Thứ Sáu, 10/05/2024 18:54 CH
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI CHI NHÁNH PHÚ YÊN:
Hỗ trợ hộ vay bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19
Thứ Sáu, 17/09/2021 13:08 CH

Giải ngân vốn cho hộ vay tại phiên giao dịch ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Trước tình hình đó, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên) đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ vay vượt qua khó khăn. 

 

Gia hạn, giãn nợ kịp thời

 

Chị Trần Thị Bích Trâm ở phường Hòa Vinh, TX Đông Hòa là công nhân Công ty CP Bá Hải (KCN Hòa Hiệp). Mấy tháng qua, dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng của chị giảm còn một nửa vì công ty bố trí làm việc giãn cách, ngày làm ngày nghỉ. Trong khi đó, chồng chị hay đau bệnh, công việc làm thuê cũng không thể tiếp tục trong mùa dịch nên cuộc sống gia đình rất khó khăn. “Trong lúc này, vốn vay NHCSXH đến hạn, bò trong chuồng thì không bán được do giãn cách xã hội nên tôi rất lo lắng, không biết làm cách nào trả nợ ngân hàng.

 

May sao được tổ trưởng thông báo ngân hàng cho giãn nợ, tôi rất mừng. Giờ tôi chỉ mong cuộc sống bình thường trở lại, được đi làm để có lương đầy đủ, bò cũng bán được để trả nợ rồi vay mới tiếp tục sản xuất”, chị Trâm nói.

 

Tại xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc như ngồi trên đống lửa. Gia đình bà Cúc được NHCSXH Phú Yên giải ngân 30 triệu đồng vốn hộ mới thoát nghèo từ đầu năm nay. Vợ chồng bà dùng số tiền này để đầu tư trồng rau, nuôi bò, cải thiện thu nhập.

 

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 bùng phát, rau không bán được, bà không biết lấy tiền đâu để trả lãi ngân hàng hàng tháng. Theo bà Cúc, những tháng giãn cách xã hội, NHCSXH Phú Yên không giao dịch, gia đình bà chưa phải trả lãi nhưng khi dịch bệnh được kiểm soát, ngân hàng giao dịch trở lại, nỗi lo lớn nhất của bà là tiền lãi sẽ cộng dồn thành số lớn, trong khi hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi thì rất khó cho hộ vay.

 

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh, NHCSXH Phú Yên đã kịp thời thực hiện các chính sách gia hạn nợ, kéo dài thời hạn trả nợ đối với những hộ vay gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh; phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt, hướng dẫn các trường hợp bị rủi ro đề nghị xử lý nợ theo quy định. Đồng thời tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp tục được vay vốn để tái đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, tổng số tiền được thông báo xử lý nợ rủi ro từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh hơn 2,6 tỉ đồng/67 hộ; trong đó, khoanh nợ gần 2,4 tỉ đồng/53 hộ, xóa nợ 242 triệu đồng/14 hộ. Hiện chi nhánh đang trình hồ sơ đề nghị xử lý rủi ro hơn 1 tỉ đồng/34 hộ; trong đó, khoanh nợ 839 triệu đồng/22 hộ, xóa nợ 235 triệu đồng/12 hộ.

 

Tiếp sức tái đầu tư

 

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tác động rất lớn đến đời sống người dân. Trong đó, khách hàng của NHCSXH bị ảnh hưởng nặng nề bởi đa phần họ là hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo, thiếu vốn làm ăn. Trước tình hình này, ngoài việc gia hạn, giãn nợ, khoanh nợ cho các trường hợp hộ vay khó khăn, NHCSXH Phú Yên còn chú trọng cho vay mới để người dân tái sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên cho biết: Trong giai đoạn dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể nhận ủy thác rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của hộ vay. Trên cơ sở đó xem xét và triển khai gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay bổ sung vốn tùy theo trường hợp cụ thể.

 

Tại những địa phương chưa thể giao dịch xã do chưa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, những món vay đến hạn vào ngày giao dịch cố định sẽ được NHCSXH tự động điều chỉnh sang kỳ hạn giao dịch của tháng liền kề. Cùng với gia hạn nợ, giãn nợ, NHCSXH tỉnh còn phối hợp với các hội đoàn thể cơ sở, ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn nắm bắt nhu cầu vay của người dân để giải ngân kịp thời.

 

Theo ông Hồ Văn Thục, vừa qua, NHCSXH Phú Yên được NHCSXH bổ sung 35 tỉ đồng để cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo 15 tỉ đồng, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 10 tỉ đồng, hỗ trợ tạo việc làm 10 tỉ đồng. Với số vốn mới được bổ sung này, cộng với 29 tỉ đồng vốn tồn đọng chưa giải ngân được trong thời gian giãn cách xã hội và vốn thu hồi dự kiến sẽ được giải ngân trong tháng 9/2021 để kịp hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao trong năm nay.

 

Bên cạnh đó, chi nhánh sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn các chương trình, xây dựng kế hoạch đề nghị Trung ương bổ sung vốn, đặc biệt chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, nhằm tạo điều kiện cho người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

 

Đối với những khách hàng gặp khó khăn, chưa trả được nợ gốc khi đến hạn, NHCSXH Phú Yên xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ. Một số trường hợp khác, đơn vị thực hiện gia hạn nợ, cho vay bổ sung nhằm giúp bà con khôi phục sản xuất. 

 

Ông Hồ Văn Thục, Giám đốc NHCSXH Phú Yên

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek