Thứ Tư, 09/10/2024 09:26 SA
Đồng Xuân: Nhận ủy thác, cho vay hiệu quả
Thứ Sáu, 06/06/2008 10:35 SA

Đến thời điểm này, tổng dư nợ do 4 hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở huyện Đồng Xuân vay gần 60 tỉ đồng, chiếm đến 80% tổng dư nợ nhưng tỉ lệ nợ quá hạn chỉ dưới 2%. Có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp thực hiện tốt văn bản liên tịch giữa Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) với các hội, đoàn thể về tín dụng ưu đãi.

 

vuon-dieu-080606.jpg

Nhờ đồng vốn ưu đãi, nhiều mô hình kinh tế vườn - ao - rừng ở huyện Đồng Xuân đã hình thành - Ảnh: A.THƯ

 

Xuân Sơn Bắc là địa phương điển hình trong công tác quản lý nguồn vốn ủy thác. Xã đã thống nhất tập trung tất cả các chương trình cho vay ưu đãi trên địa bàn về Hội Phụ nữ quản lý, thay vì chia nhỏ cho cả 4 hội Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên cùng quản lý. Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Sơn Bắc Trần Giang Nam cho biết: “Việc tập trung đồng vốn ưu đãi về một mối là để dễ quản lý. Nếu Hội Phụ nữ không đảm đương nổi công việc thì chính quyền địa phương sẽ chuyển cho các hội, đoàn thể khác quản lý”. Được phân công trách nhiệm rõ ràng, các thành viên trong Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã đều có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, không để trường hợp nào sử dụng vốn sai mục đích hay xâm tiêu vốn.

 

Tại Xuân Phước, hàng trăm hộ nông dân được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp với mức vay từ 6 - 30 triệu đồng/hộ. Hội Nông dân xã Xuân Phước nhận ủy thác tại NHCSXH trên 3 tỉ đồng với 290 hộ vay ở 7/7 thôn, buôn trên địa bàn. Trong năm 2007, có 65 hộ thoát nghèo nhờ đồng vốn ưu đãi. Hiện tỉ lệ nợ quá hạn ủy thác tại Hội Nông dân xã Xuân Phước dưới 1%. Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Hồng Tâm cho biết: “Ngoài việc giao ban hàng tháng với các tổ trưởng, tổ phó tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tại các thôn, buôn để kiểm tra việc sử dụng vốn từ hộ vay, Hội Nông dân xã còn phối hợp với trung tâm dạy nghề, khuyến nông mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng nấm, bắp, mía và thú y để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy mà đồng vốn ủy thác qua hội phát huy hiệu quả”.   

 

Nhờ có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hội, đoàn thể với NHCSXH trong việc quản lý, sử dụng nguồn vốn ưu đãi, bình quân mỗi năm huyện Đồng Xuân có trên 300 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo từ 2,5% - 3%/năm. Điển hình như hộ ông Trần Phụng (Xuân Phước), hộ bà Phùng Thị Lan (Xuân Sơn Bắc), Nguyễn Thị Thiên Nga (Xuân Long)… Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đồng Xuân Đỗ Thị Hảo cho biết: “Để có được kết quả này, Phòng giao dịch và các tổ chức hội, đoàn thể tổ chức họp giao ban hàng tháng để kiểm điểm công tác, khắc phục những hạn chế và triển khai hiệu quả hơn trong những tháng tiếp theo. Do có sự quản lý sâu sát từ trên xuống và sự tận tụy của các tổ trưởng tổ TK&VV nên đồng vốn ưu đãi đến với người dân rất nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng. Đến nay, Hội Phụ nữ nhận ủy thác 36 tỉ đồng cho 5.100 hộ vay; Hội Nông dân nhận ủy thác 15 tỉ đồng cho 1.882 hộ vay; Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên nhận ủy thác gần 2 tỉ đồng cho 211 hộ vay”.

 

 Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Nguyễn Kim Đồng khẳng định: “Hầu hết các đối tượng vay đều biết kết hợp với vốn gia đình đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả. Nhờ đó, họ vừa bảo toàn vốn vay, vừa tăng vòng quay nhanh chóng, góp phần tăng thu nhập cho gia đình. Đặc biệt, thông qua các hoạt động tín chấp vốn vay, các cấp hội, đoàn thể càng tạo thêm niềm tin của quần chúng vào Đảng và Nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phong trào sản xuất kinh doanh giỏi ngày càng phát triển rộng khắp, tạo việc làm cho nông dân và hạn chế các tệ nạn xã hội”.

 

ANH THƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek