áp dụng các biện pháp không hoạt động/ngừng hoạt động/hoạt động hạn chế/hoạt động có điều kiện/hoạt động hạn chế có điều kiện theo quy định. Khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được bỏ điều kiện đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020.

 

“Sau hơn 4 tháng thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 23/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 (nay là Nghị quyết 126/NQ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 33/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 23/QĐ-TTg), NHCSXH Phú Yên đã giải ngân cho 11 lượt doanh nghiệp vay hơn 1,64 tỉ đồng để trả lương ngừng việc cho 480 lượt lao động; đồng thời giải ngân cho 3 lượt doanh nghiệp vay hơn 535 triệu đồng để trả lương phục hồi sản xuất cho 156 lượt lao động”, ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết.

 

Theo ông Thục, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động bắt đầu phục hồi sản xuất kinh doanh. Trước tình hình này, NHCSXH Phú Yên sẽ tăng cường tiếp cận người sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn, hướng dẫn lập hồ sơ để cho vay kịp thời; không để bất kỳ trường hợp nào đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn mà chưa được vay. 

 

Số tiền vay không nhiều vì căn cứ vào số lao động đóng bảo hiểm xã hội nhưng cũng phần nào giúp doanh nghiệp có thêm điều kiện chăm lo cho người lao động trong thời gian đầu phục hồi hoạt động kinh doanh.

 

Ông Trần Lưu Văn, Giám đốc Công ty TNHH Tisa Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek