Thứ Tư, 03/07/2024 14:42 CH
Ảm đạm thị trường bánh trung thu
Thứ Bảy, 11/09/2021 11:00 SA

Khách hàng chọn bánh trung thu tại Siêu thị Co.opmart Tuy Hòa. Ảnh: KHANG ANH

Một mùa Trung thu nữa lại về nhưng nhiều cơ sở làm bánh trung thu phải ngừng hoạt động, hay giảm lượng cung ứng do nhu cầu giảm, kèm theo những lý do liên quan đến nguyên liệu, vận chuyển, hình thức kinh doanh...

 

Giảm nguồn cung

 

Sau dịp Tết Trung thu này, lực lượng quản lý thị trường tiếp tục kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sản xuất… gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.

Theo một số cơ sở phân phối bánh trung thu tại TP Tuy Hòa, mọi năm, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu lớn như ABC Bakery, Yến sào Khánh Hòa, Kinh Đô, Bibica, Oreo… cho ra thị trường 40-60 hương vị bánh khác nhau với đa dạng các dòng sản phẩm từ cao cấp đến bình dân. Các loại bánh nhập khẩu từ Nhật Bản, Hồng Kông… cũng góp mặt trên thị trường bánh trung thu trong nước bằng nhiều sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên các nhà sản xuất, phân phối mặt hàng này giảm hẳn lượng cung; sản phẩm bánh không đa dạng như những năm trước. Giá bánh cũng tăng do chi phí vận chuyển, nguyên liệu làm bánh tăng. Cộng thêm việc không thể bán trực tiếp cho khách, đơn đặt hàng cũng ít nên các đại lý, cơ sở phân phối của tỉnh không dám “chào hàng”.

 

Chuyên nhập bánh trung thu của các thương hiệu lớn từ TP Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi về phân phối tại tỉnh, nhưng mùa Trung thu năm nay, chị Nguyễn Thị Hồng Loan (phường 3, TP Tuy Hòa) phải tạm ngưng vì sợ ế ẩm. “Phần lớn nhà sản xuất, phân phối bánh trung thu mà tôi lấy trước đây không tổ chức sản xuất nhiều như mọi năm mà chỉ làm cầm chừng để duy trì hoạt động. Họ thông báo là thiếu nhân viên và việc mua nguyên liệu làm bánh khó khăn. Mặt khác, nếu nhập bánh về lúc này cũng phải qua nhiều công đoạn vận chuyển, chốt chặn, chi phí cao, trong khi đơn đặt mua bánh không nhiều, cửa hàng cũng không thể mở bán trực tiếp”, chị Loan chia sẻ.

 

Không chỉ các cơ sở phân phối bánh cho các thương hiệu nổi tiếng mà ngay cả những tiệm bánh quen thuộc như Thanh Nga, Bạch Ngọc, Thạnh Phát, hay các cơ sở làm bánh nhỏ lẻ trong tỉnh cũng gặp không ít khó khăn. Nhiều cơ sở đã giảm số lượng, ngưng làm bánh trung thu. Ông Bùi Vũ Văn Đạo, chủ hiệu bánh Bạch Ngọc (TP Tuy Hòa) cho biết: Với tình hình thực tế hiện nay, cơ sở đã tự giảm lượng bánh làm ra khoảng 60%. Để sản phẩm chất lượng, đẹp mắt, chúng tôi đặt nguyên liệu, bao bì ở TP Hồ Chí Minh nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hàng. Cách đây 2 ngày, chúng tôi mới bắt đầu làm mẻ bánh đầu tiên, trong khi mọi năm đã làm bán từ tháng 7 âm lịch.

 

Còn theo chị Trần Thị Kim Yến, chủ cơ sở Bánh trung thu handmade Kim Yến (TP Tuy Hòa), năm nào cứ đến rằm tháng 7, nhà chị đều tự làm bánh để bán cho bạn bè, đồng nghiệp và một số công ty trên địa bàn với khoảng 2.500-3.000 bánh. Vì dịch bệnh còn diễn biến khá phức tạp, các nguồn cung cấp nguyên liệu ở các tỉnh không chuyển hàng về kịp nên năm nay chị không thể làm bánh trung thu.

 

Nhu cầu cũng bị ảnh hưởng

 

Dù sản xuất, phân phối không nhiều sản phẩm, song giá thành bánh trung thu năm nay cũng nhích lên khoảng 10%. Trong điều kiện phòng, chống dịch, một số điểm cung cấp bánh của tỉnh chỉ có thể nhận đặt hàng online và giao tận nhà với số lượng không đáng kể. Được biết, bánh trung thu thường được các cơ quan, doanh nghiệp đặt mua để làm quà với số lượng lớn, các cá nhân thì mua lẻ về sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên do nguồn thu của các đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng nên năm nay nhu cầu giảm đáng kể.

 

Theo ông Phạm Thế Bình, đại diện Phòng Hành chính - nhân sự của một công ty sản xuất nông sản ở TP Tuy Hòa, năm ngoái, công ty ông đặt mua 500 hộp bánh trung thu để tặng nhân viên, khách hàng, riêng năm nay thì không vì nguồn thu sụt giảm…

 

Chị Võ Lâm Vân Anh ở xã An Phú, TP Tuy Hòa, bày tỏ: So với một số loại bánh khác thì bánh trung thu không phải loại rẻ tiền. Biết rằng mỗi năm có một mùa nhưng tôi ít khi mua mà nếu mua cũng chỉ mua 1, 2 cái. Dịch bệnh bùng phát mấy tháng nay, vợ chồng tôi ngày làm ngày nghỉ nên thu nhập rất ít, vậy nên chưa nghĩ đến việc mua bánh trung thu.

 

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện nay các điểm bán bánh trung thu đóng cửa vì dịch nhưng vẫn có thể cung cấp online, giới thiệu qua mạng xã hội, website, fanpage… Để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng trên thị trường trong dịp Tết Trung thu, đơn vị đã yêu cầu lực lượng quản lý thị trường các địa phương tăng cường quản lý địa bàn, triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường; đặc biệt chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm đối với bánh trung thu và các nguyên liệu, thành phần có nguồn gốc nước ngoài. Cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo người dân chọn mua bánh trung thu của những cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, chọn bánh có thương hiệu; kiểm tra thông tin kỹ lưỡng trước khi mua bánh qua các trang mạng xã hội…

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek