Thứ Tư, 02/10/2024 05:27 SA
Nhập ôtô cũ đã qua sử dụng sẽ chịu thuế tuyệt đối
Thứ Ba, 28/03/2006 15:03 CH

Mức thuế trên được đưa ra căn cứ vào mức giá trung bình của từng chủng loại xe cũ bán tại các thị trường trong điều kiện thương mại bình thường, sau đó tính thuế 150%. Theo đó, tuỳ theo chỗ ngồi và dung tích xi lanh, xe ôtô cũ nhập khẩu sẽ có mức thuế trong khoảng 3.000-25.000 USD/chiếc…

 

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo Quyết định về việc nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng, trong đó có nội dung thu hút sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp, người tiêu dùng là thuế suất mặt hàng này. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho biết, ôtô cũ đã qua sử dụng sẽ chịu thuế tuyệt đối. Đó là phương án được Bộ Tài chính trình Chính phủ, sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành, đồng thời trên cơ sở nghiên cứu, tính toán để hạn chế tình trạng gian lận thương mại, hạn chế ôtô quá cũ cũng được nhập khẩu. Tuỳ theo chỗ ngồi và dung tích xi lanh, xe ôtô cũ nhập khẩu sẽ có mức thuế trong khoảng 3.000-25.000 USD/chiếc. Mức thuế tuyệt đối trên được đưa ra căn cứ vào mức giá trung bình của từng chủng loại xe cũ bán tại các thị trường trong điều kiện thương mại bình thường, sau đó tính thuế 150%.

 

Theo Thứ trưởng Trương Chí Trung, việc áp dụng mức thuế tuyệt đối đối với mặt hàng này sẽ giải quyết được các vấn đề như: khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu xe có chất lượng cao, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng; ngăn chặn hiện tượng gian lận thương mại qua giá; mức thuế áp dụng thống nhất, đơn giản, dễ thực hiện, không xảy ra tranh chấp, tiêu cực…

 

Theo kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới, phương án tính thuế tuyệt đối được áp dụng cho nhiều mặt hàng không kiểm soát được giá, không có chuẩn mực giá. Ôtô cũ là mặt hàng như vậy, bởi nếu doanh nghiệp mua cả lô hàng ôtô cũ thì không thể nào biết được giá mua.

 

Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, ôtô sản xuất trong nước, ôtô mới nhập khẩu đang phải chịu điều tiết bằng thuế cao thì ôtô cũ nhập khẩu cũng phải chịu những chính sách tương tự. Hiện nay, ôtô mới nhập khẩu phải có giá cao hơn giá ôtô sản xuất trong nước cùng loại. Tương tự, giá của ôtô cũ nhập khẩu cũng phải cao hơn giá ôtô cũ trong nước cùng loại. Trước đây, Nhà nước cấm nhập khẩu ôtô cũ, bây giờ chính sách thay đổi cho phép nhập khẩu ôtô cũ chứ không phải cho ôtô cũ tràn vào Việt Nam với giá rẻ mà không có tính toán, cân nhắc, sao cho hài hoà giữa lợi ích của người tiêu dùng và ngành sản xuất ôtôt trong nước. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng không nên quá trông chờ vào việc nhập khẩu xe cũ bởi không phải ai cũng đủ điều kiện, kinh nghiệm chọn mua một chiếc xe giá cả phù hợp với chất lượng.

 

Về biện pháp kiểm soát tình trạng biển xe mới thành xe cũ để gian lận thương mại, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, một trong những biện pháp quản lý được Bộ Tài chính và các bộ, ngành thống nhất là việc mở cửa cho việc nhập khẩu xe cũ sẽ được thực hiện từng bước. Trước mắt, năm 2006, chỉ mở cửa tại các cảng quốc tế, nơi có kho bãi tốt. Cùng với đó, việc giám định sẽ được thực hiện rất chặt chẽ. Cụ thể, doanh nghiệp nhập khẩu ở cảng nào thì hải quan làm thủ tục, cơ quan giám định đến cảng đó giám định. Điều đó sẽ giúp giảm thiểu gian lận thương mại (không để doanh nghiệp tự mang xe đi giám định như hiện nay). Đồng thời, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an sẽ ban hành thông tư liên tịch quy định cụ thể như thế nào là xe đã qua sử dụng để tránh tình trạng “biến” xe mới thành xe cũ.

 

Theo An ninh Thủ đô

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek