Thứ Ba, 08/10/2024 18:42 CH
Cầu Đà Rằng xuống cấp nặng nhưng không được tu sửa, vì sao?
Thứ Hai, 16/06/2008 07:00 SA

Cầu Đà Rằng, cây cầu đường bộ một thời dài nhất Việt Nam, đã được Bộ Giao thông - Vận tải bàn giao cho Phú Yên quản lý, nhưng tỉnh vẫn không thể tiếp nhận do kinh phí bảo trì hạn chế. Trong khi đó, cây cầu này đang xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho các phương tiện qua lại.

 

Cau-Da-Rang-080616.jpg

Nhiều chỗ trên mặt cầu Đà Rằng bị hư hỏng nặng - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

BỘ “NHÙNG NHẰNG” GIAO - NHẬN

 

Cầu Đà Rằng nằm tại km1333+747 QL1A đoạn đi qua khu vực nội thành TP Tuy Hòa. Cuối năm 2007, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã có quyết định chuyển một số tuyến QL1A cũ thuộc địa phận Phú Yên gồm đoạn qua thị trấn Sông Cầu (từ km1277+780 đến km1283+250), đoạn qua TP Tuy Hòa (từ km1325+900 đến km1337+929) bao gồm cả cầu Sông Chùa, cầu Đà Rằng thành đường địa phương. Tuy nhiên, UBND tỉnh chỉ đồng ý tiếp nhận đoạn QL1A đi qua thị trấn Sông Cầu và đoạn từ ngã ba phía nam cầu Đà Rằng cũ qua phường Phú Lâm đến vòng xoay phía nam tuyến tránh QL1A qua TP Tuy Hòa. Riêng đoạn QL1A có chiều dài trên 13,4km từ nút giao thông phía bắc tuyến tránh qua TP Tuy Hòa đi qua khu vực nội thành, tuyến tránh phía đông thị trấn Phú Lâm đến nút giao phía nam tuyến tránh qua TP Tuy Hòa trong đó có cầu Sông Chùa, Đà Rằng, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải giao Cục đường bộ Việt Nam tiếp tục quản lý. Lý do mà tỉnh đưa ra là số lượng phương tiện lưu thông trên tuyến đường này rất lớn, trước mắt không thể cấm xe đường dài và nguồn kinh phí phục vụ bảo trì của địa phương còn khó khăn. Đồng thời, đây cũng là tuyến dự phòng cho QL1A trong trường hợp xảy ra ùn tắc giao thông hoặc hư hỏng trên đường mới.

 

CẦU ĐÀ RẰNG XUỐNG CẤP NGHIÊM TRỌNG

 

Do Phú Yên không đồng ý tiếp nhận nên hiện Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên vẫn phải chịu trách nhiệm quản lý đoạn đường nói trên gồm cả cầu Sông Chùa, cầu Đà Rằng. Điều đáng quan tâm là hiện cầu Đà Rằng đang bị xuống cấp nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông đối với người và các phương tiện qua lại. Theo báo cáo của đơn vị quản lý, các trụ cầu bằng cọc thép đã bị gỉ sét, bê tông cốt thép xà mũ trụ bị nứt nhẹ; dầm chủ và liên kết ngang của 54/60 nhịp cầu gỉ sét nặng, có chỗ bị hỏng làm giảm tiết diện; bản mặt cầu được làm bằng các tấm bê tông cốt thép chưa được thay thế, hầu hết bị bong tróc lớp bê tông bảo vệ và có cốt thép, đặc biệt có hai tấm trên nhịp 59 bị nứt vỡ, đơn vị quản lý phải dùng tole dày 12mm đậy lên. Ngoài ra, mặt bê tông nhựa trên cầu Đà Rằng phần lớn bị bong tróc làm phát sinh “ổ gà”, các khe co giãn đa số hư hỏng.

 

Với tình trạng như vậy, cầu Đà Rằng đã nằm trong danh sách các cầu yếu của quốc gia cần được sớm đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên hàng ngày, cây cầu này vẫn phải oằn mình chịu đựng hàng ngàn lượt phương tiện giao thông qua lại trong đó có rất nhiều xe chở vượt tải trên 50 tấn. Tất cả đều có thể cảm nhận được sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu già nua này (được xây dựng từ năm 1971) khi mỗi lần có xe đi qua, cầu lại rung lên, đi bằng xe máy trên cầu thì liên tục bị giằng xóc.

 

Cau-Da-Rang-1-080616.jpg

Lượng xe tải nặng lưu thông qua cầu Đà Rằng cũ rất lớn, trong khi cây cầu đang bị xuống cấp nghiêm trọng - Ảnh: H. TRUNG

 

CHỜ DỰ ÁN SỬA CHỮA ĐẾN BAO GIỜ?

 

Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên cho biết, cầu yếu nhưng chẳng thể nào cấm các xe có tải trọng nặng vì về nguyên tắc đoạn đường do đơn vị này quản lý vẫn là quốc lộ. Hiện công ty chỉ có thể cắm ở hai đầu cầu biển cảnh báo hạn chế xe có tải trọng trên 25 tấn, nhưng hầu như không phát huy tác dụng vì các tài xế xe tải vẫn bất chấp. Trong khi đó, Cục đường bộ Việt Nam lại chưa thể đầu tư lớn để sửa chữa định kỳ cầu Đà Rằng vì vẫn còn vướng chuyện giao và nhận. Theo Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên Phạm Văn Hóa, trước mắt cầu Đà Rằng cần được sơn lại hệ dầm thép chống gỉ, thay thế các tấm đan bản mặt cầu bị hư hỏng, các khe co giãn đồng thời vá láng mặt cầu bằng bê tông nhựa dày 5 cm với kinh phí khoảng trên 2 tỉ đồng. Trong khi chờ dự án của Bộ Giao thông - Vận tải, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cầu chỉ có thể đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời kiến nghị Khu Quản lý đường bộ 5 sớm tiến hành kiểm định đánh giá khả năng chịu tải của cầu để từ đó có biện pháp phân luồng giao thông, hạn chế tải trọng xe qua cầu Đà Rằng.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek