Thứ Tư, 09/10/2024 01:22 SA
Điều chỉnh lãi suất cơ bản lên 14%/năm:
Cả ngân hàng và khách hàng đều bất ngờ
Thứ Năm, 12/06/2008 07:10 SA

Hôm qua (11/6), quy định điều chỉnh lãi suất cơ bản đồng Việt Nam (VND) từ 12% lên 14%/năm chính thức có hiệu lực. Dù cả ngân hàng và khách hàng đều tỏ ra bất ngờ với quyết định trên, song tất cả đều dự báo sẽ có một cuộc chạy đua lãi suất mới.

 

giao-dich-4080612.jpg

Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư - Phát triển tại Phú Yên cũng như nhiều ngân hàng khác đã dừng thu phí cho vay.- Ảnh: Q.T

 

LÃI SUẤT “ĐỨNG BÁNH”, DỪNG THU PHÍ CHO VAY

 

Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại (NHTM) và không ít khách hàng trên địa bàn Phú Yên cho biết họ rất bất ngờ trước thông tin tăng lãi suất cơ bản lên 14%/năm nên vẫn chưa có một động thái nào chuẩn bị về việc điều chỉnh lãi suất cơ bản. Quan sát của phóng viên Báo Phú Yên vào sáng qua cho thấy, lượng khách hàng đến giao dịch tại các NHTM không tăng so với các lần điều chỉnh lãi suất trước. Đại diện Sacombank tại Phú Yên cho biết: “Thông tin điều chỉnh lãi suất đến quá bất ngờ. Trước mắt chúng tôi cho dừng thu các khoản phí cho vay đối với khách hàng, còn việc điều chỉnh lãi suất huy động vào cũng như cho vay ra thì đang chờ sự chỉ đạo của ngân hàng cấp trên”. Hiện các NHTM trên địa bàn Phú Yên như Đông Á (Dong A Bank), Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hay Đầu tư – Phát triển (BIDV) đều đã dừng thu các khoản phí cho vay đối với khách hàng. “Từ ngày 11/6, ngoài mức lãi suất đã ấn định trong hợp đồng tín dụng thỏa thuận giữa hai bên, khách hàng vay tiền tại Dong A Bank sẽ không phải đóng bất cứ một khoản phí nào”. Giám đốc Phòng giao dịch Dong A Bank Nguyễn Nhất Tuấn khẳng định.

 

giao-dich-2080612.jpg

Dong A Bank dừng thu phí cho vay đối với khách hàng ngay trong sáng 11/6 – Ảnh: Q.T

 

LÃI SUẤT SẼ TĂNG

 

Đến hôm qua, lãi suất vẫn chưa có sự biến động. Tuy nhiên theo lãnh đạo của các NHTM trên địa bàn Phú Yên, chắc chắn sẽ có một đợt chạy đua lãi suất mới, vấn đề chỉ còn là thời gian. Ông Nguyễn Nhất Tuấn cho biết: “Có thể trong ngày 12/6, cả lãi suất huy động và cho vay sẽ đồng loạt tăng”.

 

Đến hôm qua, các NHTM ở Phú Yên vẫn giữ mức lãi suất huy động vẫn như cũ. Tại Sacombank, lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 1 đến 36 tháng giao động từ 15,12% - 15,24%/năm; lãi suất theo tuần giao động từ 10,10% - 13,30%/năm. Đối với Dong A Bank, lãi suất VND kỳ hạn tuần 12,60% - 14,28%/năm và lãi suất kỳ hạn từ 1 tháng đến 36 tháng giao động từ 15,36% - 15,66%/năm. Lãi suất VND tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) kỳ hạn từ 1 – 60 tháng giao động từ 14% - 15%/năm. Lãi suất cho vay của các ngân hàng cũng vẫn giữ mức tối đa 1,5%/tháng.

Ngoài tăng lãi suất huy động ở tất cả các kỳ hạn để giữ khách và hút lượng tiền nhàn rỗi từ khu vực dân cư và các tổ chức kinh tế về mình, các NHTM cũng sẽ nâng lãi suất cho vay lên tối đa 21%/năm, tương đương 1,75%/tháng. Một lãnh đạo Vietcombank tại Phú Yên nói: “Việc NHNN tăng lãi suất cơ bản lên 14%/năm và chặn “cửa” thu các khoản phí cho vay thì không có cớ gì vẫn giữ mức lãi suất cũ. Lãi suất sẽ phải điều chỉnh theo cung – cầu của thị trường”. Tuy nhiên, theo các ngân hàng lãi suất đầu vào sẽ không biến động nhiều vì cánh cửa thu phí cho vay đã bị NHNN đóng lại thì ngân hàng chỉ còn cách ăn chênh lệnh lãi suất, trong khi đó lãi suất đầu vào so với đầu ra hiện không còn “vênh” nhau nhiều. “Sẽ rất khó khăn cho cả ngân hàng và nền kinh tế nếu lãi suất đầu vào ngày càng tiến gần đến “trần” – lãnh đạo một NHTM nhận định. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phú Yên, hiện lãi suất đầu vào và đầu ra của một số NHTM ở Phú Yên chỉ còn “vênh” nhau 2,64%/năm. Điều này cũng có nghĩa là nếu lãi suất đầu vào tiếp tục điều chỉnh ở mức cao thì sau khi trừ các khoản như dự trữ bắt buộc, đảm bảo thanh khoản và chi phí hoạt động ngân hàng chỉ có đường hòa hoặc… lỗ!

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek