Đó là thông báo mới nhất được Ngân hàng Nhà nước đưa ra, yêu cầu các đơn vị trong ngành Ngân hàng thực hiện nhằm triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra.
Thực hiện yêu cầu nói trên, nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Phú Yên đã nhanh chóng trang bị khẩu trang cho nhân viên khi giao dịch và tiếp xúc với khách hàng; đồng thời phát miễn phí cho những khách hàng có nhu cầu.
Cẩn thận để tạo yên tâm
Ông Huỳnh Quốc Thi, Giám đốc HDBank Phú Yên cho biết: Dịch bệnh do nCov gây ra đã bùng phát trong những ngày trước và trong Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Do đó, ngay ngày làm việc trở lại đầu tiên sau Tết (30/1, nhằm ngày mùng 6 tháng Giêng), HDBank Phú Yên trang bị và yêu cầu toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang khi giao dịch và tiếp xúc khách hàng.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng cung cấp khẩu trang miễn phí và tích cực tuyên truyền cho khách hàng hiểu đây là biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, trước hết là để đảm bảo an toàn cho bản thân khách hàng, sau là đảm bảo sức khỏe cho người đối diện và cả cộng đồng.
Tương tự, tại ACB Phú Yên, nhân viên ngân hàng này cũng đồng loạt đeo khẩu trang khi giao dịch từ ngày 1/2, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và thông báo của hội sở.
“Chúng tôi chỉ mới gom được 500 cái khẩu trang để trang bị cho nhân viên và phát miễn phí cho khách hàng. Ngân hàng cũng đang đặt mua thêm 1.000 khẩu trang để phục vụ cho những ngày tới nhưng bên cung cấp tạm thời chưa giao được vì họ vừa hết hàng. Chúng tôi đã tích cực đôn đốc và họ báo sẽ có hàng trong vài ngày tới”, ông Hoàng Quốc Dũng, Giám đốc ACB Phú Yên cho hay.
Đối với các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước, sau hai ngày nghỉ cuối tuần (1-2/2), từ ngày 3/2, các đơn vị này cũng bắt đầu cho nhân viên đeo khẩu trang khi giao dịch và thông báo khách hàng có thể đeo khẩu trang trong quá trình giao dịch tại ngân hàng.
Trường hợp những giao dịch phải nhận diện, đối chiếu giấy tờ tùy thân theo quy định của Ngân hàng Nhà nước thì đề nghị khách hàng tạm thời bỏ khẩu trang. Sau khi hoàn thành thủ tục, khách hàng tiếp tục đeo khẩu trang (nếu có nhu cầu) trong quá trình giao dịch.
Ngoài ra, một số ngân hàng không chỉ phát khẩu trang mà còn cung cấp dung dịch sát khuẩn và khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch bệnh do nCoV gây ra như sử dụng khẩu trang đúng cách, tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt/ho, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, dùng khăn giấy che mũi và miệng khi ho, hắt hơi...
Nhận khẩu trang miễn phí khi đang giao dịch tại một chi nhánh ngân hàng ở phường 3, TP Tuy Hòa, anh Thiều Quang Đậu ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, cho biết: Tôi thấy đây là việc làm cần thiết và sẵn sàng đeo khẩu trang khi giao dịch dù đây không phải là thói quen của tôi.
Còn theo bà Bùi Thị Thu Dâng ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa, trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát và tình hình khan hiếm khẩu trang như hiện nay, việc ngân hàng phát khẩu trang cho khách hàng tới giao dịch thể hiện sự quan tâm đến sức khỏe khách hàng và cộng đồng. Bà thấy hài lòng về điều này.
Nâng cao nhận thức về phòng chống dịch do nCov
Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có Văn bản 479/NHNN-VP yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành ngân hàng triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Theo đó, thủ trưởng các đơn vị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ trong đơn vị mình nâng cao nhận thức và coi trọng việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin, diễn biến liên quan để triển khai ngay các biện pháp phòng, chống theo hướng dẫn.
Cùng với đó, Thống đốc yêu cầu các ngân hàng chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong đơn vị; theo dõi chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đồng thời yêu cầu cán bộ đi du lịch từ vùng tâm dịch về (nếu có) phải đến các cơ sở y tế kiểm tra và có các biện pháp kiểm soát, cách ly hợp lý (nếu cần thiết)...
Từ nay cho đến khi cơ quan chức năng thông báo hết dịch, ngân hàng không yêu cầu khách hàng đến giao dịch phải tháo bỏ khẩu trang trước khi vào trụ sở như quy định trước đó. Tuy nhiên, vẫn phải tăng cường các biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền để bảo đảm an toàn tuyệt đối tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá trong giao dịch và trong kho tiền; ngăn chặn các trường hợp lợi dụng gây mất an ninh, an toàn khi giao dịch.
Theo ông Huỳnh Quốc Thi, ngân hàng đã có phương án đề phòng, tránh tình trạng một số đối tượng lợi dụng tình huống không phải tháo khẩu trang khi đến ngân hàng giao dịch để làm việc xấu. “Thông thường, đa số người đến giao dịch là khách hàng quen và nhân viên ngân hàng có thể nhận ra ngay. Đối với những khách hàng mới, nếu họ có biểu hiện không tốt thì chúng tôi sẽ có biện pháp ngăn chặn kịp thời”, ông Thi nói.
LÊ HẢO