Thứ Hai, 07/10/2024 23:32 CH
Ngăn chặn sâu bệnh hại lúa hè thu ngay từ đầu vụ
Thứ Tư, 25/06/2008 08:15 SA

Theo dự báo của Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, nếu không phòng trừ tốt, tình hình sâu bệnh trên cây lúa vụ hè thu sẽ rất phức tạp.

 

obv-080625.jpg

Nông dân bắt ốc bươu vàng trước khi gieo sạ lúa hè thu - Ảnh: L.KHA

 

Đến nay, vụ hè thu cơ bản đã xuống giống xong, diện tích lúa trà sớm khoảng 1.550 ha đang bắt đầu đẻ nhánh. Ông Đặng Văn Mạnh, Trưởng phòng Kỹ thuật- Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên, cho biết: Thời tiết, khí hậu vụ hè thu thường nắng nóng, nhiệt độ cao, gió tây nam khô nóng tăng dần từ cuối tháng 6 đến tháng 8. Cuối vụ hè thu thường có mưa giông xen kẽ nắng nóng. Bộ giống chủ lực các địa phương sử dụng chủ yếu là giống ngắn ngày, trong đó có một số giống được ghi nhận dễ bị nhiễm bệnh thối thân và rầy nâu.      

 

Căn cứ tình hình sâu bệnh cuối vụ đông xuân và kết quả điều tra sâu bệnh trên lúa hè thu sớm cũng như quy luật phát sinh sâu bệnh hại qua các năm, Chi cục Bảo vệ thực vật Phú Yên đưa ra dự báo tình hình sâu bệnh hại lúa vụ hè thu, đề nghị các địa phương có biện pháp phòng trừ ngay từ đầu vụ sản xuất. Ông Mạnh nói: “Chuột vẫn là đối tượng cần chú ý hàng đầu và khó phòng trừ. Sau khi thu hoạch lúa đông xuân, nhiều địa phương đã tổ chức diệt chuột nhưng do địa hình phức tạp, chuột còn lẩn trốn trong vườn cây, bờ bụi. Nếu không phòng trừ tích cực, chuột sẽ gây hại cho lúa. Các hợp tác xã nông nghiệp nên tổ chức diệt chuột thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức.

 

Trong vụ hè thu 2007, rầy nâu phát sinh gây hại nặng trên một số diện tích, gây cháy rầy cục bộ nặng tại một số địa phương ở hai huyện Tuy An và Đồng Xuân. Với điều kiện tương tự nên vụ hè thu 2008, rầy nâu cũng có khả năng tiếp tục gây hại nặng cục bộ. Theo ông Mạnh, để ngăn chặn rầy nâu, nông dân không nên phun thuốc trừ sâu sớm, chỉ phun khi thật cần thiết, lúc sâu rầy có xu thế phát triển mạnh để tránh hiện tượng bộc phát rầy nâu; áp dụng IPM, bảo vệ thiên địch để hạn chế phun thuốc trừ sâu; tích cực chăm sóc đồng ruộng, thường xuyên điều tra sâu bệnh, kịp thời phát hiện khi rầy nâu còn ở mật độ thấp để có biện pháp quản lý thích hợp.            

 

Ngoài các loại sâu bệnh hại trên, nông dân cần chú ý các loại sâu bệnh hại khác như bọ trĩ, sâu keo, bệnh khô vằn, bệnh thối thân… Khi phát hiện sâu bệnh gây hại, cần tham khảo ý kiến các cơ quan chuyên môn để phòng trừ hiệu quả…

 

KHOA THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek