Thứ Bảy, 21/09/2024 11:46 SA
Kiểm soát chặt hàng hóa dịp cuối năm
Thứ Năm, 26/12/2019 08:00 SA

Lực lượng chức năng kiểm tra một lô hàng nghi làm nhái túi xách, ba lô của các thương hiệu lớn. Ảnh: NGÔ XUÂN

Năm 2019, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã có nhiều nỗ lực kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, đảm bảo nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như lợi ích các doanh nghiệp địa phương.

 

Nổi cộm hàng lậu

 

Năm 2019, các lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo 389 đã phát hiện 1.918 vụ việc vi phạm liên quan lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; đã xử lý 1.808 vụ, thu nộp ngân sách từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và truy thu thuế đạt trên 33 tỉ đồng.

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, năm 2019, trên địa bàn tỉnh nổi lên hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm do nước ngoài sản xuất, không rõ nguồn gốc xuất xứ và vận chuyển lâm sản, khoáng sản trái phép. Trong đó, mặt hàng trọng điểm phần lớn là thuốc lá, lâm sản, phụ tùng xe máy, ô tô, mỹ phẩm; hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như bánh kẹo, sữa, bia...

 

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, trên thị trường Phú Yên nổi cộm việc vận chuyển, kinh doanh đường nhập lậu. Các đối tượng thường sử dụng thủ đoạn xen lẫn giữa hàng hóa hợp pháp với hàng hóa bất hợp pháp để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

 

Tiêu biểu, tháng 7/2019, Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp Công an tỉnh kiểm tra ô tô tải 74C-069.33, phát hiện và tịch thu 1.116 lon sữa bột Ensure Original; 15.000 chai sữa nước hiệu Ensure Original; 7.380 chai bia hiệu Heineken loại 250ml. Số hàng trên đều do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ, không rõ xuất xứ nên đã bị tịch thu, tiêu hủy toàn bộ.

 

Tương tự, tháng 8/2019, các lực lượng chức năng kiểm tra 2 xe container chở hàng và phát hiện 47 mặt hàng do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ như máy bơm ly tâm, khóa thắt lưng, phụ tùng xe đạp điện, ghế massage, túi xách hiệu Chanel, Dior, Louis Vuitton, phụ kiện điện thoại di động. UBND tỉnh đã xử phạt vi phạm hành chính 117,5 triệu đồng và tiêu hủy gần 600 túi xách giả nhãn hiệu.

 

Đặc biệt, những tháng cuối năm, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát đường nhập lậu, tạm giữ gần 59 tấn đường nhập lậu. Qua đó góp phần kiểm soát thị trường đường trong nước; hỗ trợ tích cực cho việc tiêu thụ đường của các doanh nghiệp mía đường địa phương.

 

Năm 2019 cũng là năm các lực lượng chức năng quyết tâm xử lý vi phạm trong lĩnh vực xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng. Các đơn vị đã kiểm tra và phát hiện 53 vụ; xử lý 14 vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, phạt tiền 133 triệu đồng và tịch thu 1.816 lít dầu diezel và 160 lít xăng E5; xử lý 39 vụ vi phạm trong kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, phạt tiền gần 100 triệu đồng.

 

Tăng cường kiểm soát

 

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng tăng cao nên Ban chỉ đạo 389 tỉnh chỉ đạo các lực lượng tăng cường quản lý, nắm bắt tình hình của từng địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; tập trung lực lượng, phương án đấu tranh, triệt phá có hiệu quả các đường dây, đầu nậu, đối tượng buôn lậu có quy mô lớn. Thường xuyên đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm và một số vấn đề nổi cộm.

 

Đồng chí Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo 389 tỉnh, yêu cầu trong thời điểm này, các lực lượng cần tập trung kiểm tra, ngăn chặn các mặt hàng cấm như pháo nổ, ma túy các loại, văn hóa phẩm độc hại; rượu, thuốc lá ngoại nhập lậu… gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự - xã hội; các mặt hàng thiết yếu tập trung và tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như rượu bia, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm các loại; nông sản, hoa quả, thủy sản, gia súc, gia cầm và sản phẩm chế biến từ gia súc, gia cầm; quần áo may sẵn, đồ gia dụng…, các trường hợp mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, gỗ và lâm sản quý hiếm khác. Đặc biệt, cần lưu ý theo dõi diễn biến giá thịt heo trong thời điểm cuối năm; tránh tình trạng tiểu thương, thương lái đầu cơ, găm hàng, nâng giá, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

 

Đối với ngành Thuế, cần tăng cường kiểm tra chống thất thu thuế; giám sát việc kê khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế nhằm chống các hành vi gian lận thuế, chiếm đoạt tiền thuế từ ngân sách nhà nước. Các đơn vị cần chủ động nắm bắt tình hình, tăng cường công tác phối hợp để kiểm tra, kiểm soát, cung cấp thông tin liên quan một cách kịp thời, chính xác, có biện pháp xử lý chấn chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Ban chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao khả năng phân biệt hàng thật - hàng giả trong nhân dân gắn với vận động người dân phản ánh thông tin về vi phạm hàng hóa đến các cơ quan chức năng để làm lành mạnh hóa thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek