Thứ Hai, 13/05/2024 20:16 CH
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong tuyên truyền, vận động tiêu dùng hàng Việt
Thứ Năm, 16/09/2021 10:30 SA

Ngành chức năng kiểm tra hàng hóa bán tại siêu thị. Ảnh: VÕ PHÊ

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trong tình hình mới, ban chỉ đạo CVĐ các cấp, sở, ngành, người dân, doanh nghiệp… cùng thể hiện trách nhiệm, hưởng ứng tham gia để CVĐ đạt hiệu quả cao.

 

Đánh giá của Ban Bí thư sau 10 năm tổ chức thực hiện CVĐ cho thấy, CVĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội... Tuy kết quả CVĐ chưa thực sự toàn diện; chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hóa Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng… nhưng CVĐ là giải pháp cần thiết, quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước hiện nay.

 

Triển khai đồng bộ, có trọng tâm

 

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện CVĐ trong thời gian tới, Chỉ thị 03 yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể tiếp tục nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc tiêu dùng hàng Việt Nam. Ban Bí thư cũng đề nghị các cấp, đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam; có chính sách bảo vệ thị trường phân phối hàng hóa trong nước phù hợp với các cam kết quốc tế…

 

Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cho biết: Với mục tiêu tạo sự thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến địa phương, cơ sở về triển khai các nội dung CVĐ theo Chỉ thị 03, Ban chỉ đạo tỉnh đã lập kế hoạch, đề nghị các ban chỉ đạo cấp huyện, sở, ngành liên quan tiếp tục tuyên truyền trong mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và toàn xã hội; từ đó tích cực hưởng ứng và tham gia CVĐ, góp phần đạt “mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ban chỉ đạo cũng đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như: tăng cường tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động; hoàn thiện chính sách, pháp luật; chú trọng các hoạt động phát triển thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm; đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa; tăng cường kiểm tra, giám sát; biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước có nhiều thành tích trong thực hiện CVĐ…

 

Cũng theo Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, để công tác thực hiện mang lại hiệu quả cao, việc triển khai phải đảm bảo cụ thể hóa nội dung, yêu cầu nhiệm vụ trọng tâm; phải xác định trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan thành viên ban chỉ đạo các cấp; thực hiện có kế hoạch, chủ đề phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, vận động tiêu dùng hàng Việt; quản lý, giám sát thông tin về hàng hóa, dịch vụ, xây dựng chế tài xử phạt; hay xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững, tạo điều kiện hỗ trợ hộ, HTX, doanh nghiệp sản xuất… phải luôn được các đơn vị, ban chỉ đạo các cấp, hội đoàn thể, chi hội đẩy mạnh triển khai.

 

Phát huy vai trò các cấp, hội đoàn thể

 

Những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị thành viên ban chỉ đạo tập trung tuyên truyền, chủ động thu hút các lực lượng xã hội và tầng lớp nhân dân hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam. Các đơn vị cùng với các sở, ban ngành, hội đoàn thể địa phương triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển thị trường gắn với CVĐ theo Chỉ thị 03, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên; nêu cao trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội...

 

Phát huy vai trò trong việc thực hiện CVĐ, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh cũng đã tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức; tiếp nhận và xử lý kịp thời nhiều thông tin phản ánh của người tiêu dùng về các vấn đề liên quan đến thị trường, nguồn gốc, chất lượng, giá cả hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Cục Quản lý thị trường Phú Yên cũng phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nhiều hành vi kinh doanh hàng cấm, giả và những hành vi gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp.

 

Cùng với các đơn vị, Sở Công thương đã chủ trì, phối hợp đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại của tỉnh phù hợp với quy hoạch được phê duyệt; thực hiện hiệu quả các chương trình gắn với triển khai CVĐ như: bình ổn giá, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối cung cầu với các tỉnh, xúc tiến thương mại... Đơn vị đã xây dựng, hỗ trợ quảng bá các mô hình về điểm bán hàng Việt Nam cố định với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các địa phương. “Trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, sở đã đẩy mạnh thông tin, truyền thông; giúp doanh nghiệp nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với sản phẩm hàng hóa, quyền lợi của người tiêu dùng; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại, khai thác, phát triển kênh phân phối bán lẻ hiện đại; đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng, xây dựng thương hiệu. Sở cùng các địa phương bám sát những nhiệm vụ trọng tâm để góp phần đưa hàng Việt đến tay người dân, tạo chuyển biến, niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt”, bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết.

 

Doanh nghiệp nỗ lực, người tiêu dùng được bảo vệ

 

Thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, bà La Lan Thị Lẽ, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) cho hay: Hàng năm, hội phụ nữ xã phối hợp với các tổ chức hội tổ chức các chương trình, sinh hoạt thường kỳ đa dạng chủ đề. Trong mỗi chương trình, hội đều lồng ghép tuyên truyền nội dung CVĐ, đặc biệt có những buổi tuyên truyền chuyên biệt về CVĐ. Ban chấp hành hội và chi hội các thôn trực tiếp đến các hộ gia đình tuyên truyền, vận động hội viên sử dụng hàng Việt; nhắc nhở, vận động các hộ kinh doanh kiểm tra hàng hóa trước khi mua, bán cho người dân. Nhờ đó mà đến nay, hàng Việt chiếm số lượng lớn, thậm chí 100% trong hàng hóa tiêu dùng của người dân trong xã.

 

Tin dùng hàng Việt và nhận được những ưu đãi từ các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp trong nước, bà La Lan Thị Bông ở thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, chia sẻ: Được các cấp hội giới thiệu nhiều thông tin về hàng Việt Nam bán ở khu dân cư nên tôi tin tưởng, sử dụng thường xuyên. Trong lần sử dụng sản phẩm của một công ty ở miền Nam, tôi may mắn trúng thưởng. Lúc đầu nghĩ không có thật nhưng sau đó, tôi được công ty này trao thưởng hơn 1 tỉ đồng. Vừa dùng sản phẩm vừa nhận được ưu đãi, tôi càng có niềm tin đối với hàng hóa, doanh nghiệp Việt.

 

Thực hiện mô hình siêu thị thuần Việt với hơn 90% hàng Việt được bày bán, Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa và 5 điểm bán mang thương hiệu Co.op Food luôn là nơi cung cấp hàng Việt, bình ổn giá, đáp ứng nhu cầu người dân trên địa bàn. Theo ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa, Co.opmart không ngừng cải tiến, ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, phục vụ khách hàng; cung cấp những sản phẩm chất lượng. Đơn vị tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực, nhằm gắn kết nhiều hơn với người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ phân phối hàng bình ổn và mở rộng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng bán lưu động đến khắp các huyện, thị xã, vùng sâu, vùng xa của tỉnh, kết hợp nhiều hoạt động khuyến mãi vào 12 tháng trong năm.

 

Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, Ban chỉ đạo CVĐ các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung Chỉ thị 03; đưa nội dung CVĐ vào chương trình công tác hàng năm của các cấp ủy, địa phương. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CVĐ gắn với kế hoạch phát triển kinh tế; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện ở địa phương, đơn vị, cơ sở, doanh nghiệp.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek