Thứ Sáu, 29/03/2024 04:47 SA
Đìu hiu thị trường đồ chơi Trung thu
Chủ Nhật, 19/09/2021 11:00 SA

Một cửa hàng đồ chơi trẻ em ở TP Tuy Hòa vắng khách. Ảnh: KHANG ANH

Do dịch bệnh COVID-19 chưa được khống chế hoàn toàn, hoạt động kinh doanh của các cơ sở chưa thể trở lại bình thường nên thời điểm này, việc mua bán mặt hàng đồ chơi Trung thu rơi vào cảnh đìu hiu.

 

Trong bối cảnh các địa phương vẫn đang nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19, mặt hàng đồ chơi trẻ em dịp Tết Trung thu không được bày bán nhiều như những năm trước. Dạo qua các tuyến đường lớn ở TP Tuy Hòa, một số điểm bán đồ chơi trẻ em đã mở bán trở lại nhưng vắng người mua; nhiều cửa hàng khác vẫn còn đóng cửa. Từ những mẫu đồ chơi truyền thống như: lồng đèn, đầu lân, sư tử, trống, mặt nạ… đến các loại đồ chơi hiện đại khác đều không được bày biện nhiều.

 

Chị Hà Thị Thương, nhân viên một cửa hàng đồ chơi trẻ em (phường 4, TP Tuy Hòa) chia sẻ: Dịp này những năm trước, các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em bày bán nhiều đồ chơi Trung thu. Còn năm nay, đa phần đều đóng cửa. Tuy được phép bán mang về nhưng cửa hàng chúng tôi mới mở lại 2 ngày nay, người mua chỉ đếm trên đầu ngón tay. Các mẫu lồng đèn bằng giấy, tre, nứa cũng không thể nhập về bán như mọi năm.

 

Theo bà Tuyết, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Sanh Tuyết (đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa), nếu không có dịch bệnh thì những ngày này, mặt hàng đồ chơi Trung thu được bày bán phong phú hơn. Năm nay, ngay cả đầu lân, lồng đèn, bà Tuyết vẫn không thể nhập hàng mới. Cửa hàng chỉ bán mấy mẫu đồ cũ của năm ngoái cùng các loại đồ chơi quen thuộc với các bé; dù vậy vẫn vắng người mua. “Lác đác có một, hai người ghé vào trước cửa hàng hỏi đồ chơi nọ, kia và chúng tôi mang ra. Một phần vì không thể thoải mái chọn đồ ưng ý, một phần vì đồ chơi Trung thu năm nay không có nhiều mẫu đặc trưng nên ít người mua”, bà Tuyết nói.

 

Không chỉ khó khăn với hình thức mua bán trực tiếp, các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em cũng rất khó để đăng bán online như các mặt hàng khác. Ông Trần Văn Dũng, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em LiNa (phường 3, TP Tuy Hòa) cho hay: Mới đây, tôi thử giới thiệu đồ chơi trên trang cá nhân vì nghĩ có thể bán online nhưng rất ít người tương tác. Hàng hóa cũng không thể chụp hình hết được nên chỉ đăng tải số ít sản phẩm. Vả lại người cần mua thì ở xa, trong khi chúng tôi không có người để giao theo yêu cầu mà chỉ phục vụ được vài, ba khách hàng nội thành Tuy Hòa. Đồ chơi trẻ em thường “chạy hàng” vào mùa Trung thu nhưng năm nay coi như mất trắng.

 

Theo chị Nguyễn Thị Thùy Dung (phường 9, TP Tuy Hòa), dịch bệnh làm các gia đình gặp nhiều khó khăn và nhà chị cũng không ngoại lệ. Mấy ngày qua, dù tốn khá nhiều tiền để mua dụng cụ học tập cho các con vào năm học mới nhưng chị Dung vẫn muốn tạo niềm vui cho con dịp Trung thu. Tuy nhiên, chị vẫn chưa tìm được quà ưng ý. “Không đến các cửa hàng để mua trực tiếp, tôi có tham khảo các trang bán hàng trực tuyến nhưng cũng không thể mua được gì. Các điểm bán quen trong tỉnh thì không đăng tải thông tin hàng hóa, còn nếu mua ở các trang bán ngoài tỉnh thì việc giao nhận hàng cũng không tiện trong lúc này”, chị Dung nói.

 

Theo các cửa hàng đồ chơi trẻ em, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên việc kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em nói chung và đồ chơi trong dịp Tết Trung thu gặp nhiều khó khăn. Đa số đồ chơi hiện nay đều là hàng cũ nên giá vẫn được giữ ổn định. Các loại đồ chơi truyền thống như lồng đèn, trống mini, đầu sư tử… ở mức từ 20.000-300.000 đồng/sản phẩm. Cùng với việc mua lẻ của người dân thì những hoạt động vui chơi Tết Trung thu cũng không được các đơn vị tổ chức, khiến sức tiêu thụ mặt hàng đồ chơi dịp Tết Trung thu năm nay sụt giảm.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek