Thứ Ba, 08/10/2024 05:22 SA
Để ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn hiệu quả hơn
Thứ Hai, 23/06/2008 07:00 SA

Hội thảo ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ (KHCN) vào sản xuất và đời sống ở các tỉnh Nam miền Trung - Tây Nguyên đã được tổ chức vào ngày 20/6 tại Phú Yên. Hội thảo đã bàn bạc, thảo luận việc liên kết, hợp tác với nhau để sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực như nhân lực, tài nguyên, tiềm năng kinh tế - xã hội, KHCN của vùng.

 

Rau-Binh-Ngoc-1-080623.jpg

Nông dân xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau sạch - Ảnh: M.NGUYỆT

 

ỨNG DỤNG KHCN CÒN HẠN CHẾ

 

Ông Nguyễn Văn Hách, Giám đốc Sở KHCN Kon Tum phát biểu: “Công tác nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống ở khu vực Nam miền Trung – Tây Nguyên mới chỉ tập trung chủ yếu ở ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn. Nhưng khâu cơ giới hóa nông nghiệp cũng như công nghệ sau thu hoạch và phát triển công nghiệp còn rất hạn chế. Một số kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án KHCN chưa triển khai nhân rộng”.

 

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, cơ chế gắn kết hoạt động nghiên cứu triển khai với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống hiện chưa có. Nguồn vốn khoa học chỉ có thể đề ra giải pháp, công nghệ mới, công nghệ thích ứng, điểm hoặc mô hình trình diễn... Vấn đề phát triển ra đại trà phải thông qua các dự án đầu tư, các chương trình kinh tế – xã hội khác nên đã hạn chế việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu triển khai. Bên cạnh đó, quy chế kết hợp tốt giữa lực lượng cán bộ khoa học  trong và ngoài tỉnh, nhất là quá trình tiếp nhận để nâng cao năng lực nghiên cứu cũng chưa được hình thành. Các doanh nghiệp của các địa phương ít quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao trình độ công nghệ nên việc đầu tư kinh phí cho hoạt động nghiên cứu triển khai và ứng dụng KHCN rất hạn chế. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ KHCN ở các tỉnh trong khu vực còn quá mỏng, chưa đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển trong tình hình mới...

 

CẦN TĂNG CƯỜNG TIỀM LỰC KHCN

 

Bong-vai-4-080623.jpg
Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng bông vải ở Tuy An đã cho năng suất cao - Ảnh: M.NGUYỆT
Để các kết quả sau nghiên cứu triển khai ứng dụng vào cuộc sống được thuận lợi, bà Trương Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Sở KHCN Khánh Hòa kiến nghị: “Bộ KHCN nên nghiên cứu trình Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 119/1999/NĐ – CP và Thông tư liên tịch số 85/2005 để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp nhận các dự án sản xuất thử nghiệm trước khi biến các kết quả nghiên cứu thành các sản phẩm hàng hóa”.

 

Theo Tiến sĩ Y Ghi Niê, Giám đốc Sở KHCN Đắk Lắk: “Việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật về giống cây trồng, vật nuôi; quy trình kỹ thuật canh tác; công nghệ chế biến, máy sấy nông sản quy mô nông hộ... cần được tập trung thực hiện. Các hoạt động này rất phù hợp với điều kiện đất đai, lao động của địa phương, đã góp phần nâng cao đời sống của nông dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động KHCN cấp huyện là cầu nối giữa nghiên cứu và ứng dụng KHCN, là nơi triển khai các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật rất phù hợp và có sức lan tỏa trong các vùng có điều kiện tương tự”.

 

Để hoạt động ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KHCN trong thời gian tới đạt được kết quả tốt hơn, nhiều ý kiến tại hội thảo đề xuất: Cần tăng cường tiềm lực KHCN kể cả cơ sở vật chất kỹ thuật và nguồn nhân lực cho hệ thống các cơ quan nghiên cứu triển khai của địa phương, đồng thời có cơ chế thu hút các cơ quan nghiên cứu triển khai trung ương về hoạt động trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đầu tư kinh phí cho các hoạt động như hợp tác KHCN trong và ngoài nước, tổ chức công nghệ và thiết bị, hội thảo khoa học... cần được chú trọng để xúc tiến việc hình thành và phát triển thị trường KHCN trên địa bàn từng tỉnh và cả khu vực. Các tỉnh cũng cần xây dựng cơ chế gắn kết hoạt động nghiên cứu triển khai với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội để tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng nhanh các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tìm tòi, ứng dụng các tiến bộ KHCN mới vào sản xuất.

 

MINH NGUYỆT

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek