Thứ Sáu, 29/03/2024 06:28 SA
Diện mạo xã nông thôn mới nâng cao hiện hữu ở Hòa Trị
Thứ Bảy, 18/09/2021 11:28 SA

Người dân Hòa Trị có thu nhập khá từ trồng nấm rơm. Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa đã nỗ lực giữ vững, nâng cao các tiêu chí. Đến nay, diện mạo xã nông thôn mới nâng cao đã hiện hữu ở địa phương này.

 

Lấy nông nghiệp làm bệ phóng

 

Xuất phát từ xã thuần nông, diện tích sản xuất lớn, người dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp… nên chính quyền xã Hòa Trị xác định nông nghiệp chính là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Chính vì vậy, thời gian qua, xã này đầu tư mạnh vào nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất được triển khai, trong đó xã chú trọng xây dựng các mô hình phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất, giảm lượng giống gieo sạ...

 

Bà Trần Thị Ngời ở thôn Long Phụng cho biết: Từ khi tham gia sản xuất lúa giống theo mô hình chuỗi tiêu thụ, năng suất lúa của gia đình luôn đạt cao, bình quân trên 400kg/sào/vụ. Đồng thời, toàn bộ sản lượng lúa sau thu hoạch đều được HTX bao tiêu nên rất an tâm về đầu ra.

 

Ngoài ra, xã Hòa Trị còn phát triển mạnh nghề trồng nấm rơm, sản xuất meo nấm tạo nguồn thu nhập tốt cho hàng chục hộ gia đình ở thôn Phụng Tường 1. Ông Nguyễn Văn Nguyện, một hộ trồng nấm tại đây cho biết: Mỗi tháng, gia đình tôi trồng được 6.000 phôi nấm, cho sản lượng khoảng 600kg, với giá bán bình quân 70.000 đồng/kg thì thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Cũng theo ông Nguyện, tính đến nay, gia đình ông đã gắn bó với nghề trồng nấm được hơn 20 năm. So với các nghề khác, trồng nấm cho thu nhập ổn định và không gây hại môi trường, toàn bộ phôi nấm sau sản xuất đều được bán lên Đắk Lắk để ủ vườn.

 

Ngoài nông nghiệp, xã Hòa Trị còn phối hợp với các đơn vị mở nhiều lớp đào tạo, dạy nghề cho người dân. Từ đó, lượng lớn lao động tại địa phương tham gia sản xuất tại các xí nghiệp, khu công nghiệp… có thu nhập ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 50 triệu đồng/người/năm. Toàn xã chỉ còn 65 hộ nghèo. Hầu hết hộ dân đều có nhà ở đạt tiêu chuẩn cứng hóa của Bộ Xây dựng…

 

Nâng cấp hạ tầng

 

Theo UBND xã Hòa Trị, nhờ người dân có việc làm, thu nhập ổn định nên bà con rất nhiệt tình đóng góp công sức, tiền của để xây dựng quê nhà. Với sự góp sức của người dân, đến nay toàn xã có hơn 47km đường được nhựa hóa và bê tông hóa; đồng thời cũng đã cứng hóa được gần 12km đường nội đồng giúp phát triển sản xuất. Cùng với đó, bà con còn mạnh mẽ hưởng ứng phong trào thắp sáng điện đường, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường. Đến nay, hơn 23km đường đã được thắp điện với hơn 1.000 bóng, trên 17 tuyến đường trồng hoa…

 

Ngày nay chạy dọc tuyến ĐH22 dẫn về trung tâm xã, 2 bên đường những hàng hoa rực rỡ khoe sắc, các trụ đèn cao áp chiếu sáng ban đêm và những biển tên đường chỉ dẫn vào các thôn, xóm. Theo ông Nguyễn Văn Chương, Trưởng thôn Phụng Tường 1, được Nhà nước hỗ trợ, bà con hưởng ứng nên hàng chục tuyến đường được bê tông. Toàn thôn đã không còn đường đất, bây giờ việc đi lại rất thuận tiện, việc mua bán kinh doanh của người dân cũng phát triển hơn hẳn. Đặc biệt là khu vực dọc ĐH22, nhà nhà mở dịch vụ kinh doanh, hoạt động mua bán sôi nổi, cả khu vực sầm uất hẳn, tạo nên diện mạo đô thị cho làng quê.

 

Ngoài ra, xã Hòa Trị còn tập trung nâng cấp hệ thống chợ, trường học, trạm y tế… Hiện nay, các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu dạy và học của con em địa phương. 4 chợ của xã đều đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, khu thể thao, nhà văn hóa các thôn được đầu tư cải tạo xây mới để người dân có nơi vui chơi, sinh hoạt. 

 

Đến nay, tổng vốn địa phương đã đầu tư vào xây dựng NTM nâng cao hơn 10 tỉ đồng. Hiện xã Hòa Trị đã hoàn thành được 15 tiêu chí NTM nâng cao, chúng tôi đang trình hồ sơ thẩm định. Thời gian tới, xã đầu tư xây dựng đội 5 thôn Phụng Tường 1 thành khu dân cư NTM kiểu mẫu và tiến đến xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

 

Ông Phạm Nhường, Chủ tịch UBND xã Hòa Trị

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek