Thứ Tư, 09/10/2024 01:26 SA
Khi nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới
Thứ Tư, 11/06/2008 07:40 SA

Trong những năm qua, Hội Nông dân các cấp ở Phú Yên đã có sự đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

mt-080611.jpg

Nông dân huyện Tây Hòa sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ – Ảnh: M.N

 

Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã động viên các cấp hội, hội viên nông dân phát huy tinh thần yêu nước, đức tính cần cù sáng tạo trong lao động, hăng hái thi đua tham gia các phong trào sản xuất, góp phần đưa giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân hàng năm 4,7%, cơ cấu cây trồng vật nuôi từng bước chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa.

 

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi do Hội Nông dân các cấp phát động đã thu hút đông đảo nông dân tham gia, trở thành một phong trào cách mạng ở nông thôn trong thời kỳ đổi mới, góp phần tăng tỉ lệ hộ nông dân có kinh tế khá, giàu; thu hẹp tỉ lệ hộ nghèo. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có 52.695 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; đồng thời xuất hiện nhiều mô hình trang trại, cánh đồng có doanh thu cao. Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân đã ký kết  nhiều chương trình phối hợp nhằm tạo điều kiện cho nông dân có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân ở Phú Yên vận động xây dựng nhiều nguồn vốn, hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế gia đình. Chẳng hạn, nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân đã góp phần giúp hàng ngàn hộ nông dân thoát nghèo.  

 

Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho nông dân là một trong những công tác được Hội Nông dân tỉnh Phú Yên chú trọng trong những năm qua. Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Giới thiệu việc làm của Hội Nông dân Phú Yên đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hàng chục lớp dạy nghề cho nông dân và con em nông dân, cấp 2.912 chứng chỉ nghề; tư vấn 1.222 lao động, giới  thiệu việc làm ổn định cho 389 lao động, giới thiệu 44 lao động xuất khẩu tại Malaysia.

 

Với những thành tích công tác hội, phong trào nông dân, trong 5 năm qua cán bộ, hội viên Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã được Nhà nước tặng thưởng một Huân chương Lao động hạng nhất, 3 Huân chương Lao động hạng ba; được Chính phủ tặng 3 cờ  thi đua xuất sắc.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội được các cấp Hội Nông dân Phú Yên phát động gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư “ và phong trào “Xây dựng gia đình nông thôn văn hóa”. Các phong trào này đã được các cấp Hội Nông dân triển khai, vận động hội viên  Hội Nông dân tích cực xây dựng gia đình văn hóa, tham gia xây dựng thôn, buôn văn hóa theo các tiêu chuẩn quy ước, hương ước; vận dụng lồng ghép các nội dung, hình thức phù hợp với đặc điểm của từng địa phương và đã mang lại nhiều kết quả thiết thực. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, hội viên nông dân ở Phú Yên đã đóng góp 140.528 ngày công, hơn 19 tỉ đồng để xây dựng, sửa chữa 953 km đường giao thông nông thôn, 375 chiếc cầu, cống, 361 phòng học, trạm y tế… Phong trào nông dân tham gia giữ gìn an ninh, trật tự xã hội được các cấp hội triển khai thực hiện hiệu quả thông qua các chương trình phối hợp hoạt động. Chẳng hạn, Hội Nông dân phối hợp với công an đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, mãi dâm, ma tuý; Phối hợp với lực lượng biên phòng, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, giữ gìn an ninh nhân dân, an ninh biên giới biển; Phối hợp với ngành Tư pháp tuyên truyền giáo dục pháp luật, trợ lý pháp lý; Phối hợp với ngành Thanh tra  giải quyết đơn thư khiếu nại của nông dân. Nhờ đó, trong 5 năm qua đã giải quyết thỏa đáng 1.106 đơn thư khiếu tố, khiếu nại, mâu thuẫn trong nội bộ nông dân.

 

Công tác tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, nhiệm vụ chính trị của địa phương có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các cấp Hội Nông dân ở Phú Yên triển khai sâu rộng đến tất cả nông dân bằng nhiều hình thức phong phú. Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Phú Yên đã tổ chức 21.000 buổi học tập, tuyên truyền thu hút 450.000 lượt cán bộ, hội viên tham gia.

 

KIM OANH

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek