Thứ Năm, 19/09/2024 15:06 CH
Những chuyến biển cuối năm
Thứ Sáu, 24/01/2020 18:04 CH

Cá ngừ đại dương được ngư dân tập kết tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hoa) để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ảnh ANH NGỌC

Những ngày cuối tháng Chạp, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp hẳn lên, bởi đây là những chuyến biển cuối năm nên ngư dân khẩn trương lên cá để về sum họp với gia đình trong ba ngày Tết. Sau Tết, khoảng mùng 6 tháng Giêng, ngư dân cũng sẵn sàng mở biển vươn khơi đánh bắt chuyến đầu năm với hy vọng mùa biển mới khai thác được nhiều hải sản.

 

Ngư dân huyện Đông Hòa tập kết cá tại Cảng cá Phú Lạc để chuẩn bị đưa đi tiêu thụ. Ảnh ANH NGỌC

 

Theo Sở NN-PTNT, khoảng nửa tháng nay, trên địa bàn tỉnh có vài trăm tàu khai thác xa bờ đánh bắt chuyến biển cuối năm (âm lịch) đã vào bờ. Từ 25 tháng Chạp đến nay, tại Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) và Cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa), đã có hàng trăm tàu khai thác cá ngừ đại dương về cập cảng với sản lượng 1,5-2 tấn cá, một số tàu đạt sản lượng trên 2 tấn cá. Một ngư dân cho biết: Chuyến biển cuối năm âm lịch này kéo dài gần 1 tháng, các ngư dân trên tàu của tôi câu được hơn 40 con cá ngừ đại dương, với tổng trọng lượng khoảng 1,5 tấn. Đây là chuyến biển cuối năm để ngư dân lên bờ nghỉ ngơi, đón Tết Nguyên đán, sau đó tiếp tục ra khơi. Ngư dân Phan Ngọc Châu, chủ tàu cá PY96491TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) cho biết thêm: Mặc dù chuyến biển cuối năm ít thuận lợi, sản lượng khai thác không nhiều, giá cá ngừ lại hạ, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển vì đây là nghề chính của ngư dân. Do cập bến cận Tết nên dự kiến khoảng mùng 6 tháng Chạp sẽ xuất bến đánh bắt chuyến đầu năm. Trong năm qua, tàu của tôi ra khơi được 8 chuyến, trong đó 3 chuyến lãi cao (khoảng trên 100 triệu đồng/chuyến), còn lại có lãi ít hoặc hòa vốn. Ngư dân hy vọng mùa biển mới thuận buồm xuôi gió, ra khơi gặp luồng cá, đánh bắt đầy khoang, giá cả ổn định hơn…

 

Theo Ban quản lý Cảng cá Phú Yên, bắt đầu từ ngày 1/1 đã có tàu cá khai thác xa bờ về cập cảng, nhưng về với số lượng nhiều là khoảng nửa tháng nay. Những tàu câu ở TP Tuy Hòa trúng đậm cá ngừ đại dương như tàu PY96902TS của bà Huỳnh Thị Liên được 3,2 tấn cá, tàu PY90307TS của ông Đinh Dũng được 3 tấn, tàu PY91026TS của ông Huỳnh Văn Hội gần 3 tấn, tàu PY90118TS của ông Nguyễn Đình Hậu hơn 2,7 tấn… Ông Đinh Dũng, cho biết: Chuyến biển cuối năm này khai thác được sản lượng khá cao, trừ chi phí còn lãi khoảng 180 triệu đồng. Hiện anh em thợ bạn đi trên tàu cá PY91026TS của tôi đã về sum họp với gia đình để đón Tết. Dự kiến khoảng mùng 6 tháng Chạp, tàu tôi tiếp tục ra khơi đánh bắt chuyến đầu năm.

 

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hoa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ. Ảnh ANH NGỌC

 

Ông Phan Thanh Lực, Trưởng ban quản lý Cảng cá Đông Tác, cho biết: Từ ngày 1/1 đến nay, tại Cảng cá Đông Tác đã tiếp nhận khoảng 165 tàu câu cá ngừ đại dương (chủ yếu là ngư dân TP Tuy Hòa), sản lượng trung bình khoảng 1,7 tấn/tàu, trong đó hơn chục tàu có sản lượng 2-3 tấn, cá biệt có tàu đạt sản lượng trên 3 tấn cá ngừ đại dương. Ban quản lý Cảng cá Đông Tác đã bố trí, sắp xếp hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các tàu bốc dỡ hải sản lên bờ, cũng như chuyển vật tư, nhu yếu phẩm lên tàu chuẩn bị ra khơi chuyến biển mới.

 

Ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hoa) chuyển cá ngừ đại dương lên bờ. Ảnh ANH NGỌC

 

Theo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến chiều 24/1 (30 tháng Chạp), trên địa bàn tỉnh có 96 tàu cá với 522 ngư dân đang hoạt động đánh bắt trên vùng biển khơi. Tất cả ngư dân trên các tàu cá này đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhu yếu phẩm để đón Tết trên biển và các thuyền trưởng thường xuyên liên lạc với bộ đội biên phòng. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phân công cán bộ, chiến sĩ tham gia trực 24/24 giờ trong dịp Tết Nguyên đán và luôn duy trì đảm bảo thông tin, liên lạc với bà con ngư dân, qua đó nắm bắt tình hình trên biển để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

 

Ngư dân huyện Đông Hòa chuyển cá lên bờ. Ảnh ANH NGỌC

 

Trung úy Nguyễn Duy Linh, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (Đồn Biên phòng Tuy Hòa), cho biết: Qua liên lạc với ngư dân, trên địa bàn TP Tuy Hòa có 90 tàu cá với 550 ngư dân đang hoạt động khai thác hải sản ở vùng biển khơi và sẽ đón Tết trên biển. Trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng đã phân công cán bộ, chiến sĩ trực đầy đủ và hướng dẫn ngư dân thực hiện tốt các quy định về quản lý hoạt động khai thác hải sản, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi có sự cố xảy ra, để ngư dân an tâm bám biển làm ăn và làm tốt công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek