Thứ Ba, 08/10/2024 05:27 SA
Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân:
Mong sớm được cấp mặt bằng xây dựng nhà máy
Thứ Hai, 23/06/2008 11:30 SA

Sản phẩm phân vi sinh Super Tac của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) đã đáp ứng được nhu cầu sản xuất của nông dân, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chống thoái hóa đất... Công ty đang nỗ lực xúc tiến để sớm xây dựng nhà máy công suất lớn nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

 

Phan-vi-sinh-080623.jpg

Cơ sở sản xuất phân hữu cơ vi sinh của Thiên Ân hiện khá chật hẹp – Ảnh: M.NGUYỆT

 

KHÁCH HÀNG TÍN NHIỆM

 

Chị Lê Thị Hồng Như ở Công ty Trà Phước Lộc (Bảo Lộc, Lâm Đồng), một trong những khách hàng đầu tiên sử dụng sản phẩm của Thiên Ân, cho biết: “Super Tac đã cho kết quả khá bất ngờ. Phân giúp đất xốp, giữ độ ẩm khi trời nắng, chống úng vào mùa mưa. Với loại phân này, cây trồng phát chậm nhưng thời gian phát kéo dài, còn phân hóa học làm cây phát nhanh nhưng cũng tàn nhanh và gây chai đất”. Còn bà Lê Thị Thận ở thôn 4, xã Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) nói: “Chúng tôi dùng Super Tac hai năm qua đã thu được kết quả tốt. Phân này giúp đất giảm phèn, cây lúa không ngã, lá có màu xanh sáng, không rầy, không bệnh khô vằn và cho hạt chắc… Trong thời điểm giá vật tư nông nghiệp đắt đỏ như hiện nay thì dùng phân bón vi sinh là một giải pháp tiết kiệm”.

 

Hiện tại, Super Tac đã có mặt ở các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên với hơn 100 đại lý và được nông dân ưa chuộng nhờ giá rẻ, tăng năng suất, cải tạo đất hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm còn được hội Nông dân nhiều địa phương đặt hàng để xây dựng các mô hình trình diễn. Tại Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2008, sản phẩm Super Tac của Thiên Ân được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng Giải cầu vàng. Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đang xem xét để đưa sản phẩm này vào danh mục phân bón Việt Nam được phép sử dụng trên các loại cây trồng.

 

Ông Nguyễn Phi Tấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân cho biết: Sản phẩm Super Tac được vo viên như phân urê, bón không bụi, nhanh rã, gồm các thành phần: than bùn 50%, phân bò 30% cùng các chủng loại vi sinh vật đã nhân giống với rỉ đường và phụ gia giàu lân, can-xi, ma-giê, vi lượng…

 

Ông Đào Tấn Cam, Giám đốc Sở Công Thương Phú Yên cho rằng: “Thành công của Thiên Ân sẽ là tiền đề quan trọng để người nông dân biết đến một sản phẩm vi sinh được sản xuất tại Phú Yên, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, hạn chế độc hại trong sản xuất và phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Mô hình này cần được nhân rộng”.

 

MONG SỚM CÓ MẶT BẰNG XÂY DỰNG NHÀ MÁY

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà: “Thói quen dùng phân hóa học trong canh tác của bà con nông dân đã ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, làm suy thoái cấu trúc đất như bạc màu, bị hồ mặt, mau khô hạn… Chúng ta nên khuyến khích người dân sử dụng phân hữu cơ trong sản xuất và cần tạo điều kiện để dự án xây dựng Nhà máy sản xuất phân vi sinh của Công ty Thiên Ân sớm hoàn thành, nâng sản lượng phân bón cung cấp đủ cho thị trường”.

Thời gian qua, Thiên Ân sản xuất theo lối thủ công và phải thuê mặt bằng nên sản lượng còn thấp. Ông Tấn cho hay: “Nếu khai thác nguyên liệu bằng cơ giới và có mặt bằng sản xuất, chúng tôi có thể cung ứng cho thị trường hơn 10.000 tấn phân mỗi năm”.

 

Để mở rộng sản xuất, Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Thiên Ân đang hoàn tất các thủ tục để xây dựng nhà máy sản xuất phân vi sinh tại Gò Dông (thôn Bàn Nham Nam, xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) trên diện tích 1 ha. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6,5 tỉ đồng, năng lực sản xuất giai đoạn 1 khoảng 21.000tấn/năm. Ông Tấn cho biết: “Dự án này được lập cách đây 3 năm, UBND tỉnh đã cho phép lập dự án khả thi, Sở Tài nguyên - Môi trường đã đồng ý cấp đất, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa có mặt bằng để tiến hành xây dựng”.

 

Cũng theo ông Tấn, công ty đang có kế hoạch quy tập tất cả các chất thải sau chăn nuôi có khả năng gây ô nhiễm môi trường như phân vịt, phân gia súc, nhất là chất thải từ các hầm biogas hiện có trên địa bàn tỉnh để đưa vào xử lý lên men và sản xuất phân vi sinh. Ông Tấn hồ hởi: “Thực hiện việc này sẽ giải quyết được những bức xúc về môi trường tại địa phương và giúp công ty có được những sản phẩm vi sinh đa dạng hơn”.

 

MINH NGUYỆT 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek