Thứ Hai, 07/10/2024 23:30 CH
Vụ cháy 140 ha rừng phòng hộ ở Đồng Xuân:
Phương tiện chữa cháy quá thô sơ
Thứ Tư, 25/06/2008 11:30 SA

Chỉ trong 9 giờ đồng hồ, lửa đã thiêu rụi 140ha rừng phòng hộ tại khu vực rừng Hòn Nhọn thuộc xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Điều rất đáng ngạc nhiên là phương tiện chữa cháy cho vụ này là những vật dụng thô sơ nhất.

 

chay-rung-1-080625.jpg

Ngọn lửa đang tấn công vào khu rừng. Ảnh do Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân cung cấp

 

Ông Võ Hùng Dũng, cán bộ Trạm quản lý Phú Tiến thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân, cho biết: “Lúc 7g30 ngày 19/6, chúng tôi đi kiểm tra thì phát hiện rừng Hòn Nhọn bị cháy. Hai giờ sau, chúng tôi tiếp cận hiện trường, lúc đó khoảng 30ha rừng đã thiêu rụi. Một đường băng lửa dài hàng trăm mét cuộn tròn từ phía đông lấn sang phía tây. Tuy nghịch hướng gió nhưng ngọn lửa lan nhanh, hung dữ không phương tiện nào dập tắt được”. Khi vụ cháy xảy ra, tại hiện trường chỉ có hai cán bộ của trạm Phú Tiến thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân đứng trước một biển lửa. Tuy nhiên, phương tiện của những cán bộ này mang theo khi đi tuần tra phòng cháy chữa cháy chỉ là cái rựa và bình đông nước(!) Sau đó, lực lượng của xã Phú Mỡ và Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân đến tham gia chữa cháy. Lúc này trời nắng gắt, gió giật rào rào nên ngọn lửa càng bốc cao, lan nhanh, hung dữ. Tuy nhiên, phương tiện chữa cháy bấy giờ là những vật dụng thô sơ nhất. Lực lượng này chống chọi với đám cháy bằng cách dùng nhánh cây rừng đập những đám cháy nhỏ. Song trong khi đám cháy nhỏ chưa tắt thì đám cháy lớn ùa tới, thế là phải chạy vì lửa rượt đuổi. Đến 15g30 cùng ngày, khi ngọn lửa được dập tắt, 140 ha rừng chìm trong đám khói đen nghi ngút. Ông So Bếp, Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ, cho biết: “Lúc chúng tôi có mặt tại hiện trường thì đám cháy lan rộng. Chúng tôi nhịn ăn, nhịn uống hơn 6 giờ chữa cháy nhưng vẫn không dập lửa tắt được đám cháy. Một điều hết sức ngạc nhiên trong khi vụ cháy lớn xảy ra nhưng lực lượng phòng cháy chữa cháy công an huyện và Huyện đội không có mặt dù đã báo về”.

 

Để đến tiểu khu 8, khu vực Hòn Nhọn- nơi xảy ra vụ cháy- phải vượt qua gần 10 cây số đường đèo, với nhiều dốc cao. Suốt chiều dài con đường chỉ toàn đá dăm lởm chởm. Gần một tuần sau khi vụ cháy xảy ra, khu rừng trở nên lụi tàn, những gốc cây chò, cây xổ đứng cạnh bờ suối đổ nhựa ra đỏ như máu; những cây dầu rái, keo lá tràm héo quắp đọt đã bắt đầu bóc vỏ. Khu vực bị cháy là rừng trồng từ năm 2003 thuộc dự án JIBIC đầu tư, chủ yếu cây dầu rái và keo lá tràm.

 

Nguyên nhân vụ cháy rừng nghiêm trọng trên đang được cơ quan chức năng điều tra. Tuy nhiên, một số người dân cũng như chính quyền địa phương cho biết khu vực rừng Hòn Nhọn lúc nào cũng kề bên miệng lửa vì hằng ngày có đến 15- 20 bếp lửa nhóm lên nấu cơm khu vực này. Đây là các bếp lửa của những người hành nghề đi châm chình, tìm trầm, săn bắt thú rừng, cả của trẻ em đi chăn bò. Xung quanh những bếp lửa này lại là lớp thực vật chủ yếu là tranh, sậy, mùa khô héo úa, rất dễ bén lửa. Ông Mạnh Văn Khôi, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân, cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi tổ chức họp tuyên truyền một lần về phòng cháy chữa cháy rừng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa chấp hành tốt trong phòng cháy rừng nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Đến nay Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Xuân vẫn chưa được trang bị phương tiện chữa cháy, trong khi địa bàn quá hiểm trở”.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek