Cuối năm 2019, Công ty Điện lực Phú Yên đánh dấu mốc quan trọng khi hoàn thành chỉ tiêu 100% dịch vụ điện trực tuyến nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dịch vụ này đã mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.
Hoàn thành 100% dịch vụ trực tuyến
Với dịch vụ điện trực tuyến, khách hàng sử dụng điện không cần đến trụ sở các điện lực liên hệ, mà chỉ cần đăng ký trực tuyến trên điện thoại, máy tính để sử dụng các dịch vụ của ngành Điện. Sau khi tiếp nhận thông tin, ngành Điện sẽ cử nhân viên đến trực tiếp nhà khách hàng để giải quyết các nhu cầu của khách hàng.
Cụ thể, khách hàng sử dụng điện có thể sử dụng tất cả các dịch vụ của ngành Điện thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn), cài app chăm sóc khách hàng hoặc Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực Miền Trung (cskh.cpc.vn). Ngoài ra, khách hàng còn có thể truy cập vào cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương kết nối với hệ thống chăm sóc khách hàng của ngành Điện để được yêu cầu sử dụng các dịch vụ điện.
Tại đây, tất cả khách hàng sử dụng điện có thể sử dụng 12 dịch vụ của ngành Điện như: cấp điện mới từ lưới điện trung, hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện, công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm, mục đích sử dụng điện, định mức sử dụng điện, chủ thể hợp đồng mua bán điện, hình thức thanh toán tiền điện, gia hạn hoặc chấm dứt hợp đồng mua bán điện…
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, việc hoàn thành chỉ tiêu 100% dịch vụ điện trực tuyến là một nỗ lực rất lớn của ngành Điện thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Mục tiêu của ngành Điện là đưa các dịch vụ điện năng đến gần với người dân hơn và tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện; hướng đến mục tiêu xây dựng ngành Điện chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện.
Khách hàng hưởng lợi
Theo Công ty Điện lực Phú Yên, trong năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận, xử lý 21.831 yêu cầu của khách hàng qua chương trình CRM (chương trình theo dõi giải quyết tiến độ khách hàng yêu cầu), chiếm 85,5% tổng số yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng. Tất cả các yêu cầu của khách hàng đều được giải quyết nhanh chóng, đúng hạn và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng sử dụng điện.
Anh Nguyễn Đức Thường, chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, karaoke ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, cho biết: Năm 2019, cơ sở kinh doanh của tôi có nhu cầu nâng công suất sử dụng điện nên đã liên hệ với ngành Điện để giải quyết. Tại đây, tôi được Điện lực Đông Hòa hướng dẫn sử dụng dịch vụ điện trực tuyến.
Ngay sau khi đăng ký trực tuyến, ngành Điện đã cử người đến tận nhà để khảo sát và giải quyết rất nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian, thủ tục hay giấy tờ phức tạp như trước. Tôi thực sự rất hài lòng và đánh giá cao những nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của ngành Điện.
Việc áp dụng các dịch vụ điện trực tuyến đặc biệt mang lại những tiện ích thiết thực cho những khách hàng ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Ông Nguyễn Khắc Chung ở xã Phước Tân, huyện Sơn Hòa, bày tỏ: Trước đây, mỗi khi cần thanh toán tiền điện hay làm các thủ tục liên quan, tôi phải mất rất nhiều thời gian đi lại, giải quyết, bổ sung các giấy tờ, thủ tục cần thiết. Vừa qua, ngành Điện còn tuyên truyền, hướng dẫn chúng tôi cài app chăm sóc khách hàng của điện lực, vừa để theo dõi sử dụng điện, vừa sử dụng các dịch vụ trực tuyến, tôi thấy tiện lợi vô cùng.
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Việc hoàn thành 100% dịch vụ trực tuyến là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước tiến mới trong dịch vụ kinh doanh điện năng của ngành Điện. Dịch vụ này đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tạo nhiều thuận lợi cho người dân và cải thiện môi trường kinh doanh cho tỉnh nhà.
Điều này cũng rất phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc thực hiện chủ trương hiện đại hóa các dịch vụ công, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, việc ứng dụng dịch vụ điện trực tuyến sẽ giúp khách hàng hạn chế đi lại, từ đó giúp giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh rất hiệu quả.
Với hệ thống dịch vụ điện trực tuyến, mọi yêu cầu của khách hàng đều được kiểm tra, xác nhận, đồng thời cập nhật đầy đủ vào hệ thống điện tử được giám sát trực tuyến, đảm bảo tính chính xác, công khai, minh bạch. Tại đây, mọi người dân đều có thể theo dõi, giám sát tình hình giải quyết các hồ sơ, thủ tục của mình.
Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên |
NGÔ XUÂN