Thứ Năm, 19/09/2024 15:06 CH
Ngân hàng thời 4.0
Thứ Hai, 27/01/2020 08:00 SA

Dùng ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể gửi tiết kiệm trực tuyến chứ không cần phải đến tận quầy giao dịch. Ảnh: LÊ HẢO

Làn sóng công nghệ đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có ngân hàng. Từ giao dịch tại quầy, dùng thẻ ATM để rút tiền mặt, đến nay, khách hàng có thể thanh toán điện nước, đóng học phí, mua vé máy bay, trả nợ khoản vay… trong tích tắc nhờ ứng dụng ngân hàng số.

 

GIAO DỊCH QUA MỘT… NÚT CHẠM

 

Chị Lê Thị Hồng Hạnh ở phường 8, TP Tuy Hòa, năm nay 30 tuổi. Hơn 10 năm trước, khi chị Hạnh rời quê vào TP Hồ Chí Minh học đại học, ba mẹ chị mới biết tới việc đến ngân hàng mở tài khoản và làm thẻ ATM để tiện chuyển tiền sinh hoạt phí cho con. Chị Hạnh nhớ lại: Tôi là con út trong nhà. Trước đó, anh chị tôi cũng đi học xa. Mỗi lần đi, ba mẹ đều cho một lần ít triệu đồng để anh chị chi tiêu cả học kỳ. Vì khi đó, mỗi lần chuyển tiền là một lần khó, thường phải ra bưu điện hoặc gửi xe đường dài. Ðến lượt tôi, nhờ có thẻ ATM, việc chuyển tiền nhanh chóng và tiện lợi hơn. Tuy nhiên thời điểm đó, ATM chủ yếu chỉ để rút tiền hoặc chuyển khoản nội bộ, còn việc chuyển tiền liên ngân hàng thường rất lâu hoặc đôi khi không thực hiện được vì một số ngân hàng không liên kết với nhau.

 

“Mới đó mà đã hơn 10 năm, công nghệ trong ngành Ngân hàng thay đổi chóng mặt. Hiện nay, thay vì phải đến tận quầy hoặc ra trụ ATM để gửi tiền, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn thì tôi có thể ngồi tại nhà, giao dịch bất cứ lúc nào có nhu cầu thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại”, chị Hạnh chia sẻ. Nói rồi, chị Hạnh thị phạm bằng cách rút điện thoại di động, mở ứng dụng ngân hàng, thao tác chuyển khoản cho người thân. Dù chị Hạnh chuyển liên ngân hàng nhưng giao dịch thành công trong tích tắc vì người thân của chị gọi điện báo là đã nhận được tiền.

 

Thường xuyên đi du lịch, anh Trần Văn Tân ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa xem điện thoại di động là vật bất ly thân. Theo anh Tân, mỗi khi muốn đi đâu, anh lên kế hoạch cụ thể rồi đặt phòng khách sạn, đặt vé máy bay, check-in trực tuyến thông qua ứng dụng điện thoại; đến ngày chỉ vác ba lô lên là đi. Tại các địa điểm du lịch, nếu thuận tiện, anh đều… chạm để thanh toán trực tuyến khi ăn uống, mua sắm chứ không mang theo nhiều tiền mặt. “Một mặt tôi thích trải nghiệm những cái mới nên khi ứng dụng ngân hàng ra đời, tôi cài đặt và sử dụng ngay. Mặt khác, qua quá trình sử dụng, tôi thấy rất nhiều tiện ích cho đời sống nên càng xài càng… ghiền”, anh Tân nói.

 

Không chỉ dùng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại để chuyển tiền, thanh toán, chị Lâm Thị Thanh Hà ở phường 7, TP Tuy Hòa còn gửi tiết kiệm trực tuyến thông qua ứng dụng này. Theo chị Hà, ngoài nguồn thu nhập cố định từ lương, chị còn có thêm nguồn thu từ việc bán hàng online. Hàng tháng, sau khi tính toán chừa lại một khoản tiền đủ để chi tiêu trong gia đình và nhập hàng về bán, còn lại chị gửi tiết kiệm trực tuyến. “Mỗi tháng chỉ dư vài triệu đồng, ra ngân hàng gửi thì không đáng công nên tôi gửi online cho tiện. Thao tác nhanh gọn, lãi suất lại nhích hơn gửi tại quầy”, chị Hà vui vẻ cho hay.

 

XU HƯỚNG TẤT YẾU

 

Theo các chuyên gia tài chính, trong vòng 20 năm qua, có 3 làn sóng công nghệ mang tính quyết định ảnh hưởng đến lịch sử phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam. Làn sóng thứ nhất là sự ra đời của thẻ ATM. Làn sóng thứ hai là việc chuyển tiền liên ngân hàng. Còn làn sóng thứ ba đến từ sự bùng nổ internet banking, mobile banking; và đây là tiền đề quan trọng cho ngân hàng số hiện nay.

 

Nhân viên ngân hàng giới thiệu và hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng mobile banking. Ảnh: CHI Ý

 

Theo ông Ðặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, làn sóng công nghệ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống, và ngành Ngân hàng cũng không ngoại lệ, thậm chí đang là lĩnh vực tiên phong. Thực tế hiện nay cho thấy, ngành Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình kinh doanh truyền thống sang ngân hàng số. “Chỉ cách đây vài năm, “ngân hàng tại nhà” còn là một ý tưởng gây nhiều tranh cãi, nhất là đối với vấn đề an toàn, bảo mật tài khoản. Trong khi đó hiện nay, ngân hàng không chỉ ở “tại nhà” nữa mà đã có thể theo chân khách hàng đến mọi nơi có internet. Ðó là xu thế tất yếu”. ông Lĩnh chia sẻ.

 

Còn theo ông Nguyễn Khánh, Giám đốc MB Phú Yên, sự nhanh chóng, tiện lợi của ngân hàng số mang lại rất nhiều tiện ích cho người dùng, đáp ứng nhu cầu chuyển tiền, thanh toán, gửi tiết kiệm... mọi lúc mọi nơi. Khi đó, khách hàng không còn phải lo nghĩ về việc sắp xếp thời gian đến trụ sở ngân hàng để thực hiện những giao dịch cần làm. Về phía ngân hàng, ngân hàng số sẽ giúp đơn giản hoá các quy trình, thủ tục, giấy tờ; thậm chí tiết giảm nhân lực làm việc trực tiếp với khách hàng bởi đa phần giao dịch đã được thực hiện trực tuyến. “Nếu cùng một lúc hàng trăm khách hàng có nhu cầu giao dịch tới ngân hàng chờ đến lượt, thì nhân viên ngân hàng làm luôn tay luôn chân vẫn không kịp. Tuy nhiên, nếu có ngân hàng số, tình huống này sẽ được giải quyết nhanh gọn. Ðó là lợi ích không thể đong đếm được”, ông Khánh nói.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tính đến tháng 11/2019 tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt theo các kênh giao dịch thanh toán trên địa bàn tỉnh đạt 134.470 tỉ đồng với hơn 9,8 triệu giao dịch, tăng 119.003 tỉ đồng với hơn 8,9 triệu lượt giao dịch so với năm 2018. Trong đó, khách hàng giao dịch tại ngân hàng chiếm 15,9%, các kênh thanh toán khác 65,6%, còn lại là qua các kênh giao dịch điện tử như internet banking, mobile banking... Dự ước đến cuối năm, tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt ở Phú Yên đạt 142.303 tỉ đồng với hơn 10,3 triệu lượt giao dịch. 

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek