Bộ GT-VT vừa quyết định thành lập tổ công tác thực hiện dự án Thu phí tự động không dừng. Theo đó, tổ công tác gồm 20 thành viên do Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ làm tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng GT-VT chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện dự án thu phí tự động không dừng đảm bảo tiến độ, chất lượng, kết nối liên thông toàn hệ thống.
Hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí BOT được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 áp dụng đối với quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Giai đoạn 2 áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc. Đến nay, cả nước đã lắp đặt, vận hành từ 2-4 làn ETC tại 40 trạm. Tuy nhiên, 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam quản lý chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã lắp đặt thiết bị, 4 tuyến còn lại chưa triển khai do vướng mắc về nguồn vốn.
Đối với dự án giai đoạn 2, hiện đã lựa chọn được nhà đầu tư là liên danh Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội, Công ty CP Đầu tư công nghệ hạ tầng Vietin, Công ty CP Thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP Công nghệ Tiên Phong. Tuy nhiên, từ giữa năm 2019 đến nay, liên danh này do nhiều vướng mắc nên chưa thành lập được doanh nghiệp dự án để triển khai các bước tiếp theo.
Trước đó, tại cuộc họp thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, bao gồm phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dừng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp, lộ trình triển khai thời gian tới.
(Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam)