Thứ Tư, 09/10/2024 09:28 SA
Chọn “kênh” để gửi vốn
Thứ Sáu, 06/06/2008 07:00 SA

Giá vàng, USD đang “nhảy múa” từng ngày, chứa đựng nhiều rủi ro; thị trường bất động sản và chứng khoán “đóng băng”; lãi suất ngân hàng dù có tăng nhưng cũng không thấm vào đâu so với tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng. Câu hỏi đang đặt ra cho người gửi tiết kiệm là nên chọn “kênh” nào để gửi vốn cho hiệu quả nhất trong thời buổi đồng tiền mất giá nhanh, sinh lời khó.

 

gui-tien-1-080606.jpg

Lượng tiền gửi tiết kiệm bằng VNĐ tại Ngân hàng Đầu tư - Phát triển chi nhánh Phú Yên tăng mạnh - Ảnh: N.QUANG

 

VÀNG, USD “LÉP VẾ”

 

Cho dù tăng khoảng 25% - 40% so với đầu năm, nhưng hiện lãi suất tiết kiệm USD vẫn chỉ mới bằng một nửa so với lãi suất VNĐ cùng kỳ hạn. Ngay cả ngân hàng áp dụng mức lãi suất tiền gửi USD cao nhất hiện nay trên địa bàn Phú Yên là Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), lãi suất cũng chỉ dao động từ  6,5% - 6,9%/năm, trong khi lãi suất VNĐ dưới 12 tháng lên tới 14,4%/năm (tương đương 1,2%/tháng). “Ngoài lãi suất kém hấp dẫn, giá USD luôn “nhảy múa” với biên độ tăng giảm từ 10% - 15% đã khiến cho người gửi tiền không an tâm với loại ngoại tệ này. Nếu tính cả yếu tố tỉ giá thì người gửi tiết kiệm bằng USD lãi chỉ khoảng 2%/năm, thấp hơn nhiều so với gửi bằng VNĐ. Trong khi đó, lãi suất VNĐ vẫn còn cao hơn mức lạm phát. Nói một cách khác, lãi suất tiết kiệm thực vẫn còn dương” - Đại diện Sacombank tại Phú Yên phân tích.

 

Vàng thì sao? Các chuyên gia ngân hàng đưa ra lời khuyên: Hãy thận trọng, vì vàng có rủi ro lớn. Cùng với rủi ro do giá vàng thế giới biến động bất thường, giá vàng trên thị trường trong nước còn chịu rủi ro từ tỉ giá USD. “Giá vàng vẫn còn nhiều biến động, có thể tăng nhưng không nhiều vì giá hiện tại đã quá cao. Vì vậy thời điểm này không thích hợp để bỏ vốn vào vàng” - chủ một doanh nghiệp kinh doanh vàng ở TP Tuy Hòa nhận định. Mặt khác, những lúc vàng lên “cơn sốt”, cả doanh nghiệp lẫn người dân thường mang vàng ra bán, khiến giá giảm; cộng với sức tiêu thụ chậm, giá vàng không thể giữ ở mức cao.

 

Ngoài ra, lãi suất tiết kiệm vàng còn thấp hơn lãi suất USD. Hiện trên địa bàn Phú Yên chỉ có một vài ngân hàng áp dụng hình thức huy động vàng. Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (EAB) và Sacombank là những ngân hàng đang có lãi suất huy động vàng cao, nhưng kỳ hạn 36 tháng cũng chỉ 5,5%/năm (đối với Sacombank) và 4,44%/năm (đối với EAB). Các ngân hàng này cho biết đang gặp khó khăn trong việc cho vay bằng vàng, nên hạ thấp lãi suất. Một khi lãi suất đầu ra giảm, trong những tháng tới, không có lý do gì để các ngân hàng tăng lãi suất huy động vàng.

 

LÃI SUẤT VNĐ HÚT KHÁCH

 

Theo các chuyên gia ngân hàng, hiện nhà đầu tư Phú Yên có rất nhiều “kênh” để lựa chọn gửi vốn, nhưng ưu thế vẫn nghiêng về VNĐ. Hiện lãi suất huy động bằng VNĐ của các ngân hàng thương mại (NHTM) liên tục tăng. Các điểm giao dịch nhộn nhịp khách hàng đến gửi tiền. Ngoài mức lãi suất lên đến 15,5%/năm với các kỳ hạn cực ngắn theo tuần, các NHTM còn thu hút khách hàng bằng những chương trình khuyến mãi. Bên cạnh đó, ngoài lãi suất đã ấn định cho từng kỳ hạn, các ngân hàng đều áp dụng lãi suất thưởng. EAB tại Phú Yên áp dụng lãi suất bậc thang cộng thêm từ 0,10% - 0,55%. Tại Sacombank, khách hàng gửi tiền từ 20 triệu đồng trở lên còn được hưởng lãi suất thưởng từ 0,240% - 1,800%/năm tùy từng kỳ hạn và có cơ hội trúng thưởng trị giá 3 tỉ đồng. Còn Agribank thì áp dụng hình thức huy động bằng VNĐ bảo đảm giá trị theo vàng. Theo đó, giá vàng được tính để bảo đảm khi khách hàng gửi và rút tiền.

 

Cuộc chạy đua tăng lãi suất huy động và khuyến mãi của các ngân hàng đang dấy lên làn sóng gửi tiền tiết kiệm. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Phú Yên cho biết, sau hơn nửa tháng áp dụng cơ chế lãi suất mới, các NHTM trên địa bàn Phú Yên đã huy động gần 50 tỉ đồng, bằng cả tháng 4/2008.

 

Dù có hiện tượng đồng tiền “chảy” từ ngân hàng có mức lãi suất thấp sang ngân hàng có mức lãi suất cao, nhưng không đáng kể và không gây xáo động thị trường tiền tệ. Ưu thế cơ cấu nguồn vốn huy động đang nghiêng về VNĐ ở các kỳ hạn ngắn hạn từ sáu tháng trở xuống, bởi lãi suất giữa các kỳ hạn này so với các kỳ hạn trên 6 tháng chênh lệch không bao nhiêu. Nhiều khách hàng gửi tiết kiệm cho rằng, các kỳ hạn 6 tháng trở xuống là vừa phải để đến khi đáo hạn có thể chuyển sang hình thức tiết kiệm khác mà vẫn tận dụng được lãi suất cao.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek