Tháng 6, nhiều chương trình khuyến mãi, hoạt động kêu gọi hình thành lối sống xanh vì môi trường đang được các đơn vị triển khai. Các sản phẩm tiết kiệm điện, sản phẩm sạch, hữu cơ, organic cũng được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.
Chuộng sản phẩm thân thiện
Những năm gần đây, các vấn đề liên quan đến môi trường luôn được mọi người đặc biệt quan tâm. Các sản phẩm được chứng nhận xanh, thân thiện môi trường được người tiêu dùng ưu ái lựa chọn. Đây cũng là tiêu chí mà các nhà sản xuất hướng đến trong xu thế phát triển bền vững.
Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, đơn vị dành 2 tuần đầu tiên của tháng 6 để tổ chức chương trình săn ưu đãi xanh nhằm khuyến khích người tiêu dùng hướng đến lối sống xanh, lành mạnh. Cụ thể, khách hàng lựa chọn các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường sẽ được hưởng chính sách ưu đãi về giá, được tặng phiếu mua hàng, tích điểm… Ngoài ra, đơn vị này còn khuyến khích khách hàng hạn chế mua và sử dụng các dòng sản phẩm nhựa dùng một lần; ưu tiên sử dụng các dòng sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút giấy, ống hút gạo, các sản phẩm tiết kiệm điện, sản phẩm organic; khuyến khích tái sử dụng các loại túi môi trường để thay thế túi ni lông…
Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Sau nhiều năm kiên trì vận động, bây giờ khách hàng đã thay đổi thói quen tiêu dùng theo hướng tích cực vì môi trường. Sản lượng tiêu thụ các dòng sản phẩm nông sản, trái cây sạch tăng 20-30%; các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, sản phẩm thân thiện môi trường khác tăng trưởng 15-20%.
Tại cơ sở sản xuất đồ dùng bằng tre thân thiện môi trường của chị Lê Thị Trâm (xã An Ninh Tây, huyện Tuy An), hàng trăm sản phẩm bằng tre, lồ ô, nứa được ra đời để dần thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút tre, ly uống nước, chén, hộp đựng bút, giỏ đựng rác, rổ, sàng, thúng, mẹt… Với việc tận dụng từ các nguyên liệu sẵn có, các dòng sản phẩm của Công ty TNHH Green ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, nhất là các nhà hàng, khách sạn, resort cao cấp, hướng đến phong cách sống gần gũi thiên nhiên, thân thiện môi trường.
Vì một môi trường không rác thải nhựa
Tiêu dùng xanh là xu hướng tiêu dùng lý tưởng, được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm. Thế nhưng, thực hiện được điều này là một quá trình và cần sự chung tay của cộng đồng xã hội.
Với lý giải “Túi ni lông giết cá - Túi giấy giết cây”, cửa hàng Tokyo Life (TP Tuy Hòa) là đơn vị đầu tiên mạnh dạn bỏ hẳn việc sử dụng túi ni lông, túi giấy dùng một lần tại cửa hàng của mình. Thay vào đó, đơn vị này khuyến khích khách hàng bỏ hàng hóa vào túi xách hoặc cốp xe. Khi mua nhiều hàng hóa, khách hàng có thể mua hoặc mang theo các loại túi gấp sử dụng nhiều lần để mua sắm. “Mục tiêu của chúng tôi là hạn chế túi ni lông, rác thải nhựa ra môi trường, vì một môi trường không rác thải nhựa. Việc không sử dụng túi ni lông, túi giấy để gói hàng ban đầu hơi bất tiện, khiến nhiều khách hàng không hài lòng, thậm chí phản đối. Thế nhưng, khi chúng tôi kiên trì giải thích thì nhiều người thông cảm và ủng hộ. Đến nay, phần lớn khách hàng đến đây mua sắm đã có thói quen mang theo túi xách hoặc túi gấp để đựng hàng hóa”, chị Mai Quế Lâm, quản lý cửa hàng Tokyo Life cho biết.
Đối với người tiêu dùng, ý thức tiêu dùng xanh cũng đã từng bước được hình thành và đi vào đời sống. Chị Phạm Thị Mơ ở TP Tuy Hòa, bày tỏ: “Trước đây, tôi sử dụng túi ni lông như một thói quen. Đến khi nhìn lại, tôi thực sự lo lắng khi mình đã bỏ đi rất nhiều túi ni lông mỗi ngày. Do vậy, mặc dù khá bất tiện, nhưng bản thân tôi ủng hộ những đơn vị có chính sách hạn chế hoặc nói không với túi ni lông, túi dùng một lần. Tôi nghĩ đã đến lúc mỗi người nên thay đổi thói quen tiêu dùng vì một môi trường sống tốt hơn cho con em chúng ta”.
NGÔ XUÂN