Thứ Hai, 30/09/2024 04:37 SA
Thủy điện sông Ba Hạ: Cuối năm, hòa vào dòng sáng
Thứ Năm, 01/05/2008 07:00 SA

Sau khi tổ chức thành công việc nút cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa giai đoạn 1, thủy điện Sông Ba Hạ đang hướng đến mục tiêu mới: Chuẩn bị tích nước giai đoạn 2, phục vụ phát điện tổ máy số 1 vào quý IV năm nay.

 

080429-tdsbh-4.jpg

Lắp đặt các thiết bị cơ khí thủy lực đập tràn trên thân đập chính - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Sau gần một tuần tích nước, hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã dần hiện ra với mặt nước mênh mông, phẳng lặng. Dòng sông Ba bị chặn lại bởi con đập dài hơn 800 m đang nhấn chìm cây cối trong lòng hồ, càng lúc càng trải rộng ra hai bên. Trên cụm đầu mối những người thợ thi công vẫn tất bật với công việc. Lúc này các nhà thầu khẩn trương huy động xe máy đắp đê quai bao quanh hạ lưu cống dẫn dòng, để chuẩn bị bơm 9.000 m3 bê tông xi măng bịt kín toàn bộ 6 đường cống. Kỹ sư Tạ Hoàng Nam, cán bộ giám sát của Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: “Nhà thầu có 2 tháng để làm việc này cùng với hoàn thiện mặt đập. Lúc đó, thân đập chính mới thật sự hoàn thiện. Đó cũng là yêu cầu đặt ra trước khi tích nước hồ chứa giai đoạn 2”.

 

Nhưng sôi động hơn cả là khu vực cụm nhà máy, nơi có hàng trăm công nhân của nhiều nhà thầu tập trung vừa thi công nhà máy, vừa tiến hành lắp đặt những thiết bị đầu tiên của tổ máy số 1. Trong khi những người thợ của Công ty VINACONEX đang tiếp tục hoàn thiện nhà máy bằng bê tông cốt thép dài 92,8m, rộng 33,6m, cao 47m, thì cạnh đó đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề của Công ty Lắp máy LILAMA 65-4 dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Trung Quốc lắp đặt vỏ tổ hợp stator của tổ máy số 1. Tại hiện trường, vỏ stator bằng thép dày cả tấc cao vượt đầu người đã được ghép lại tạo hình tròn chiếm gần hết gian lắp máy. Một kỹ sư trẻ của LILAMA 65-4 cho hay: “Mấy tháng qua, chúng tôi thay ca nhau làm liên tục, quên cả ngày lễ, ngày nghỉ để kịp lắp xong tổ hợp 2 cầu trục có sức nâng 400 tấn phục vụ cho việc lắp tổ hợp stator máy phát số 1. Hiện chúng tôi đang bắt đầu lắp lõi thép của stator - một công việc rất tỉ mỉ, đòi hỏi sự chính xác cực cao”.

 

080429-tdsbh-1.jpg

Công nhân LILAMA 65-4 đang lắp các thiết bị của nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ

 

Qua 4 năm kể từ lễ khởi công (18/4/2004) đến thời điểm này, khối lượng công việc còn lại không nhiều, (chưa đến 10%) nhưng là những phần việc phức tạp, khó khăn có tính quyết định đến tiến độ công trình. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ Đặng Văn Tuần cho biết: Để tạo điều kiện cho nhà thầu có đủ vật tư đẩy nhanh tiến độ thi công, từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã ứng 31,7 % vốn của kế hoạch năm 2008. Đối với những hạng mục, công trình có tiến độ thi công chậm, chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tăng cường thêm phương tiện kỹ thuật lao động và làm tăng ca. Như cụm nhà máy do VINACONEX đảm nhận thi công chậm, còn gần 3.100 m3 bê tông chưa thực hiện đúng tiến độ, chúng tôi đã yêu cầu tổng thầu huy động thêm lực lượng gấp 3 lần hiện nay, ít nhất có 400 người và tổ chức làm 3 ca đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy nhằm đáp ứng yêu cầu của việc lắp đặt thiết bị các tổ máy. Ông Tuần cho rằng: Khi nhà thầu tăng cường thêm lực lượng thì các hạng mục công trình sẽ đáp ứng yêu cầu phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm nay. Song trở ngại lớn nhất là việc cung cấp hệ thống xi lanh thủy lực (do Tập đoàn B.R.S.B- Đức chế tạo) phục vụ cho việc đóng mở hệ thống cửa van hình cung của 12 khoang tràn xả lũ trên đập chính quá chậm, có nguy cơ làm ảnh hưởng lớn đến mục tiêu tích nước giai đoạn 2 của hồ chứa nên đang tính đến phương án khác tìm cách đóng cửa van phục vụ tích nước hồ chứa theo kế hoạch.

 

Có mặt trên công trường vào những ngày nắng nóng cuối tháng 4, cùng lúc tiến sĩ Thái Phụng Nê dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công công trình thủy điện Sông Ba Hạ, chúng tôi chứng kiến không khí lao động sôi nổi, khẩn trương của gần 1.000 kỹ sư, công nhân hướng về ngày kỷ niệm 30/4 và 1/5 năm nay. Tuy nhiên, người chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thủy điện này chưa thật hài lòng về tiến độ thi công của một số hạng mục công trình. Tiến sĩ Thái Phụng Nê lưu ý với chủ đầu tư và các nhà thầu: “Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ phải bảo đảm mục tiêu phát điện theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Các nhà thầu phải lập tiến độ thi công cụ thể, không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình”. Những người lao động trên công trường thủy điện lớn này, hiểu rằng, đó cũng là mệnh lệnh của Chính phủ đòi hỏi ở họ trong thời điểm này. Họ cũng ý thức được rằng, đất nước đang “đói” điện, nếu chậm hòa vào lưới điện quốc gia mỗi năm 825 triệu kwh của nhà máy có công suất 220MW này chẳng những thiệt hại cho chính họ 800 tỉ đồng/năm mà còn làm thiệt hại cho xã hội gấp 10 lần so với con số đó. Vì những lẽ đó mà trong dịp kỷ niệm Ngày quốc tế lao động những người thợ trên công trường thủy điện Sông Ba Hạ vẫn bám công trường, bám máy cùng hướng đến mục tiêu phát điện vào cuối năm nay và hoàn thành toàn bộ công trình vào đầu năm 2009.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek