Thứ Hai, 07/10/2024 05:51 SA
Phân cấp quản lý tàu cá dưới 20CV:
Nhiều địa phương thiếu cán bộ thủy sản
Thứ Tư, 09/07/2008 08:06 SA

Theo quy định của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, từ ngày 1/7 tất cả tàu thuyền có công suất dưới 20 CV được giao cho xã, phường quản lý; đồng thời cấm các tàu thuyền chưa đăng ký đăng kiểm hoạt động. Tuy nhiên, hiện có nhiều vấn đề đang đặt ra trong công tác quản lý lĩnh vực này ở Phú Yên, nhất là khi hầu hết các xã, phường đều thiếu cán bộ chuyên môn về thủy sản. 

 

thuyen-080709.jpg

Phần lớn các địa phương ở Phú Yên thiếu phương tiện đăng kiểm tàu thuyền. Trong ảnh: tàu thuyền của ngư dân phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) – Ảnh: N.L

 

Theo thống kê mới nhất của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, toàn tỉnh hiện có hơn 5.700 tàu thuyền các loại; trong đó có gần 80% tàu thuyền có công suất dưới 20 CV. Ở Phú Yên, có những xã, có đến hơn 400 chiếc tàu thuyền công suất dưới 20CV. Trong khi đó, lực lượng làm công tác quản lý thủy sản ở các huyện, xã đang thiếu trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Do, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Phú Yên, cho biết: “Không chỉ các xã mà ngay cả ở cấp huyện cũng thiếu cán bộ chuyên môn về thủy sản. Chẳng hạn như huyện Đông Hòa- địa phương có số lượng tàu thuyền rất lớn- nhưng chỉ có một cán bộ phó phòng là kỹ sư nuôi trồng phụ trách nuôi trồng thủy sản, không có chuyên viên cho lĩnh vực này. Ở các xã, tình trạng thiếu cán bộ thủy sản càng nghiêm trọng hơn. Hầu hết các xã hiện nay ở Phú Yên chỉ có phó chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế kiêm luôn nhiệm vụ này. Ngoài ra, phần lớn các địa phương đều thiếu phương tiện đăng ký đăng kiểm, tình trạng đăng kiểm trên giấy vẫn tồn tại”.

 

Lâu nay, theo chỉ tiêu định biên phân bổ, hầu hết các xã, phường ở Phú Yên chỉ có một cán bộ phụ trách công tác nông lâm nghiệp, không có cán bộ chuyên môn về thủy sản. Ông Lương Văn Khạng, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), một trong những xã có rất nhiều phương tiện tàu thuyền công suất nhỏ, cho rằng: muốn quản lý được tàu thuyền theo quy định mới, cấp trên phải có cơ chế để xã bố trí cán bộ đảm đương nhiệm vụ này. Còn theo ông Đỗ Dậu, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), lâu nay việc quản lý tàu thuyền ở các xã chủ yếu dựa vào lực lượng biên phòng; xã chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ khi xảy ra thiên tai hay có sự cố trên biển. Nay thực hiện theo quy định mới sẽ hết sức khó khăn bởi hầu hết cán bộ ở cơ sở đều không nắm vững chuyên môn nghiệp vụ.

 

Một thực tế khác đang tồn tại, qua kiểm kê các phương tiện nghề cá để triển khai thực hiện hỗ trợ ngư dân theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, ngành chức năng phát hiện có rất nhiều tàu cá lâu nay không đăng ký đăng kiểm. Một số tàu thuyền có đăng ký nhưng công suất đăng ký thường thấp hơn rất nhiều so với công suất thực tế. Ông Lương Văn Khạng, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp Nam, nói: “Khi triển khai chủ trương hỗ trợ ngư dân, ngư dân đổ xô đi đăng ký đăng kiểm lại. Ở những xã có nhiều phương tiện tàu thuyền công suất nhỏ, nếu không có cán bộ chuyên môn đủ năng lực, rất dễ xảy ra sai sót”. 

 

Trước thực tế trên, ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đang từng bước tháo gỡ khó khăn. Ông Biện Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi đã dự liệu vấn đề này. Hiện nay, ngành Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên đang kiến nghị các cấp, ngành chức năng tạo điều kiện bố trí đủ cán bộ để đảm đương nhiệm vụ mới ở cấp xã; đồng thời tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ phụ trách lĩnh vực này làm tốt nhiệm vụ sau khi được phân cấp”.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek