Sau khi nhận thông báo tiền điện tháng 4/2020, nhiều người dân thắc mắc vì hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến, đã lên tiếng phản ánh. Nhận được kiến nghị của khách hàng, lãnh đạo Công ty Điện lực Phú Yên giải thích nguyên nhân do giá điện lũy tiến và cam kết minh bạch.
“Nóng” với hóa đơn tiền điện
Theo phản ánh của nhiều người dân, hóa đơn tiền điện trong tháng 4 của các hộ gia đình đều tăng khoảng 30% so với tháng trước đó. Cá biệt, một số gia đình, hóa đơn tiền điện tăng từ 50-100% khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và nghi vấn về sự minh bạch trong cách đo chỉ số tiêu thụ của ngành Điện.
Chị N.A.H, chủ một cửa hàng thực phẩm ở TP Tuy Hòa cho hay: Trong tháng 4, thực hiện lệnh cách ly xã hội nên tôi không nhập nhiều hàng hóa về cửa hàng; lượng khách đến mua gần như không có. Thế nhưng, hóa đơn tiền điện tháng này của cửa hàng lên đến gần 4,7 triệu đồng; tăng gần 1,5 triệu đồng so với tháng 3. Trong khi đó, 2 tháng Tết vừa qua, lượng hàng hóa tại cửa hàng rất lớn nhưng hóa đơn tiền điện cũng chỉ ở mức 3,2-4,1 triệu đồng. Tôi thấy mức tiêu thụ điện này là bất hợp lý.
Tương tự, chị Lê Trang Diễm ở phường 7, TP Tuy Hòa, bức xúc: Nhận hóa đơn tiền điện tháng 4 xong, tôi muốn “ná thở”. Tháng 3, tiền điện nhà tôi chỉ 700.000 đồng nhưng tháng 4 đã vọt lên 1,2 triệu đồng mặc dù gia đình tôi không hề mở máy lạnh. Vào các thời điểm nắng nóng năm trước, gia đình tôi bật 2 máy lạnh thì tiền điện cũng chỉ ở mức 1,2-1,3 triệu đồng/tháng. Ngành Điện cần kiểm tra lại công tác đo đếm để đảm bảo công bằng, minh bạch cho khách hàng.
Những ngày gần đây, rất nhiều người cũng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng vọt trên các trang mạng xã hội. Trên trang facebook, anh Minh Đường ở TP Tuy Hòa bày tỏ: Tháng này hóa đơn tiền điện gia đình tôi báo gần 700.000 đồng, gấp 2-2,5 lần so với những tháng nắng nóng của năm trước. Đây thực sự là mức tiêu thụ kỷ lục của gia đình tôi trong nhiều năm nay, mặc dù thực tế sử dụng điện không thay đổi gì nhiều. Tương tự, facebooker Lam Huyen Huyen Linh cũng phản ánh hóa đơn tiền điện tháng 4 của gia đình chị lên đến 850.000 đồng, tăng 250.000 đồng so với tháng trước đó…
Nhiều người dân nghi vấn ngành Điện không rõ ràng trong cách tính tiền điện, ghi “độ” hoặc tác động làm thay đổi chỉ số công tơ điện của khách hàng. Một số khác bức xúc vì ngành Điện cam kết giảm tiền điện cho người dân hỗ trợ chống dịch nhưng thực tế hóa đơn tiền điện lại tăng cao.
Lỗi tại giá điện lũy tiến?
Để giải đáp những thắc mắc của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao đột biến, ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, khẳng định không có chuyện ngành Điện tác động hay ghi “độ” chỉ số công tơ của khách hàng. Bởi hiện 94% công tơ trên toàn tỉnh đã được thay thế bằng công tơ điện tử, cập nhật trực tiếp mọi chỉ số sử dụng điện của khách hàng về trung tâm điều khiển. Do vậy, công tác này hoàn toàn tự động và không có sự tác động của con người.
Trên thực tế, sản lượng điện dùng cho sinh hoạt tháng 4/2020 chỉ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ 2019 và tăng 20% so với tháng 3/2020. Điều này cũng có nghĩa là đa số khách hàng không tăng nhiều tiền điện. Tuy nhiên, sản lượng điện của nhóm khách hàng dùng nhiều (từ bậc 4 đến bậc 6) của tháng này lại tăng trên 8,5% và tăng 80% so với tháng 3/2020, làm cho số tiền phải trả của một số khách hàng tăng lên nhiều so với tháng 3. Theo ông Nguyễn Khoa Trình, nguyên nhân của tình trạng này là do tác động của dịch COVID-19, cộng với thời tiết nắng nóng làm tăng lượng điện dùng cho sinh hoạt. Bởi trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, học sinh nghỉ học, cán bộ làm việc từ xa không đến cơ quan, người dân hạn chế đi lại, chỉ ở nhà, nấu ăn tại nhà, nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt sẽ tăng so với bình thường. Các thiết bị chiếu sáng, tivi, tủ lạnh, thiết bị làm mát như máy điều hòa, quạt điện cũng được sử dụng nhiều hơn… Điểm then chốt là do ảnh hưởng của giá điện lũy tiến theo bậc thang, nên mặc dù lượng điện tiêu thụ tăng không nhiều nhưng tiền điện có thể tăng từ 1,5-2 lần so với các tháng sử dụng điện ít hơn.
Trong tháng 4/2020, ngành Điện đã tiếp nhận 30 trường hợp khách hàng kiến nghị về tiền điện. Với các trường hợp này, các điện lực đều giải thích để khách hàng thỏa mãn. Ngoài ra, các điện lực cũng tăng cường phúc tra đối với trường hợp sản lượng điện tăng trên 30% so với tháng trước. Các trường hợp tăng giảm nhiều bất thường đều được rà soát kỹ để xử lý nhằm đảm bảo công khai, minh bạch cho khách hàng sử dụng điện.
Do ảnh hưởng của giá điện lũy tiến theo bậc thang, nên mặc dù lượng điện tiêu thụ tăng không nhiều nhưng tiền điện có thể tăng từ 1,5-2 lần so với các tháng sử dụng điện ít hơn.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên Nguyễn Khoa Trình |
NAM KHÁNH