Thứ Sáu, 03/05/2024 16:57 CH
Ngành Thuế Phú Yên đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh
Thứ Sáu, 10/09/2021 09:30 SA

Cán bộ thuế hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục kê khai, nộp thuế. Ảnh: VIỆT AN

Qua 76 năm phấn đấu và trưởng thành, ngành Thuế Việt Nam đã góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Trong sự phát triển đi lên của ngành Thuế Việt Nam, ngành Thuế Phú Yên đã không ngừng lớn mạnh, đóng góp vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, tăng đầu tư phát triển của tỉnh nhà.

 

Đội ngũ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu quản lý thuế

 

Năm nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngành Thuế Phú Yên đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp quản lý thu ngân sách hiệu quả; đồng thời tạo điều kiện để doanh nghiệp, hộ kinh doanh thụ hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ nhằm giúp người nộp thuế có thêm nguồn lực vượt qua khó khăn, khôi phục hoạt động, đóng góp vào ngân sách nhà nước.

Ngày 10/9/1945, Chính phủ ban hành Sắc lệnh 27/SL đặt ra Sở Thuế quan và Thuế gián thu, đây là cơ sở pháp lý và là tiền đề cho ngành Thuế Việt Nam ra đời và phát triển. Ghi nhận thành tích vẻ vang của ngành Thuế và động viên các thế hệ cán bộ của ngành tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1370/QĐ-TTg lấy ngày 10/9 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam.

 

Tại Phú Yên, ngành Thuế tỉnh trước năm 1990 gồm 3 đơn vị: Chi cục Thuế công thương nghiệp, Ban Thuế nông nghiệp và Bộ phận Thu quốc doanh. Ngày 1/10/1990 (sau ngày tái lập tỉnh), Cục Thuế Phú Yên được thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 đơn vị trên để thực hiện chức năng thống nhất quản lý thu thuế trên địa bàn. Lúc đó, tổ chức bộ máy Cục Thuế gồm 7 phòng và 7 chi cục thuế với đội ngũ cán bộ công chức 272 người, trong đó có đến 65% chưa qua đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế đều chưa có trụ sở; các phương tiện làm việc, phục vụ công tác đều thiếu thốn. Mặc dù vậy, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập thể cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh luôn đoàn kết thống nhất, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Đến nay, tổng số cán bộ công chức toàn ngành là 427 người, trên 82% có trình độ đại học và trên đại học, từng bước được trang bị phương tiện làm việc hiện đại, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

 

Nỗ lực thu ngân sách

 

Với những kết quả đạt được trong công tác quản lý thu thuế, Cục Thuế Phú Yên đã góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Số thu qua các năm đều vượt mức dự toán được giao, năm sau luôn cao hơn năm trước. Nếu số thu ngân sách năm 1990 (năm đầu tiên thành lập Cục Thuế Phú Yên) là 15 tỉ đồng thì đến năm 1999, số thu ngân sách gần 174 tỉ đồng, tăng 11,6 lần sau 10 năm thực hiện cải cách thuế bước 1. Tính trong 10 năm gần đây, số thu ngân sách năm 2010 là 1.130 tỉ đồng thì đến năm 2019, số thu ngân sách là 7.033 tỉ đồng, tăng 6,22 lần so với năm 2010. Từ năm 2020 đến nay trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng, ngành Thuế nhận thêm trọng trách vừa hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, vừa đảm bảo cân đối nguồn thu ngân sách tỉnh. Số thu năm 2020 đạt 5.217 tỉ đồng và 8 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách được 5.509 tỉ đồng, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu pháp lệnh (105,7%), đạt 64,3% dự toán tỉnh giao, bằng 170% cùng kỳ năm 2020. Từ nay đến cuối năm, ngành Thuế quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được HĐND tỉnh giao.

 

Có được kết quả như trên, bên cạnh sự nỗ lực không ngừng của cán bộ công chức thuế, ngành Thuế Phú Yên luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp; sự phối hợp của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; sự đồng tình ủng hộ của người nộp thuế đã cùng với ngành Thuế Phú Yên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ông Phạm Hoài Trung

Hỗ trợ người nộp thuế, nuôi dưỡng nguồn thu

 

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Bằng nhiều hình thức, Cục Thuế đã thông tin kịp thời, thường xuyên và liên tục về chính sách giảm, giãn, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021 theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP đến người nộp thuế, đảm bảo mọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh được tiếp cận và hiểu rõ phạm vi, đối tượng, thời hạn, trình tự, thủ tục thực hiện. Cơ quan thuế cũng giải quyết kịp thời, đầy đủ đúng quy định việc gia hạn thời gian nộp các khoản thuế, tiền thuê đất phải nộp mà người nộp thuế được thụ hưởng. Đến nay, ngành Thuế Phú Yên đã tiếp nhận đầy đủ các đề nghị gia hạn của doanh nghiệp và hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng số thuế, tiền thuế đất được gia hạn đến thời điểm này gần 200 tỉ đồng.

 

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch bệnh. Chia sẻ khó khăn với người dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 68/2021/NP-CP, trong đó có gói hỗ trợ cho hộ kinh doanh. Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/QĐ-TTg, Cục Thuế đã triển khai đến các chi cục thuế khẩn trương phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền chủ trương của Chính phủ và của UBND tỉnh đến các hộ kinh doanh. Rà soát, thống kê, đối chiếu chính xác nhóm hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế thuộc đối tượng được hỗ trợ. Đến nay, các chi cục thuế trực thuộc đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định, gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp góp phần giúp chính sách sớm đi vào đời sống.

 

Sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao

 

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế”, Cục Thuế Phú Yên đã và đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến người nộp thuế ở tất cả các khâu, bộ phận, lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử giúp người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn trong việc cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế. Tạo mọi điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện chính sách thuế nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử; đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật góp phần giúp người nộp thuế có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng kịp thời phối hợp với các sở, ban ngành tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho ngân sách nhà nước.

 

Từ nay đến cuối năm dự báo tiếp tục có những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp, sự hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, sự đồng tình ủng hộ của người nộp thuế cùng sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của công chức, người lao động, toàn ngành Thuế Phú Yên sẽ tiếp tục phát huy bề dày truyền thống, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong giai đoạn mới 2021-2025.

 

PHẠM HOÀI TRUNG

Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek