Thứ Bảy, 20/04/2024 16:39 CH
Xuyên dịch thi công công trình giao thông
Thứ Bảy, 11/09/2021 13:00 CH

Thi công mở rộng đường Nguyễn Tất Thành thuộc dự án cầu vượt qua đường sắt. Ảnh: NHƯ THANH

Những ngày này, đội ngũ kỹ sư, công nhân trên nhiều công trình giao thông đang ngày đêm làm việc để hoàn thành công trình trong năm nay. Song song với việc đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công triển khai nhiều phương án bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

Nhiều khó khăn

 

Trên công trình xây dựng Nút giao thông đường số 2, Khu đô thị Nam Tuy Hòa - đường Nguyễn Văn Linh (cầu vượt qua đường sắt) hiện có hàng chục nhân lực, xe máy vẫn miệt mài làm việc trong tình hình giãn cách xã hội.

 

Ông Nguyễn Thế Chiến, Phó Chỉ huy công trình thuộc Công ty CP Xây dựng và thương mại Thuận An, một trong những đơn vị tham gia thi công công trình, cho biết: Nhiều tháng qua, công tác thi công gặp nhiều khó khăn do TP Tuy Hòa và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, việc điều động đội ngũ kỹ thuật từ công ty chính ngoài Bắc vào cũng gặp khó. Chính vì thế, đơn vị phải tận dụng nguồn nhân lực tại chỗ, bố trí tăng ca làm việc để đảm bảo tiến độ công trình. Hiện nhà thầu tập trung triển khai nhiều mũi thi công trên công trường. Trong đó, tập trung đắp đất, mở rộng đường Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Tất Thành với khối lượng ước tỉnh khoảng 10.000m3. Tiến độ thi công bê tông nhựa đường dẫn phía tây, nhánh lên, nhánh xuống cũng đang được đẩy nhanh.

 

Theo ông Đàm Thanh Phong, Phó phụ trách Phòng Quản lý chất lượng 3, phụ trách công trình, cho biết: Cầu vượt qua đường sắt là công trình cầu vượt đầu tiên trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Nút giao thông này được xây dựng nhằm tạo điều kiện kết nối hạ tầng Khu đô thị Nam Tuy Hòa với các khu lân cận. Đây cũng là giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, giải quyết ùn tắc giao thông cho lưu lượng phương tiện giao thông từ phía đông, tây đường sắt và Khu đô thị Nam Tuy Hòa cũng như tạo điểm nhấn kiến trúc cho đô thị. Đến nay, phần cầu đã được cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các công trình phụ trợ. Dự kiến, toàn bộ công trình sẽ được hoàn thành trong tháng 10 năm nay.

 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, công tác giải phóng mặt bằng cũng như thi công dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 25 đoạn qua TP Tuy Hòa và huyện Phú Hòa cũng gặp nhiều khó khăn. Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT, đến nay, TP Tuy Hòa đã bàn giao 100% mặt bằng cho đơn vị thi công. Nhờ đó, các nhà thầu thuận lợi trong việc triển khai công trình. Dự kiến, đoạn công trình qua TP Tuy Hòa gồm cầu Trần Hưng Đạo và phần đường sẽ đưa vào hoạt động trước ngày 15/9. Riêng khối lượng giải phóng mặt bằng đoạn qua huyện Phú Hòa còn tương đối lớn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với kế hoạch, đặc biệt các đoạn qua nhà dân, làm ảnh hưởng đến công tác thi công và điều phối đất đắp giữa nền đào và nền đắp. Trên các đoạn mặt bằng có sẵn, nhà thầu đang tập trung thi công. Sở GT-VT đang kiến nghị Bộ GT-VT gia hạn thêm thời gian hoàn thành công trình vào cuối năm nay.

 

Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19

 

Trong khoảng thời gian Phú Yên áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, các dự án giao thông vẫn duy trì hoạt động. Chính vì thế, công tác đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 được các đơn vị triển khai và giám sát chặt chẽ. Ông Nguyễn Thế Chiến cho biết: Để tránh việc tập trung lực lượng và phương tiện cùng một chỗ trong cùng một thời điểm, các hạng mục thi công đã được tính toán khoảng cách. Danh sách kỹ sư, công nhân đều được cung cấp tới chính quyền địa phương để quản lý, giám sát. Ngoài ra, các xe vận chuyển vật liệu xây dựng cung cấp cho công trình đều được kiểm tra kỹ, lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính còn thời hạn.

 

Trong khi đó, theo ông Đinh Đăng Viễn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án vốn bảo trì đường bộ tỉnh, đơn vị đang quản lý đồng loạt nhiều công trình sửa chữa, nâng cấp đường bộ trên địa bàn tỉnh. Các công trình nằm rải rác, nhiều đoạn qua địa bàn dân cư. Chính vì thế, việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu. Để bảo đảm tiến độ công trình, các công trình đều triển khai thực hiện “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 điểm đến”. Cùng với đó, tại các dự án, cầu, nhà thầu tập trung những công việc thi công cơ giới, huy động máy móc, trang thiết bị, giảm thiểu sức người, tránh tiếp xúc giữa người với người. Nhờ đó, các dự án đều đáp ứng được tiến độ và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công.

 

Theo ông Huỳnh Gia Hoàng, trong quá trình triển khai các công trình giao thông, Sở GT-VT đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công ngoài việc đảm bảo an toàn công trình, an toàn giao thông thì cũng phải tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Các đơn vị chủ động chia thành nhiều mũi, bám sát công trường, có biện pháp thi công khoa học. Nếu để xảy ra 1 ca F0 thì lập tức công trường sẽ phải đóng cửa nên tất cả đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định. Ngay cả lán trại phục vụ “3 tại chỗ” cũng phải bố trí cách xa nhau. Nhà thầu chỉ được phép hoạt động với điều kiện bảo đảm an toàn, kiên quyết dừng ngay lập tức và xử phạt nghiêm các trường hợp không đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. 

 

Các đơn vị chủ động chia thành nhiều mũi, bám sát công trường, có biện pháp thi công khoa học. Nếu để xảy ra 1 ca F0 thì lập tức công trường sẽ phải đóng cửa nên tất cả đều phải tuân thủ chặt chẽ quy định về phòng chống dịch COVID-19.

 

Ông Huỳnh Gia Hoàng, Phó Giám đốc Sở GT-VT

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek