Thứ Năm, 10/10/2024 03:27 SA
Việt Nam có thể được hưởng ưu đãi Thuế quan phổ cập trong năm nay
Thứ Bảy, 24/05/2008 13:29 CH

Nhận định về khả năng Hoa Kỳ có thể dành Quy chế ưu đãi Thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam trong năm nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện bởi đã đạt được những bước tiến trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường.

Việc Hoa Kỳ sớm dành Quy chế GSP cho Việt Nam sẽ là bước tiếp theo trong tiến trình đẩy mạnh hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ. Trước đó, Hiệp định Thương mại Song phương Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA) đã là một bước tiến quan trọng, tạo tiền đề cho việc ký kết Hiệp định Khung Thương mại và Đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ, góp phần đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ.


Theo Bộ Công Thương, hiện nay hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đang hưởng mức thuế thông thường (NTR) mà Hoa Kỳ áp dụng đối với đa số các đối tác thương mại chứ không phải là ưu đãi thuế. Việc chưa có được ưu đãi này khiến cho nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam phải chịu bất lợi khi cạnh tranh với hàng hóa cùng loại từ các nước đang phát triển được hưởng GSP tại thị trường Hoa Kỳ.


Hiện nay, các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ chủ yếu có kim ngạch dưới 1 triệu USD/năm. Do vậy, để có thể tận dụng tốt những lợi ích từ GSP, các chuyên gia thương mại cho rằng Việt Nam cần lựa chọn mặt hàng xuất khẩu trọng tâm và phát triển khả năng xuất khẩu của các mặt hàng này vào thị trường Hoa Kỳ.

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek