Thứ Ba, 08/10/2024 18:47 CH
Nuôi tôm thẻ ồ ạt - lợi bất cập hại!
Thứ Ba, 17/06/2008 07:32 SA

Vụ thu hoạch tôm thẻ chân trắng ở một số vùng ven biển trong tỉnh vừa qua đạt năng suất khá cao, trung bình 4,9 tấn/ha. Ưu điểm của tôm thẻ là thời gian nuôi ngắn, ít xảy ra dịch bệnh, chi phí thuốc và hóa chất phòng trị bệnh tôm thấp, giá giống không cao lắm… Chính những hấp lực trên khiến cho tôm thẻ chân trắng “lên ngôi”, chỉ trong thời gian ngắn diện tích nuôi tôm thẻ đã ồ ạt phát triển hơn 356 ha, tăng gấp 5,5 lần so với năm 2007.

 

tom-the-HH1-080617.jpg

Thu hoạch tôm thẻ ở vùng nuôi cao triều xã Hòa Hiệp Bắc (Đông Hòa) – Ảnh: N.LƯU

 

Điều đáng nói là, vùng nuôi tôm thẻ tự phát theo kiểu “da beo” nằm rải rác ở vùng cát cao triều hoặc xen lẫn trong các đồng tôm sú ven biển huyện Sông Cầu, Tuy An và hạ lưu sông Bàn Thạch (huyện Đông Hòa). Hầu hết các hồ nuôi đều không có bể xử lý nước, nên nguồn nước thải xả ra kênh, ra biển gây ô nhiễm môi trường. Bênh cạnh đó, trước sự buông lỏng và thả nổi quản lý của ngành chức năng và địa phương, người dân vô tư nhập giống tôm thẻ kém chất lượng, chưa được kiểm dịch từ các nơi khác như Quảng Ninh, Bạc Liêu, Khánh Hòa… để thả nuôi. Từ thực tế này cho thấy, nếu không quản lý nguồn giống, môi trường, phòng bệnh, thì hội chứng bệnh Taura trên tôm thẻ chân trắng có thể phát sinh và bùng phát gây thiệt hại như nuôi tôm sú.

 

Hiện nhiều người dân cũng chưa nắm vững kỹ thuật nuôi, chưa được tham quan, học tập mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng hiện đại để áp dụng vào sản xuất. Đã có một số hộ vừa nuôi tôm thẻ vụ đầu đã bị dịch bệnh, lỗ vốn nặng. Ông Dương Bình Trọng – người nuôi tôm thẻ trên đồng tôm sú ở hạ lưu sông Bàn Thạch, cho hay: “Tôi tìm tòi tài liệu học hỏi kỹ thuật, rồi áp dụng thả nuôi tôm thẻ chân trắng trên diện tích 0,5ha. Hiện tôm đã nuôi được 3 tháng tuổi, nhưng ăn yếu, phân đàn, rất chậm lớn, tỉ lệ hao hụt lại cao, có nguy cơ bị lỗ vốn…”

 

Liên tiếp trong nhiều năm, Phú Yên bị dịch bệnh tôm sú, dẫn đến nhiều đồng tôm bị bỏ hoang. Do vậy, việc chuyển đổi nuôi tôm thẻ chân trắng để “cứu” các cánh đồng tôm sú là hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, nếu các ngành chức năng và địa phương không thực hiện kiểm tra môi trường, kiểm dịch chất lượng giống, quy hoạch và quản lý vùng nuôi, ngăn chặn tình trạng tự phát ồ ạt như hiện nay, thì nguy cơ ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh tôm thẻ, gây thiệt hại kinh tế là điều khó tránh khỏi!

 

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek