Thứ Sáu, 03/05/2024 01:53 SA
“Ổ gà” chằng chịt trên quốc lộ 1, vá rồi lại tróc
Thứ Hai, 15/11/2021 22:01 CH

Lấp “ổ gà” bằng cấp phối đá dăm trên quốc lộ 1 đoạn qua TX Đông Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

Mưa kéo dài khiến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh tiếp tục hư hỏng nặng, mặt đường chằng chịt ổ gà. Tuy các đơn vị thi công đang tiến hành bảo trì, đảm bảo giao thông nhưng vẫn không đáp ứng được yêu cầu thực tế.

 

Lấp tạm bằng đá dăm

 

Những ngày qua, được Ban quản lý dự án Thăng Long ủy nhiệm, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú đã đưa xe máy, nhân công tiến hành lấp “ổ gà”, đảm bảo giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua TX Đông Hòa. Ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, cho biết: Mưa liên tục khiến công tác đảm bảo giao thông gặp nhiều khó khăn, không thể thảm nhựa mặt đường. Để tạo điều kiện tạm thời cho các phương tiện qua lại, công ty bố trí các xe chở đá dăm cùng nhân công tiến hành lấp các “ổ gà”, tránh tình trạng xe bị sụp hố khi lưu thông trên đường. Bên cạnh đó, công ty cũng bố trí công nhân san gạt, thu dọn đá dăm trên mặt đường để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại, nhất là xe máy.

 

Tương tự như đoạn qua TX Đông Hòa, Cục Quản lý đường bộ III cũng đang chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân vật lực kịp thời lấp “ổ gà” trên quốc lộ 1 đoạn qua TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và TX Sông Cầu. Tuy nhiên, trên thực tế, công tác này hiện chưa thể đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các phương tiện qua lại. Mưa liên tục, phương tiện qua lại thường xuyên nên các vị trí hư hỏng mặt đường không ngừng phát sinh. Bên cạnh đó, vì sử dụng đá xô bồ và cấp phối đá dăm, tính kết dính thấp nên các vị trí hư hỏng nhanh chóng trở lại tình trạng ban đầu.

 

Anh Trần Văn Tuấn ở TX Đông Hòa cho biết: Những ngày gần đây, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên quốc lộ 1. Tôi thấy có đơn vị sửa chữa nhưng chẳng thấm vào đâu. Vừa lấp “ổ gà” đó, xe cộ qua lại vài vòng là đất đá lại tróc lên, nằm tràn lan trên mặt đường, các phương tiện qua lại càng nguy hiểm. Tôi nghĩ cần có giải pháp hữu hiệu hơn trong việc vá “ổ gà” trên quốc lộ 1 để người dân đi lại an toàn.

 

Mưa lớn, mặt đường quốc lộ 1 lại bị “băm nát”. Ảnh: NHƯ THANH

 

Khẩn trương sửa chữa, khắc phục

 

Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ Km1265-Km1353+300 do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư. Đến nay, phần lớn các gói thầu đã hết thời gian bảo hành và bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) quản lý, khai thác, bảo trì. Riêng một số đoạn vẫn đang trong thời gian bảo hành do Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức sửa chữa bảo hành, đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, nhiều đoạn tuyến được đầu tư theo hình thức BOT do các nhà đầu tư khai thác, bảo trì như đoạn qua các xã Xuân Lộc, Xuân Cảnh (TX Sông Cầu), An Dân (huyện Tuy An)… Từ khi công trình được đưa vào khai thác đến nay, việc mặt đường hư hỏng, không đảm bảo giao thông vào mùa mưa thường xuyên xảy ra.

 

Với tình trạng đường hư nặng trên dọc tuyến, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại như hiện nay, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng như Sở GT-VT đã liên tiếp có các văn bản đề nghị Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các đơn vị quản lý sửa chữa đường. Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, các đơn vị đang tổ chức các mũi thi công sửa chữa, sử dụng vật liệu tạm thời để khắc phục các vị trí hư hỏng. Sở GT-VT đã yêu cầu bố trí đầy đủ biển báo, lực lượng điều tiết giao thông, duy trì công tác đảm bảo an toàn giao thông trong điều kiện thời tiết bất lợi và tiến hành sửa chữa triệt để các hư hỏng mặt đường trên quốc lộ 1 ngay khi thời tiết thuận lợi. Người dân cần chú ý an toàn khi lưu thông trên tuyến, nhất là khi trời mưa.

 

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long kiểm tra, rà soát, kịp thời phát hiện các hư hỏng để yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên khẩn trương khắc phục, sửa chữa triệt để đảm bảo ATGT, an toàn khai thác. Trường hợp nhà thầu chậm trễ, không đảm bảo chất lượng trong việc thực hiện trách nhiệm bảo hành, Ban quản lý dự án Thăng Long sử dụng tiền bảo hành công trình để thuê tổ chức, cá nhân khác có đủ năng lực để thực hiện...

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek