Thứ Sáu, 03/05/2024 08:15 SA
Diện mạo nông thôn mới nâng cao ở Hòa Tân Tây
Thứ Bảy, 13/11/2021 10:55 SA

Người dân Hòa Tân Tây phát triển kinh tế từ trồng dưa hấu. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau hơn 6 năm dốc sức người, sức của đầu tư nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới (NTM), xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Đây là điểm tựa để chính quyền và người dân nơi đây tiếp tục nỗ lực học tập, lao động góp sức xây dựng quê hương.

 

Nâng cao thu nhập

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây Trần Quốc Suyền cho biết: Qua 6 năm triển khai, địa phương đã huy động nguồn lực kinh tế từ nhiều nguồn với tổng kinh phí gần 76 tỉ đồng; trong đó, nhân dân và HTX đã đóng góp được gần 12 tỉ đồng để thực hiện xây dựng NTM nâng cao tại địa phương. Nhờ có sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, đến nay xã Hòa Tân Tây đã về đích NTM nâng cao.

Là xã thuần nông với hơn 80% dân số làm nghề nông nên sản xuất nông nghiệp đã trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã Hòa Tân Tây từ nhiều năm nay. Đặc biệt, Hòa Tân Tây được biết đến như một vựa lúa của huyện Tây Hòa với những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Diện tích sản xuất lúa hàng năm của xã có hơn 1.411ha với năng suất bình quân đạt hơn 79 tạ/ha, mỗi năm cung ứng cho thị trường gần 12.000 tấn lúa, giúp ổn định nguồn lương thực tại chỗ và góp phần đảm bảo an ninh lương thực cho tỉnh nhà.

 

Để phát triển, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, xã Hòa Tân Tây đặc biệt quan tâm ứng dụng tiến bộ KH-CN, kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, giúp nâng cao chất lượng hàng hóa, năng suất lao động và hiệu quả kinh tế. Địa phương đã phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai nhiều mô hình sản xuất hiệu quả đến với người dân như: Mô hình Cánh đồng mẫu giảm lượng giống gieo sạ ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất với diện tích 170ha, mô hình Sản xuất và tiêu thụ lúa thương phẩm với diện tích 50ha, mô hình Khảo nghiệm giống chất lượng cao…

 

Theo ông Đàm Ngọc Khang ở thôn Phú Khánh, sau khi tham gia mô hình Cánh đồng mẫu giảm lượng giống gieo sạ và ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất do địa phương tổ chức, nhiều vụ mùa qua, ông đều áp dụng phương pháp này vào canh tác cho toàn bộ diện tích lúa của gia đình. Theo cách này, mỗi sào, gia đình ông sạ 5kg giống thay vì 10kg như lúc trước; đồng thời việc bón phân, làm cỏ cũng được thay đổi phù hợp, theo từng giai đoạn sinh trưởng. Nhờ vậy, mấy mùa liền, lúa đều cho năng suất hơn 420kg/sào.

 

Ngoài cây lúa, Hòa Tân Tây còn mở rộng diện tích sản xuất các loại hoa màu như dưa hấu, bầu, bí, khổ qua…với hơn 90ha. Ông Phạm Giang ở thôn Hội Cư cho biết: “Tận dụng đất trồng cỏ ở vùng Eo Bầu, nhiều năm nay, gia đình tôi đã thực hiện mô hình luân canh cây trồng trên 2 mẫu đất (tương đương 1ha) mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Bình quân 1 năm, tôi sẽ canh tác 2 vụ dưa hấu và 1 vụ lúa. Mỗi vụ dưa hấu sẽ cho sản lượng khoảng 30-40 tấn với giá bán từ 4.000-6.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm lợi nhuận từ trồng dưa hấu khoảng 80 triệu đồng, cộng với thu nhập từ trồng lúa, có nguồn thu gần 100 triệu đồng. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ổn định”.

 

Đồng thời, xã Hòa Tân Tây cũng có nhiều ưu đãi để thúc đẩy phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, giúp giải quyết việc làm tại chỗ cho nguồn lao động nông nhàn ngoài mùa vụ. Hiện địa phương này có nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia sản xuất, chế biến hạt điều, sản xuất ván gỗ, gia công hàng may mặc, sản xuất nước uống đóng chai, chế biến gạo... Các đơn vị này đã tạo việc làm ổn định cho khoảng 1.000 lao động với thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây Trần Quốc Suyền cho hay: Nhờ biết ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, có việc làm ổn định nên người dân có thu nhập, đời sống vật chất được nâng cao. Hiện thu nhập bình quân của người dân địa phương đạt hơn 49 triệu đồng/người/năm, cao gần gấp đôi so với năm 2015; toàn xã chỉ còn 14 hộ nghèo.

 

Hạ tầng đổi mới

 

Về Hòa Tân Tây hôm nay, những con đường bê tông sạch đẹp, rợp sắc hoa dẫn vào tận thôn xóm. Gần 40km đường giao thông của xã được bê tông hóa, đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp. Ngoài ra còn có hơn 11km đường nội đồng được cứng hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản của người dân.

 

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Xuân Thạnh 2 Lại Văn Tánh cho biết: Toàn thôn đã không còn đường đất, tỉ lệ đường giao thông rộng hơn 4m chiếm 70%. Bà con của thôn tích cực sơn sửa nhà cửa, cổng rào tạo cảnh quan cho khu dân cư. Đến nay, thôn Xuân Thạnh 2 đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu. Còn theo ông Nguyễn Văn Hát ở thôn Hội Cư, hiện không còn những ngày mưa xắn quần lội qua những quãng đường nhớp nháp bùn lầy. Bây giờ đường bê tông chạy từ nhà ra ngõ, chạy tận ra ruộng đồng, ban đêm đèn điện không khác gì phố thị. Trẻ con được học hành dưới những mái trường vững chãi, người già thì có nơi sinh hoạt giao lưu, cuộc sống đã “sang trang”.

 

Ngoài giao thông, Hòa Tân Tây còn đầu tư hạ tầng giáo dục, cơ sở văn hóa, y tế, thể dục thể thao… Hiện toàn bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã đều đã đạt chuẩn quốc gia. Các khu nhà văn hóa, khu thể thao đều được nâng cấp đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi của người dân.

 

 

Toàn tỉnh có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

 

Theo Sở NN-PTNT, tính đến nay, toàn tỉnh đã có 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao bao gồm: Hòa Quang Bắc, Hòa Quang Nam, Hòa Thắng (huyện Phú Hòa), Hòa Đồng, Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), Hòa Thành (TX Đông Hòa) và Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân). Ngoài ra, toàn tỉnh cũng đã có 4 vườn mẫu NTM và 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận đạt chuẩn.

 

Toàn tỉnh, hiện có 58 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm gần 70%; bình quân toàn tỉnh đạt được 17,3 tiêu chí NTM/xã. Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đang phối hợp cùng các sở, ngành kiểm tra và hướng dẫn các địa phương hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí còn thiếu, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, nâng tỉ lệ các xã đạt chuẩn NTM trong năm 2021 lên 71%.

 

 

 

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek